Kỷ luật cảnh cáo phó chủ tịch xã nhận 8 triệu để làm giấy khai sinh

02/01/2024 - 15:14

PNO - Nhận 8 triệu đồng để làm giấy khai sinh cho người dân, một phó chủ tịch xã ở Hà Tĩnh bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ảnh minh họa
Ông Thắng yêu cầu gia đình chị T. "chi" 8 triệu đồng rồi mới cấp giấy khai sinh cho con chị - Ảnh minh họa

Chiều 2/1, ông Phan Quốc Thường - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, UBND huyện Nghi Xuân đã họp và đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với ông Phan Danh Thắng - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Liên.

Ông Thường cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Liên sẽ họp trong thời gian tới để trình Huyện ủy Nghi Xuân có hình thức kỷ luật ông Thắng về mặt Đảng.

Trước đó, tháng 8/2023, chị Đ.N.Q.T. (19 tuổi, trú xã Xuân Liên) đến UBND xã Xuân Liên gặp ông Thắng để nhờ hướng dẫn làm giấy khai sinh cho con trai. 

Do chị T. chưa đăng ký kết hôn nên ông Thắng cho biết, nếu muốn làm giấy khai sinh cho con, chị phải có giấy xét nghiệm ADN chứng minh chồng và con chị có quan hệ huyết thống.

Sau đó, ông Thắng nhận 8 triệu đồng từ người thân chị T. rồi lấy máu của con và chồng chị T. đưa đi làm xét nghiệm ADN. Ngày 6/11/2023, UBND xã Xuân Liên làm đăng ký khai sinh cho con chị T. sau khi đã có kết quả xét nghiệm ADN.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên cho biết, làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Liên, ông Thắng thừa nhận sai và cho biết, số tiền 8 triệu đồng nhận từ gia đình chị T., ông đã chi 4,5 triệu đồng để làm xét nghiệm ADN và giữ 3,5 triệu đồng còn lại.

Ông Phan Quốc Thường cho biết, trường hợp chị T. có con trước khi kết hôn, theo quy định, khi đăng ký khai sinh cho con thì có thể chọn giám định ADN hoặc làm văn bản thỏa thuận có người làm chứng. “Có thể chọn một trong 2, nhưng ông T. lại chỉ nói phải làm xét nghiệm ADN là không đúng” - ông Thường nói.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Liên sau đó đã yêu cầu ông Thắng trả lại số tiền 8 triệu đồng và trực tiếp xin lỗi gia đình chị T.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI