Kỷ lục 191 vận động viên tại Olympic Paris 2024 công khai là LGBTQ+

29/07/2024 - 22:46

PNO - Tại Olympic Paris 2024, có gần 200 vận động viên công khai xác định mình là LGBTQ+. Đây là con số kỷ lục trong các kỳ Olympic.

Ngôi nhà Pride, được ra mắt lần đầu tại Thế vận hội Olympic 2010, tọa lạc trên một chiếc thuyền nổi trên Sông Seine và sẽ có nhạc sống cùng các bài phát biểu của ban tổ chức Olympic khi mở cửa vào tối Thứ Hai.
Ngôi nhà Pride tọa lạc trên chiếc thuyền nổi dưới dòng sông Seine

Theo Outsports, một tổ chức biên soạn cơ sở dữ liệu về các vận động viên Olympic công khai là người đồng tính, song tính, chuyển giới, phi nhị nguyên giới... , có 191 vận động viên công khai nói rằng họ thuộc cộng đồng LGBTQ+. Phần lớn các vận động viên này là phụ nữ.

Con số này đã phá vỡ kỷ lục 186 vận động viên tham dự Olympic Tokyo năm 2021 (bị hoãn do COVID-19).

Dự kiến, con số này ​​sẽ còn tăng lên tại các kỳ Olympic trong tương lai.

Jim Buzinski, người đồng sáng lập Outsports, cho biết: "Ngày càng có nhiều vận động viên thuộc cộng đồng LGBTQ+ tham gia các kỳ Olympic".

Các vận động viên tham gia Olympic sẵn sàng công khai là LGBTQ+ đã tăng vọt trong những thập kỷ qua. Buzinski cho biết, khi bắt đầu theo dõi số lượng vận động viên LGBTQ+ tại Olympic Sydney 2000, họ chỉ đếm được khoảng 5 người.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 nhấn mạnh rằng, chủ đề chính của kỳ Olympic này là tính đa dạng và hòa nhập. “Trong thế giới Olympic của chúng ta, tất cả chúng ta đều thuộc về nơi này” - Thomas Bach, chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế - phát biểu tại lễ khai mạc.

Buzinski và những người ủng hộ LGBTQ+ cho biết Olympic Paris 2024 là cơ hội cho các vận động viên đến từ những nơi mà họ không thể công khai là người đồng tính, do những hạn chế khắc nghiệt đối với cộng đồng đồng tính.

Jérémy Goupille, đồng chủ tịch của Pride House tại Olympic Paris 2024, cho biết: “Khi đến Paris, đến Pháp, họ có thể là chính mình”.

Pride House là khu vực dành riêng cho các vận động viên đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới, tình nguyện viên và du khách tham dự Olympic, Paralympic hoặc các sự kiện thể thao quốc tế khác tại thành phố đăng cai. Pride House ra mắt lần đầu tiên tại Olympic mùa đông Vancouver 2010.

Goupille nói rằng, nhiều vận động viên (nhất là ở những quốc gia vẫn còn kỳ thị hoặc cấm cộng đồng đồng tính) lo ngại về vấn đề an ninh nếu lỡ như họ bị phát hiện. Tuy nhiên, tại Olympic Paris 2024, các tính năng theo dõi đã bị vô hiệu hóa. Điều này cho phép các vận động viên LGBTQ+ không phải lo lắng về "những con mắt tò mò" hay sự chú ý không mong muốn.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI