Lạc vào cường quốc nghệ thuật quốc tế

03/10/2023 - 11:25

PNO - Như một điểm đến xinh đẹp và hấp dẫn vùng Baltic, Estonia có rất nhiều điều thú vị để khám phá - cung điện, những thị trấn cổ kính thời trung cổ và đặc biệt là hơn 40 bảo tàng nghệ thuật.

 

Hầu hết kiến trúc của phố cổ Tallinn đều có từ thời trung cổ Nguồn ảnh: Internet
Hầu hết kiến trúc của phố cổ Tallinn đều có từ thời trung cổ - Nguồn ảnh: Internet

Tallinn - thủ đô của Estonia - không bị tàn phá nhiều trong chiến tranh. Hầu hết kiến trúc từ thời trung cổ đều được bảo tồn. Phố cổ, với những con đường lát đá cuội và nhà thờ thời trung cổ, đã trở thành di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1997. 

Cung điện Kadriorg được xây dựng năm 1718 là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc Baroque ở Estonia và toàn bộ Bắc Âu. Bên trong, Bảo tàng Nghệ thuật Kadriorg lưu giữ bộ sưu tập gồm nhiều tác phẩm nghệ thuật trong nước và quốc tế có niên đại từ thế kỷ XVI-XX. Công viên Kadriorg tràn ngập những con đường đi bộ vô cùng lãng mạn, được trang trí bằng đài phun nước và những khu vườn thanh bình.

Estonia là giấc mơ của những người yêu công nghệ. “Sau đại dịch COVID-19, hầu như mọi người đều tìm ra những cách mới để kết hợp du lịch, làm việc và giải trí. Đó là công thức mang lại năng suất hiệu quả: công việc + kỳ nghỉ” - Lisanna Elm - Giám đốc dự án của mạng làm việc từ xa Kupland - cho biết. Những người du mục kỹ thuật số có thể chuyển từ công việc sang phiêu lưu và thư giãn tại những nơi như “Rừng doanh nhân”, “Túp lều sáng tạo Haani”…

Với hơn 40 bảo tàng nghệ thuật, Estonia là một cường quốc trong thế giới nghệ thuật quốc tế. Du khách có thể đi bộ dọc theo con đường Stalker từng xuất hiện trong bộ phim khoa học viễn tưởng Stalker (tựa Việt: Kẻ rình mò) của Andrei Tarkovsky. Con đường dẫn đến Bảo tàng Nghệ thuật đương đại và đại chúng PoCo - nơi trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ từ Basquiat đến Warhol.

Bảo tàng nghệ thuật Viinistu được xây dựng trên nền một nhà máy chế biến cá Nguồn ảnh: Internet
Bảo tàng nghệ thuật Viinistu được xây dựng trên nền một nhà máy chế biến cá - Nguồn ảnh: Internet

Kumu hay “Kunstimuuseum” là một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở Bắc Âu, trưng bày cả chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa và nghệ thuật không tuân thủ từ thế kỷ XVIII. Nằm trên sườn đá vôi của đồi Lasnamäe, tòa nhà này đã được nhà thiết kế Pekka Vapaavuori thể hiện thành một tác phẩm nghệ thuật hậu hiện đại. Du khách đến thăm Kumu vì những bức tranh được trưng bày mô tả hoàn cảnh, lối sống và niềm tin chính trị xã hội thời đó.

Được mệnh danh là bảo tàng đồ chơi lớn nhất ở các nước vùng Baltic, Bảo tàng đồ chơi Tartu mê hoặc không chỉ trẻ em mà cả người lớn. Trưng bày hàng ngàn món đồ chơi, một số trong đó du khách có thể trải nghiệm, bảo tàng hứa hẹn sẽ khơi dậy những kỷ niệm thời thơ ấu nơi mỗi người. 

Hãy tham quan Tartu - đài quan sát thiên văn lớn nhất ở Estonia - để hiểu tại sao đây là một quốc gia đầy triển vọng trong ngành vũ trụ châu Âu. Tại đây, du khách có cơ hội tìm hiểu về dự án vệ tinh sinh viên ESTCube - nguyên mẫu của vệ tinh ESTCube-1 đầu tiên ở Estonia, được phóng lên vũ trụ năm 2013.

Estonia đang trải qua thời kỳ bùng nổ nhà máy bia. Một chuyến tham quan tại Põhjala - nhà máy bia đầu tiên của đất nước ở quận Noblessner - là một gợi ý thú vị. Sau đó, bạn có thể đi bộ đến Telliskivi Creative City - một khu công nghiệp cũ đã trở thành không gian nghệ thuật với các phòng trưng bày, cửa hàng phong cách indie, bảo tàng và trung tâm nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế nổi tiếng Fotografiska Tallinn… 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI