Lãi vay thấp, thị trường bất động sản nhộn nhịp hơn

16/07/2024 - 06:15

PNO - Lãi suất cho vay mua nhà hiện nay tuy có tăng nhẹ so với đầu năm nhưng vẫn dưới 10%/năm. Việc lãi vay được duy trì ở mức thấp trong thời gian dài đã kích thích người dân vay tiền mua nhà nhiều hơn.

Số người tìm mua căn hộ tăng

Hiện tại, ở Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), lãi suất vay mua nhà trong năm đầu tiên là 9,5%/năm, sau đó sẽ thả nổi với biên độ dao động 3,5% cộng với lãi suất cơ sở (đang là 8,2%/năm), tương đương khoảng 11,7%/năm. Ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) có 3 mức lãi suất: cố định trong 6 tháng là 6,5%/năm, cố định trong 12 tháng là 7%/năm, cố định trong 24 tháng là 8%/năm; hết thời gian cố định, cứ cách 3 tháng, lãi suất sẽ được điều chỉnh 1 lần.

Tại Ngân hàng TNHH một thành viên Public Việt Nam (Publicbank), lãi suất cố định trong năm đầu tiên là 5,5%/năm, năm thứ hai là 6,7%/năm, sau đó sẽ thả nổi với biên độ từ 3 - 4%. Nhóm 4 ngân hàng có vốn nhà nước lớn gồm BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank áp dụng lãi suất vay từ 5 - 7%/năm, cố định trong năm đầu, sau đó thả nổi với biên độ lãi suất khoảng 3 - 3,5%.

Khách hàng chờ giao dịch ở Vietcombank TPHCM
Khách hàng chờ giao dịch ở Vietcombank TPHCM

Lãi suất cho vay được duy trì ở mức thấp trong thời gian dài đã kích thích người dân vay tiền mua nhà. Đại diện Công ty Môi giới bất động sản (BĐS) Nam Tuyền (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, số lượt tìm mua căn hộ chung cư hiện nay tăng gấp 5-6 lần so với đầu năm. Đa số khách hàng tìm mua căn hộ đã có sổ hồng, giá từ 1,8-2,5 tỉ đồng nhưng trên thị trường, rất hiếm có sản phẩm đáp ứng cùng lúc 2 yêu cầu này.

Nhu cầu mua tăng đã khiến giá căn hộ tăng. Theo khảo sát của chúng tôi, đầu năm 2024, giá rao bán căn hộ có diện tích 70m2 trong chung cư Diamond (quận Bình Tân, TPHCM) khoảng 2,2 tỉ đồng, nay tăng lên khoảng 2,5-2,6 tỉ đồng; giá rao bán căn hộ diện tích 56m2 trong chung cư Akari cũng tăng từ 2,1-2,2 tỉ đồng lên 2,6-2,7 tỉ đồng.

Nguồn cung căn hộ sẽ dồi dào hơn

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) - cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường BĐS có dấu hiệu phục hồi tích cực, tỉ lệ giao dịch thành công đạt khoảng 50% trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt khoảng 20%. Tuy nhiên, nguồn cung BĐS vẫn chưa phong phú, chủ yếu là BĐS cũ được chào bán nhiều lần, người tìm mua BĐS lúc này chủ yếu là để đầu tư chứ không phải mua ở. Căn hộ chung cư được nhiều người tìm mua nhưng do nguồn cung ít nên giá cao hơn so với cách đây nửa năm.

Ông dự báo thời gian tới, thị trường BĐS tiếp tục khởi sắc hơn do Chính phủ đang tích cực tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho nhiều dự án BĐS, nguồn cung căn hộ sẽ nhiều hơn, giúp giảm áp lực về giá. Khi Luật Đất đai sửa đổi 2024 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/8/2024), tình trạng phân lô bán nền sẽ không còn nên các dự án đang có sẽ được người dân săn lùng và có thể sẽ tăng giá. “Lãi suất thấp là cơ hội để mua BĐS nhưng người mua cần hết sức thận trọng, chỉ nên chọn mua nền các dự án nằm ở vùng phát triển, có quy hoạch phù hợp, có tính pháp lý đầy đủ” - ông nói.

Theo ông Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý nhà Toàn Cầu - nhà đầu tư đang có xu hướng tìm mua nhà phố nhỏ lẻ, nhà cũ nên phân khúc này sẽ tăng giá. Do nhu cầu ở thực tăng, UBND TPHCM ưu tiên giải quyết vấn đề pháp lý cho các dự án chung cư, đã cấp sổ hồng cho một số dự án. Nguồn cung dồi dào hơn sẽ giúp giá căn hộ chung cư ổn định hơn. Theo ông, không nên vì sợ giá căn hộ chung cư tăng cao hoặc thấy lãi suất đang thấp mà vay quá nhiều. Nếu có nhu cầu mua BĐS, cần có phương án dự phòng biên độ tăng lãi suất bởi từ đây đến cuối năm 2024, lãi suất cho vay có thể sẽ tăng.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng - cho rằng: người mua căn hộ chung cư để đầu tư thường chọn dự án mới, thanh toán theo từng giai đoạn để kiếm lời. Người mua căn hộ chung cư để ở thì không nhất thiết chọn dự án mới mà nên mua nhà trong các dự án chung cư cũ có đầy đủ tính pháp lý bởi nguồn cung còn khá dồi dào, không lo giá tăng.

Theo ông, năm 2005, nhiều người mua căn hộ chung cư xong thì giá tăng là do mức giá lúc đó chưa đạt đỉnh. Còn hiện nay, giá chung cư cũ đã tăng quá cao và không có khả năng tăng thêm nữa; chỉ những căn hộ trong chung cư mới xây thuộc phân khúc trung và cao cấp (70-80 triệu đồng trở lên/m2) mới có khả năng tăng giá nhưng chúng không đại diện cho mặt bằng giá chung. Do đó, nếu chưa đủ tiền thì đừng nghe thông tin “nhà chung cư sẽ tăng giá” mà vội vã vay ngân hàng để mua ngay.

Với mức lãi suất hiện nay, việc vay ngân hàng mua nhà để ở là hợp lý. Nếu cả vợ và chồng đều có nguồn thu nhập ổn định thì có thể vay số tiền bằng 60 - 70% giá trị căn hộ; nếu công việc chưa ổn định thì không nên vay quá nhiều và nên vay kỳ hạn dài (15 năm thay vì 10 năm) để giảm số tiền phải đóng mỗi tháng.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI