Lãi vay của các ngân hàng có tăng theo lãi suất huy động?

27/04/2024 - 12:01

PNO - Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều ngân hàng có động thái tăng lãi suất huy động trở lại. Không ít khách hàng, người vay mua nhà đang lo lắng lãi suất cho vay trong thời gian tới sẽ tăng cao trở lại.

Chia sẻ mới đây tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 - Phiên thứ 2 với Chủ đề "Gỡ khó về vốn và thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu" do Báo Người Lao Động tổ chức, ông Cao Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Phê duyệt tín dụng tại TPHCM - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - cho biết, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối quý I/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% và đến hiện nay đã tăng 1,5%. Với mức tăng trưởng thế này thì so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% là còn rất xa.

Tính đến cuối quý I/2024, lãi suất huy động vẫn còn rất thấp, là mức đáy trong lịch sử lãi suất huy động từ trước tới nay.

Từ đầu năm 2024 đến nay, hệ thống ngân hàng TMCP nhà nước đã có 3 lần giảm lãi suất huy động từ 0,3 - 0,6% và nhiều ngân hàng thương mại cổ phần có mức giảm sâu hơn ngân hàng TMCP nhà nước. Hiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng rất dồi dào, nguồn tiền dư thừa, đầu ra tín dụng đang yếu. Do đó, lãi suất cho vay biến động tăng trong thời gian tới là rất khó xảy ra.

Lãi suất cho vay trong thời gian tới sẽ khó tăng - Ảnh: Thanh Hoa
Lãi suất cho vay trong thời gian tới sẽ khó tăng - Ảnh: Thanh Hoa

Thời gian qua, NHNN đã có một số biện pháp như phát hành tín phiếu, bán ngoại tệ, tăng lãi suất tái cấp vốn được mở để rút tiền về, dẫn đến một số ngân hàng phải tăng lãi suất huy động. Nhưng theo quan sát thì chỉ có một số ngân hàng nhỏ mới tăng lãi suất huy động, khối ngân hàng TMCP nhà nước và ngân hàng TMCP lớn đều không tăng. Do đó, việc tăng lãi suất huy động này không đáng lo ngại và không làm tăng lãi suất cho vay.

Về phía ngân hàng Agribank, lãi suất công bố trong tháng 4/2024 thì lãi suất cho vay bình quân là 7,47% và lãi suất bình quân cho vay đối với vốn lưu động ngắn hạn là 5% và dài hạn là 6%. Đặc biệt, Agribank có gói lãi suất cố định cho 1 số lĩnh vực ngành nghề ưu tiên là 4%. “Mới đây, Agribank đã ban hành chương trình lãi suất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ 2,63%/năm. Với bức tranh như vậy thì lãi suất cho vay sẽ khó tăng cao” - ông Cao Thanh Phong nói.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm, do nhu cầu đầu tư hay nhu cầu tiêu dùng vẫn rất thấp nên trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng vẫn âm và chỉ bắt đầu tăng vào 2 tháng gần đây. Ở góc độ NHNN thì chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất tăng hay giảm mà sẽ duy trì lãi suất điều hành ổn định như hiện nay và khuyến khích các tổ chức tín dụng chủ động giảm lãi suất cho vay, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI