Kỷ niệm 20 năm thành lập Nhà máy nước Tân Hiệp:Giữ mạch nước sạch lan tỏa khu vực Tây và Tây Nam TPHCM

15/07/2024 - 09:10

PNO - Cuối năm 2001, trước tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu hộ dân, UBND TPHCM đã khẩn cấp xin phép Chính phủ tiếp tục dự án cấp nước sông Sài Gòn. Ngày 23/7/2004, dòng nước mát ngọt của Nhà máy nước Tân Hiệp - nhà máy lớn nhất nước do chính người Việt Nam xây dựng tại thời điểm đó - đã hòa vào mạng lưới nước sạch của thành phố.

Góp phần thực hiện chỉ tiêu 100% hộ dân được sử dụng nước sạch

Theo yêu cầu của UBND thành phố, nhà máy phải hoàn thành trong 24 tháng. Khi đó, tại Việt Nam chưa từng có nhà máy nước nào công suất 300.000m3/ngày do người Việt Nam xây dựng. Rất nhanh chóng, vào tháng 6/2002, dự án Nhà máy nước Tân Hiệp (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO) được khởi động trên nền tảng trang thiết bị, máy móc tồn kho hơn 5 năm, đồng thời khôi phục lại các tuyến ống để đưa nguồn nước đến các điểm tiêu thụ.

Nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Sài Gòn giai đoạn 1, nguyên Phó tổng giám đốc SAWACO Lý Trung Dân chia sẻ: “Lúc đó, dự án này có thể xem là dự án đầu tiên áp dụng hình thức xây dựng trong nước, vốn trong nước, tư vấn nước ngoài (nhà thầu của Bộ Xây dựng - Tổng công ty Xây dựng số 1)”.

Việc khởi đầu lại để xây dựng nhà máy vô cùng phức tạp, xây dựng tuyến ống cũng khó khăn không kém. Nhưng từ sự cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân viên và hàng trăm kỹ sư, công nhân tại công trường, Nhà máy nước Tân Hiệp chính thức vận hành đúng tiến độ yêu cầu của UBND TPHCM vào năm 2004 với mục tiêu giải quyết vấn đề nước sạch cho người dân thành phố.

Các hoạt động tại Nhà máy nước Tân Hiệp được theo dõi sát qua hệ thống - ẢNH: ĐINH BÍCH
Các hoạt động tại Nhà máy nước Tân Hiệp được theo dõi sát qua hệ thống - Ảnh: Đinh Bích

Ban quản lý dự án khi đó có khoảng hơn chục người, tình trạng thiết bị hư hỏng và đã đắp chiếu 4 năm, xuống cấp trầm trọng. Bằng sự nỗ lực vượt trội của cả tập thể, ngày 10/4/2004, lãnh đạo TPHCM ra lệnh phát nước thô từ trạm bơm Hòa Phú về Nhà máy Xử lý nước Tân Hiệp. Sau hơn 3 tháng vận hành thử, ngày 23/7/2004, dòng nước sạch đầu tiên chính thức hòa vào mạng lưới nước của thành phố. Cũng từ đó, nhà máy đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân các quận, huyện khu vực phía Tây và Tây Nam TPHCM.

Khi đi vào hoạt động, ban đầu công suất nhà máy chỉ đạt 150.000 m3/ngày đêm, nhưng nhờ đó người dân các huyện Hóc Môn, Bình Chánh và quận Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú cùng một phần quận 8 và quận 12 có nước sạch ổn định. Sau 20 năm, đến nay công suất nhà máy đạt 300.000 m3/ngày đêm. Từ đó góp phần vào thực hiện chỉ tiêu 100% hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch và là trung tâm điều phối tiếp nhận nước từ các nhà máy để cung cấp đến người dân.

Lãnh đạo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO trồng cây tại Nhà máy nước Tân Hiệp nhân 20 năm thành lập nhà máy - ẢNH: ĐINH BÍCH
Lãnh đạo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO trồng cây tại Nhà máy nước Tân Hiệp nhân 20 năm thành lập nhà máy - Ảnh: Đinh Bích


Ứng dụng công nghệ mới bảo đảm cấp nước an toàn

Đại diện SAWACO cho biết, đội ngũ kỹ sư, công nhân tại Nhà máy nước Tân Hiệp đã nghiên cứu, cải tiến công nghệ, ứng dụng các sáng kiến cải tiến. Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ mà chất lượng nước sản xuất luôn đạt chuẩn. Đặc biệt, các chỉ tiêu về sắt, mangan trong nước đo được từ đầu ra tại nhà máy luôn thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế.

Việc thúc đẩy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ luôn được SAWACO và các đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm. Riêng tại Nhà máy nước Tân Hiệp, công tác đầu tư đổi mới công nghệ và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được đặt lên hàng đầu. Để đáp ứng yêu cầu công việc, đòi hỏi người lao động có những cải tiến để nâng cao chất lượng cũng như công tác vận hành nhà máy. Bên cạnh đó, sự động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời của lãnh đạo nhà máy cũng là nguồn động viên phong trào sáng kiến tại đơn vị. Chính từ các sáng kiến cải tiến của người lao động đã góp một phần giúp nhà máy bảo đảm sản xuất nước an toàn, liên tục đạt sản lượng theo kế hoạch.

Trong những năm gần đây, chất lượng nước đầu vào từ sông Sài Gòn diễn biến phức tạp, khó xử lý, mùa khô nước bị nhiễm mặn vượt quy chuẩn. Thực tế này đòi hỏi Nhà máy nước Tân Hiệp phải điều chỉnh quy trình công nghệ, thay đổi vị trí và nồng độ châm hóa chất, để bảo đảm các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn.

Để đáp ứng nhu cầu cấp nước an toàn, liên tục, SAWACO và Nhà máy nước Tân Hiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp bao gồm: tăng cường giám sát nguồn nước; nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý tiên tiến, bảo đảm chất lượng nước tốt hơn (như công nghệ lọc sinh học, công nghệ cát lọc mangan, công nghệ lắng lamemla, công nghệ khử trùng bằng ozone/UV…).

Việc nghiên cứu các điểm khai thác nước thô mới, các nguồn nước mới từ hồ Phước Hòa, hồ Dầu Tiếng; kết hợp với dự trữ nước thô cũng là nhiệm vụ hết sức cấp bách của đơn vị. Bên cạnh đó, thực hiện nâng cấp hệ thống máy móc theo hướng tự động hóa và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý phù hợp theo xu thế chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với chuyên môn đòi hỏi ngày càng cao khi nhà máy từng bước tự động hóa. Những nỗ lực này khẳng định cam kết của Nhà máy nước Tân Hiệp trong việc bảo đảm cung cấp nước sạch an toàn và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng.

Các giai đoạn phát triển của Nhà máy nước Tân Hiệp

Giai đoạn 2004-2010: Nhà máy nước Tân Hiệp vận hành với công nghệ và thiết bị tài trợ từ Ý năm 1992. Nhờ vào sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và mô hình quản lý hiệu quả, chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự giúp nhà máy đạt được sự ổn định, liên tục. Việc cải tiến hệ thống và thiết bị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giai đoạn 2010-2015: Đầu tư mới một số trang thiết bị. Việc đầu tư mới vào các trang thiết bị như: bơm nước thô, bơm nước sạch và các biến tần trung thế đã nâng cao hiệu quả cung cấp nước an toàn, tiết kiệm năng lượng.

Giai đoạn 2015-2024: Nhà máy đã nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới vào quy trình xử lý nước, đồng thời đầu tư thiết bị hiện đại. Những nỗ lực này nhằm bảo đảm chất lượng nước sạch trong bối cảnh thách thức từ nguồn nước suy giảm và ô nhiễm môi trường.

Nguồn: SAWACO

Ngọc Quyên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu