Kỳ tích đến với bé gái không có thận bẩm sinh

25/10/2023 - 08:41

PNO - Một bé gái sinh tại Mỹ không có thận và cơ hội sống sót chỉ khoảng 1%. Dù vậy, đứa trẻ giờ đã khỏe mạnh nhờ món quà quý giá từ mẹ.

 

Andi Mahoney ôm con gái Emmie trên tay sau chuyến hành trình dài tìm cách giữ lại đứa trẻ
Andi Mahoney ôm con gái Emmie trên tay sau chuyến hành trình dài tìm cách giữ lại con

Emmie Hope Mahoney sinh vào tháng 3/2021 mà không có cơ quan lọc máu - 2 quả thận - và người mẹ, Andi Mahoney, được thông báo rằng con gái cô sẽ không thể sống sót.

Cô Mahoney, ở Jacksonville, bang Florida (Mỹ), có thai kỳ bình thường cho đến khi kết quả siêu âm ở tuần thứ 20 vào tháng 11/2020 cho thấy đứa trẻ thiếu 2 bên thận - một tình trạng hiếm gặp khi thận không bao giờ phát triển.

Tình trạng này xảy ra ở khoảng 1/4.500 ca sinh tại Mỹ. Hơn 40% thai nhi mắc bệnh này sẽ chết non và phần lớn những trẻ còn lại sẽ chỉ sống được vài giờ sau sinh.

Thế nhưng, cô Mahoney tin rằng kỳ tích sẽ đến với con gái mình.

Ngay khi biết kết quả siêu âm, cô Mahoney đã tìm đến bác sĩ Rueben Quintero, làm việc tại Viện Thai nhi ở bang Miami.

Bác sĩ Quintero cho biết: “Lý do đứa trẻ không thể sống sót khi mắc tình trạng này là vì cơ thể không có khả năng bài tiết và hấp thu chất lỏng”. Các bác sĩ không biết nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng 1/4 ca bệnh có yếu tố di truyền.

Căn bệnh này - còn gọi là hội chứng Potter - cũng khiến phổi của em bé không thể phát triển. Cô Mahoney phải truyền dịch cho con suốt 10 tuần khi vẫn đang trong thai kỳ.

Cô Mahoney nói với USA Today: “Vào thời điểm 34 tuần thai, tôi đã bị vỡ ối”. May mắn, cô tìm thấy một bệnh viện tại Stanford, bang California, nơi trước đây từng xử lý các ca sinh cho những đứa trẻ bị thiếu thận 2 bên.

Cô Mahoney nói: “Tôi đã lên chuyến bay từ Jacksonville đến California với tình trạng vỡ ối. Tôi muốn đi đến bất kỳ nơi nào có thể giúp tôi giữ lại Emmie. Ngoài ra, họ còn cho tôi hy vọng rằng con bé sẽ sống”.

Bé Emmie được chăm sóc đặc biệt ngay sau khi sinh vì thiếu 2 quả thận lọc máu và phổi kém phát triển
Bé Emmie được chăm sóc đặc biệt ngay sau khi sinh vì thiếu 2 quả thận và phổi kém phát triển

Khi đến giờ sinh, các bác sĩ đã túc trực để cung cấp oxy cho Emmie và đưa đứa trẻ vào thẳng phòng phẫu thuật sau khi sinh.

Cô Mahoney nói: “Tôi không được gặp Emmie sau khi sinh. Tôi không biết liệu con bé có thể sống sót sau ngày đầu tiên hay không. Tôi chờ đợi và cầu nguyện rất nhiều”.

Phổi của Emmie kém phát triển và cô bé rất cần 1 quả thận. Cô Mahoney chọn hiến thận cho con gái mình và vào ngày 25/7/2023, các bác sĩ đã thực hiện ca ghép thận.

Người mẹ nói nói: “Tôi nhận được niềm vui lớn nhất cuộc đời mình khi phát hiện ra chúng tôi có nhóm máu giống nhau và tôi được chấp thuận phẫu thuật. Tôi biết mình phải trao quả thận cho Emmie”.

Emmie không thể rời bệnh viện cho đến khi được 6 tháng tuổi và thậm chí sau đó, cô bé phải quay lại bệnh viện ở California thường xuyên để tiếp tục chạy thận - một phương pháp điều trị giúp cơ thể loại bỏ chất lỏng và chất thải dư thừa ra khỏi máu. 

Sau đó, gia đình Mahoney chuyển đến Atlanta, bang Georgia, để gần với Cơ quan chăm sóc sức khỏe trẻ em Atlanta, giúp Emmie có thể chạy thận nhân tạo ngoại trú trong 2 năm tại nhà.

Đến khi Emmie được 2 tuổi hơn, cô bé mới đủ sức khỏe để trải qua ca phẫu thuật nhận quả thận từ mẹ. Hiện sức khỏe của cả 2 mẹ con đều tiến triển tốt.

Bé Emmie giờ đây đã khỏe mạnh hơn sau khi nhận quả thận từ mẹ
Bé Emmie giờ đây đã khỏe mạnh hơn sau khi nhận quả thận từ mẹ

Linh La (theo Daily Mail, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI