Kỷ niệm 20 năm thành lập Nhà máy nước Tân Hiệp Dòng nước sạch từ nhà máy xanh

29/07/2024 - 08:17

PNO - 20 năm trước, khi được tái khởi động trên trang thiết bị, máy móc tồn kho hơn 5 năm để mang dòng nước sạch giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân, nhiều người đã xem đây là kỳ tích. 20 năm sau, Nhà máy nước Tân Hiệp được đầu tư hiện đại, tổng công suất phát nước lên 450.000m3/ngày đêm và hơn 40% nhà máy được phủ xanh bởi những hàng cây.

Niềm vui vỡ òa theo dòng nước sạch

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn và Nhà máy nước Tân Hiệp tại khuôn viên nhà máy - ẢNH: ĐINH BÍCH
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn và Nhà máy nước Tân Hiệp tại khuôn viên nhà máy - Ảnh: Đinh Bích

Đưa chúng tôi tham quan một vòng nhà máy, ông Trần Duy Khang - Bí thư, Giám đốc Nhà máy nước Tân Hiệp - chia sẻ, khi mới đi vào hoạt động, công suất nhà máy chỉ đạt 150.000m3/ngày đêm, nhưng nhờ đó người dân các huyện Hóc Môn, Bình Chánh và quận Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú cùng một phần quận 8, quận 12 có nước sạch ổn định. Sau 20 năm, công suất của riêng Nhà máy nước Tân Hiệp đạt 300.000m3/ngày đêm. Trước đó, từ tháng 7/2013, nhà máy tiếp nhận thêm 150.000m3/ngày từ Nhà máy nước Kênh Đông, nâng tổng công suất phát nước lên 450.000m3/ngày đêm. Đồng thời, trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, nhà máy nâng công suất trạm bơm nước thô từ 315.000m³/ngày lên 630.000m³/ngày.

“Sự ra đời của nhà máy đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong năng lực cung cấp nước sạch, góp phần đảm bảo cấp nước an toàn cho khu vực phía tây và tây nam TPHCM; đóng góp to lớn vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 10 và Nghị quyết HĐND thành phố. Từ đó, góp phần đạt mục tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TPHCM” - ông Trần Duy Khang chia sẻ.

Còn nhớ, cuối năm 2001, tình trạng thiếu nước sạch trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu hộ dân tại TPHCM. Trước tình hình này, UBND TPHCM đã khẩn cấp xin phép Chính phủ tiếp tục thực hiện dự án cấp nước sông Sài Gòn. Chính phủ đồng ý và UBND TPHCM đã nhanh chóng khởi động lại dự án vào tháng 6/2002, với mục tiêu giải quyết vấn đề nước sạch cho người dân thành phố.

Vậy là dự án Nhà máy nước Tân Hiệp (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO) được khởi động trên nền tảng trang thiết bị, máy móc tồn kho hơn 5 năm. Việc khởi đầu lại để xây dựng nhà máy vô cùng phức tạp, xây dựng tuyến ống cũng khó khăn không kém. Nhưng từ sự cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân viên, và hàng trăm kỹ sư, công nhân tại công trường, Nhà máy nước Tân Hiệp chính thức vận hành đúng tiến độ yêu cầu của UBND TPHCM vào năm 2004.

Sau 2 năm nỗ lực xây dựng, ngày 10/4/2004, lãnh đạo TPHCM ra lệnh bơm nước thô từ trạm bơm Hòa Phú về Nhà máy xử lý nước Tân Hiệp. Sau hơn 3 tháng vận hành thử, ngày 23/7/2004, dòng nước sạch đầu tiên chính thức hòa vào mạng lưới cấp nước của thành phố trong niềm vui vỡ òa của người dân vùng ven. Cũng từ đây, dòng nước mát từ nhà máy đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho người dân các quận, huyện khu vực phía tây và tây nam TPHCM. Nhà máy nước Tân Hiệp cũng được xem là nhà máy cấp nước lớn nhất nước do chính người Việt Nam xây dựng tại thời điểm đó.

Cung cấp nguồn nước sạch đạt chất lượng, an toàn, liên tục

Từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy nước Tân Hiệp sử dụng nước sông Sài Gòn để xử lý. Ngoài ra, nhà máy tiếp nhận nước từ Nhà máy nước Kênh Đông sử dụng nguồn nước từ hồ Dầu Tiếng (nằm trên phần lớn địa phận tỉnh Tây Ninh) và Công ty cổ phần Đầu tư nước Tân Hiệp (nguồn nước thô do Nhà máy nước Tân Hiệp cung cấp). Nhà máy nước Tân Hiệp chịu trách nhiệm sản xuất nước sạch và điều phối áp lực nước ra mạng lưới đáp ứng yêu cầu cấp nước an toàn. Hiện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đang tiếp tục đầu tư, nâng công suất phát nước của nhà máy để phủ kín nước sạch cho khu vực huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Nhân viên Nhà máy nước Tân Hiệp tại nhà máy - ẢNH: ĐINH BÍCH
Nhân viên Nhà máy nước Tân Hiệp tại nhà máy - Ảnh: Đinh Bích

Để đảm bảo chất lượng nước cung cấp đến người dân, tại nhà máy, nước từ sông Sài Gòn được nhân viên theo dõi tại họng thu bằng thiết bị online hàng giờ các giá trị độ đục, pH, độ mặn, amonia, mangan, TOC. Nước sông sau khi được châm hóa chất (clo và vôi) trở thành nước thô được bơm từ trạm bơm Hòa Phú về đến Nhà máy nước Tân Hiệp. Trước khi vào các công đoạn xử lý, nước thô được kiểm tra bằng thiết bị online (đo pH, độ đục, clo dư) và lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu theo quy định. Từ đó kịp thời phát hiện, phát cảnh báo đến trạm bơm Hòa Phú khi có biến động chất lượng nước nguồn, và điều chỉnh việc xử lý nước cho phù hợp.
Ông Trần Duy Khang cho biết, chất lượng nước sau xử lý của nhà máy được áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế và Quyết định số 1219/QĐ-TCT-KTCN ngày 11/8/2019 về việc Tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm nước sạch của các nhà máy và trạm xử lý hòa vào mạng cung cấp của SAWACO.

Những năm gần đây, chất lượng nước đầu vào từ sông Sài Gòn diễn biến phức tạp, khó xử lý, mùa khô nước bị nhiễm mặn vượt quy chuẩn. Thực tế này đòi hỏi Nhà máy nước Tân Hiệp phải điều chỉnh quy trình công nghệ, thay đổi vị trí và nồng độ châm hóa chất, để đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn. Để đảm bảo chất lượng nước sạch cung cấp đến người dân, theo ông Trần Duy Khang, đội ngũ kỹ sư, công nhân tại Nhà máy nước Tân Hiệp đã có nhiều nghiên cứu, cải tiến công nghệ, ứng dụng các sáng kiến cải tiến. Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ mà chất lượng nước sản xuất luôn đạt chuẩn đặc biệt, các chỉ tiêu về sắt, mangan trong nước đo được từ đầu ra tại nhà máy luôn thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế.

Bên cạnh đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước sạch, Nhà máy nước Tân Hiệp cũng được phát triển theo xu hướng xanh, sạch, thân thiện môi trường. Theo đó, 40% diện tích nhà máy được trồng cây xanh và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ.

“20 năm qua, đa phần cán bộ, công nhân viên đã gắn bó và cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho nhà máy. Tôi cảm ơn những đóng góp thầm lặng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã góp phần giúp nhà máy ngày càng tốt hơn, xanh, sạch và an toàn như hôm nay” - ông Trần Duy Khang bày tỏ.

Trăn trở chiến lược an ninh nguồn nước

Trong quá trình hình thành và phát triển, mặc dù gặp không ít khó khăn và thử thách, nhưng với sự nỗ lực, tình đoàn kết quyết tâm, làm việc với trái tim đầy nhiệt huyết, toàn thể cán bộ, công nhân viên Nhà máy nước Tân Hiệp cùng với sự chỉ đạo, điều hành của ban giám đốc nhà máy nói chung và tổng công ty nói riêng đã cùng vượt qua mọi thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra. Mục tiêu hướng đến xuyên suốt vẫn là cung cấp nguồn nước sạch đạt chất lượng an toàn, liên tục cho người dân phía tây TPHCM.
Từ kết quả đạt được của Nhà máy nước Tân Hiệp, điều trăn trở của ban lãnh đạo ngành cấp nước là chiến lược an ninh nguồn nước. An ninh nguồn nước cũng chính là đảm bảo sự ổn định, lâu dài cho việc cung cấp nguồn nước chất lượng bất kể những yếu tố như khan hiếm nước từ thiên nhiên, ô nhiễm, biến đổi khí hậu, công nghiệp hóa…

Ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc SAWACO

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại SCADA vào quy trình xử lý nước
Ông Trần Duy Khang cho biết, nhà máy đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại SCADA vào quy trình xử lý nước; tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào thiết bị và máy móc hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, nhà máy tăng cường giám sát nguồn nước, nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý tiên tiến, đảm bảo chất lượng nước tốt hơn, ứng dụng công nghệ lọc sinh học, công nghệ cát lọc mangan, công nghệ khử trùng bằng ozone/UV. Đồng thời, nghiên cứu các điểm khai thác nước thô mới, các nguồn nước mới từ hồ Phước Hòa, hồ Dầu Tiếng.
Nhà máy cũng đã cải tạo tất cả hệ thống điện đảm bảo mức an toàn tối đa cho nhà máy, trang bị hệ thống SCADA tiên tiến, trang bị 3 bơm nước sạch và nước thô mới, nâng cấp tủ điều khiển rửa lọc. Phòng thí nghiệm cũng đã được cải tạo và đầu tư xây dựng hệ thống châm hóa chất tự động, hệ thống biến tần cho các bơm nước thô tại trạm bơm Hòa Phú.
Tương lai, nhà máy cũng đã nghiên cứu di dời điểm lấy nước lên thượng nguồn (hồ Dầu Tiếng), đồng thời phối hợp với Trung tâm Chống ngập xây dựng hồ điều hòa nước tại huyện Củ Chi, điều phối xả nước đẩy mặn và các ô nhiễm khác. Sắp tới, nhà máy sẽ xây dựng 2 bể chứa khoảng 80.000m3/ngày đêm đảm bảo việc xả nước đẩy mặn.

Nguồn: Sawaco

Ngọc Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI