Lạc vào “xứ sở trong tranh”

24/10/2023 - 06:10

PNO - Nằm nép mình bên dãy núi Pindus của vùng Epirus, phía tây bắc Hy Lạp, Zagori là một trong những khu vực đẹp và khác biệt nhất không chỉ ở Hy Lạp mà còn ở cả châu Âu.

 

Hẻm núi Vikos ở Zagori giữ kỷ lục Guinness là hẻm núi sâu nhất thế giới so với chiều rộng của nó - Nguồn ảnh: Shutterstock
Hẻm núi Vikos ở Zagori giữ kỷ lục Guinness là hẻm núi sâu nhất thế giới so với chiều rộng của nó - Nguồn ảnh: Shutterstock

Tiếng Slav có nghĩa là “Vùng đất phía sau ngọn núi”, Zagori có diện tích khoảng 1.000km2, bao gồm 46 ngôi làng được xây bằng đá, gọi chung là Zagorochoria. Trong phiên họp thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO tại Riyadh, Ả Rập Xê Út vào tháng 9/2023, vùng Zagorochoria của Hy Lạp được bổ sung vào danh sách di sản thế giới.

Một trong những đặc điểm nổi bật của Zagori là mạng lưới những cây cầu vòm bằng đá, những con đường lát đá cuội và cầu thang đá nối liền các ngôi làng. Hệ thống phức tạp này không chỉ đóng vai trò phương tiện đi lại mà còn kết nối các cộng đồng của lưu vực sông Voidomatis, cả về mặt chính trị và xã hội. 

Điều khiến Zagori trở nên khác biệt là sự cùng tồn tại và tương tác giữa phong cách kiến trúc Byzantine và Ottoman, được UNESCO công nhận là có giá trị phổ quát đặc biệt. Sự công nhận này là minh chứng cho tính xác thực và toàn vẹn của Zagori, khiến nơi đây trở thành kho tàng văn hóa có tầm quan trọng toàn cầu.
Du khách đến Zagori thường có cảm giác như lạc vào một bức tranh minh họa trong truyện cổ tích. Môi trường tự nhiên và nhân tạo hòa hợp hoàn hảo. Những ngôi nhà và dinh thự bằng đá màu xám, nhà thờ, những cây cầu cổ kính bắc qua hẻm núi và suối… đều được đan xen bởi những con đường uốn lượn xuyên qua các khu rừng và những con dốc gồ ghề.

Cầu Kalogeriko với thiết kế 3 vòm là một thắng cảnh được những người mê kiến trúc và các nhiếp ảnh gia vô cùng yêu thích Nguồn ảnh: Internet
Cầu Kalogeriko với thiết kế 3 vòm là một thắng cảnh được những người mê kiến trúc và các nhiếp ảnh gia vô cùng yêu thích - Nguồn ảnh: Internet

Hẻm núi Vikos là một trong những hẻm núi ngoạn mục nhất ở châu Âu. Với độ sâu khoảng 1.000m, Vikos giữ kỷ lục Guinness thế giới là hẻm núi sâu nhất thế giới so với chiều rộng của nó (400m) và có biệt danh là “Hẻm núi lớn của Hy Lạp”. Chạy dọc theo sông Voidomatis, hẻm núi dài khoảng 20km, nằm ở trung tâm vườn quốc gia Vikos-Aoos (một phần mạng lưới công viên địa chất toàn cầu của UNESCO). Đây là một trong những hệ sinh thái quan trọng nhất ở Hy Lạp, với thiên nhiên thay đổi theo mùa và rất phong phú về hệ động thực vật quý hiếm (186 loài chim và hơn 1.800 loài thực vật đã được ghi nhận trong khu vực).  Đi bè trên sông Voidomatis - một trong những con sông sạch nhất châu Âu - hứa hẹn mang lại trải nghiệm tuyệt vời. Tuyến đường có chiều dài khoảng 6km, đi qua những cây cầu đá vòm cổ kính, bên những con suối và thác nước nhỏ. 

Cầu Kokkuri nằm giữa 2 vách đá dựng đứng bên dưới làng Koukouli là một trong những cây cầu đá đẹp nhất ở Zagori. Nó được xây dựng vào năm 1750 và được bảo trì tốt đến nay. Nằm ngay bên ngoài làng Kipoi, cầu Kalogeriko được xây dựng vào năm 1814, là một trong số ít những cây cầu với thiết kế 3 vòm vẫn tồn tại. Đây là một thắng cảnh đáng chú ý đối với những người hâm mộ kiến trúc và các nhiếp ảnh gia.

Monodendri là một trong những ngôi làng quyến rũ nhất ở Zagori. Nằm ở độ cao 1.060m, Monodendri được công nhận là di tích quốc gia, nổi bật với tu viện St. Paraskevi và những dinh thự 2 tầng tuyệt đẹp. Con đường mòn lát đá cuội từ quảng trường trung tâm dẫn đến hẻm núi Vikos đã làm tăng thêm sức hấp dẫn của ngôi làng. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI