Kỳ thi tốt nghiệp THPT sau 2025 sẽ thay đổi thế nào?

11/09/2022 - 06:32

PNO - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025, một vài phương án đã được dự kiến, lấy ý kiến chuyên gia.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Giữ ổn định

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THCS Minh Đức, Q.1, TP.HCM - ẢNH: TAM NGUYÊN
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THCS Minh Đức, Q.1, TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối sở giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã diễn ra trong hai ngày 7 và 8/9.

Tại hội nghị, ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT - cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2022. Hoàn thiện để công bố và từng bước chuẩn bị triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đảm bảo kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh. Có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. 

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi.

Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho hay, trong năm học 2022-2023, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không còn phù hợp. Đồng thời xây dựng, hoàn thiện quy chế thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thi tốt nghiệp THPT bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho hay Bộ Công an sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của bộ và công an các địa phương đồng hành cùng ngành giáo dục, Bộ GD-ĐT, đề xuất giải pháp để khắc phục những hạn chế thiếu sót, phòng ngừa vi phạm.

“Bộ Công an sẽ chủ động đánh giá toàn diện các nguy cơ tội phạm công nghệ cao và triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh an toàn, ngăn chặn có hiệu quả và triệt để loại tội phạm này. Đồng thời, tiếp tục phối hợp để kịp thời tham mưu, trao đổi với Bộ GD-ĐT về những nguy cơ đe dọa an ninh, an toàn của ngành giáo dục nói chung, và về thi, quản lý chất lượng nói riêng” - Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Tăng tính đánh giá năng lực, phẩm chất, kỹ năng kỳ thi tới

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và năm 2024, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết quan điểm của Bộ GD-ĐT là giữ ổn định mô hình, cách thức tổ chức để phù hợp chương trình giáo dục phổ thông 2006 đang triển khai những năm cuối cùng.

Song song, kỳ thi sẽ tiếp tục phát huy và tiếp tục hoàn thiện thêm yếu tố ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, rà soát, xem xét nếu cần thiết sẽ ban hành quy chế thi mới để khắc phục một số điểm chưa thật thuận tiện.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý trong thời gian tới, một định hướng được đặt ra và cần có lộ trình, tránh gây “sốc” cho dạy và học, đó là đề thi chú ý đến những phương diện mà người học cần tăng cường sử dụng thiết bị và yếu tố trải nghiệm. Điều này sẽ dần dần khiến nhà trường phải tăng cường thiết bị dạy học, thầy và trò giảm dần yếu tố dạy chay và học chay.

Về những thay đổi của kỳ thi từ 2025, bộ trưởng cho biết một vài phương án đã được dự kiến, lấy ý kiến chuyên gia, tuy nhiên, trước khi lấy ý kiến rộng hơn cần cân nhắc đến nhiều phương diện. Điều quan trọng nhất là thực hiện được nguyên tắc kế thừa những ưu điểm của kỳ thi hiện nay, và điều chỉnh để phù hợp với đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Chương trình này tiếp cận theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng, do đó, nên kỳ thi phải gia tăng tính chất là một kỳ thi đánh giá năng lực. Nguyên lý này đặt ra những thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện, do đó, cần thêm thời gian để tính toán kỹ lưỡng phương án thi từ năm 2025. 

Bên cạnh đó, bộ trưởng cũng đề cập đến hai phương diện cần đẩy mạnh hơn nữa, đó là tính phân cấp, trách nhiệm trong chủ động tuyển sinh của trường đại học và ứng dụng công nghệ. 

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI