Lại chuyện tiền tăng, chất lượng giảm của 3G

06/11/2013 - 19:50

PNO - PN - Hiện các nhà mạng đã áp dụng mức cước mới (70.000đ/tháng) cho những gói 3G không giới hạn dung lượng được hơn 20 ngày, nhưng chất lượng của dịch vụ này không hề được nâng cao mà còn có dấu hiệu đi xuống.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lai chuyen tien tang, chat luong giam cua 3G

Ảnh minh họa: internet

Theo anh N.V. Huy (P.8, Q.3, TP.HCM), trước đây anh sử dụng gói Mimax của Viettel để truy cập internet cũng tạm ổn, nhưng từ khi nhà mạng thông báo tăng cước thêm 20.000đ/tháng, anh có cảm giác tốc độ truy cập giảm đi rất nhiều. “Tôi tải tấm ảnh chưa đến một MB để làm hình nền mà mất gần 30 phút”, anh Huy bức xúc. Với tốc độ như vậy, những người chơi game online còn bức xúc hơn. Anh T.Đ. Thao (P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, gần đây tốc độ đường truyền của các nhà mạng nhiều lúc chỉ khoảng 4kb/s (tải xuống), thậm chí tình trạng “đứng hình” thường xuyên xảy ra. “Với tốc độ 4kb/s thì lướt web còn không nổi, nói gì đến chơi game online”, anh Thao nhận xét.

Người tiêu dùng không chỉ bức xúc về chất lượng đường truyền 3G, mà cách tính cước của dịch vụ này cũng khiến nhiều “thượng đế” phàn nàn. Theo phản ánh của anh T.H. Hồ (P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM), anh được Vinaphone tặng một sim điện thoại với dung lượng miễn phí 650 MB mỗi tháng, sau khi mua một máy tính bảng. Tuy nhiên trong tháng đầu tiên sử dụng, anh đã bị trừ sạch 200.000đ trong tài khoản. “Nhà mạng giải thích, sau khi sử dụng hết 650 MB, nhà mạng tự động trừ tiền trong tài khoản nếu khách hàng tiếp tục sử dụng internet. Sao nhà mạng không hề thông báo cho khách hàng biết mà âm thầm trừ tiền? Làm sao tôi biết được khi nào thì hết dung lượng miễn phí để dừng lại?”, anh Hồ nói.

Ngày 5/11, với những câu hỏi yêu cầu đề cập rõ hơn về dịch vụ 3G, chúng tôi chỉ được các nhà mạng hứa trả lời trong thời gian sớm nhất hay đại loại: “3G hiện đang rất nóng nên khó mà trả lời nhanh được”.

Đánh giá về chất lượng của 3G, tại cuộc họp giao ban Nhà nước với các hãng viễn thông có hạ tầng diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Lê Nam Thắng cũng cho rằng, dịch vụ này đang có vấn đề, có lúc tốt, lúc chập chờn, thậm chí mất hẳn.

Khi đề cập đến vấn đề này, Mobifone cho rằng năm 2013 Mobifone đã tăng hơn 3.000 trạm, dự kiến đến 2014 xây dựng thêm 4.000 trạm 3G. Nhà mạng này còn dự kiến sẽ nâng cấp tất cả các trạm lên tốc độ 21Mbps so với 7,2Mbps trong giấy phép. Tuy nhiên, không ít thuê bao trong tổng 45 triệu thuê bao của Mobifone vẫn đang phải sử dụng dịch vụ không hài lòng.

Đại diện Vinaphone trả lời: nói sóng 3G yếu thì chưa hẳn vì số lượng trạm sóng đang tăng thêm, cụ thể ở khu vực TP.HCM từ nay đến cuối năm thêm gần 1.000 trạm. Để xác định đúng phản ảnh của khách hàng, cần phải kiểm tra thực tế nguyên nhân từ đâu. Vì thế, khách hàng cứ phản ảnh qua đường dây nóng của Vinaphone, nhân viên thu thập “triệu chứng” sóng tổng hợp khu vực đó, tìm hiểu nguyên nhân rồi trả lời cụ thể cho khách hàng. Tuy nhiên, người sử dụng 3G đâu có ở yên một chỗ, làm sao phản ánh để truy tìm nguyên nhân? Phía Vinaphone cho biết, có thể khi khách hàng đến một địa điểm nào đó sóng chưa cập nhật kịp thì mong khách hàng… thông cảm (!).

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI