Kỳ họp mang tính lịch sử của HĐND TPHCM

12/07/2023 - 06:51

PNO - Đó là nhận định của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại lễ khai mạc kỳ họp thứ mười HĐND TPHCM khóa X, sáng 10/7.

Theo ông, đây là kỳ họp thường kỳ theo luật định nhưng là kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó diễn ra ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp 10 HĐND TPHCM khóa X ngày 10/7
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp 10 HĐND TPHCM khóa X ngày 10/7

Với thời gian ngắn nhưng cơ quan giúp việc của HĐND và UBND TPHCM đã chuẩn bị kỹ lưỡng các tài liệu phục vụ cho kỳ họp. Điều này cho thấy sự đồng lòng, tinh thần trách nhiệm, tinh thần bước vào nhiệm vụ mới quyết liệt.

Đặc biệt, ngay trong ngày đầu của kỳ họp, các đại biểu đã nhất trí thông qua nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15, bước đầu tạo cơ sở để vận dụng các cơ chế, chính sách đặc thù. Với các cơ chế, chính sách mới này, HĐND TPHCM “gánh vác” thêm nhiều thẩm quyền lớn hơn và trách nhiệm cũng nặng nề hơn.

Ngay trong kỳ họp này, các đại biểu đã nhanh chóng thực hiện thẩm quyền mới được giao, trong đó có việc xem xét chủ trương điều chỉnh quy mô và kinh phí dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Thay vì phải trình cấp trung ương thì với Nghị quyết 98, HĐND TPHCM được quyết định việc sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện dự án, công trình giao thông đường bộ có tính chất vùng, liên vùng. Như vậy, tiến độ của đường cao tốc này sẽ được đẩy nhanh, góp phần thúc đẩy kết nối vùng kinh tế Đông Nam Bộ và phát triển kinh tế của thành phố, vùng và của cả nước.

Kỳ họp cũng dự kiến thông qua và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tiễn của TPHCM. Đây được xem là bước đột phá nhằm tháo gỡ nhiều ách tắc trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng.

Rất nhiều cơ chế mới từ nghị quyết của Quốc hội có thể giúp TPHCM chuyển mình, như chính quyền TPHCM được xây dựng dự án tạo nguồn thu từ việc khai thác quỹ đất và hạ tầng giao thông để tăng thu ngân sách, tái đầu tư vào các dự án giao thông. Đặc biệt, HĐND TPHCM được quyết định mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt của thành phố, từ đó thu hút nhân tài cho bộ máy chính quyền.

Tất nhiên, cơ chế, chính sách đặc thù cũng gắn với việc thí điểm những vấn đề mang tính đột phá, mới mẻ, chưa từng có tiền lệ. Điều này đòi hỏi một khung hành lang pháp lý, sự phân công, phân nhiệm cụ thể đi cùng những ràng buộc trách nhiệm, chế tài rõ ràng.

Đây là thử thách đặt trên vai các đại biểu HĐND cũng như lãnh đạo UBND TPHCM trong việc vạch ra những quy định rành mạch để người thực thi công vụ yên tâm thực hiện. Song song với việc giao quyền mới, quyền lớn là công tác giám sát chặt chẽ để hạn chế, ngăn chặn kịp thời những rủi ro.

Để vận dụng hiệu quả Nghị quyết 98, cần giải quyết nhanh gọn khâu thủ tục, tránh lặp lại tình trạng mất hơn 1 năm rưỡi để xây dựng các quy định như khi thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 khiến thời gian thực làm còn rất ít.

Đại biểu Trần Văn Khuyên - Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn - cho rằng, để áp dụng hiệu quả Nghị quyết 98, cần phân quyền rõ đối với từng cấp, từ UBND thành phố đến các sở, ngành, UBND quận huyện, phường xã, thậm chí quy định rõ vai trò của người dân, doanh nghiệp, truyền thông. Ông cho rằng, Nghị quyết 98 là cơ hội để thực hiện đề án chuyển 5 huyện thành quận và thành phố, từ đó mở rộng không gian đô thị của TPHCM, không tập trung quá đông ở vùng trung tâm với nhiều hệ lụy như kẹt xe, ngập nước.

Còn theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, trong hành trình hiện thực hóa Nghị quyết 98, không có chỗ cho người trì trệ, né tránh, bàng quan, kẻ cơ hội, tiêu cực. Chỉ khi tất cả cùng vào cuộc với một tinh thần “như vào chiến dịch”, TPHCM mới có thể phát triển mạnh mẽ, xứng tầm.

Phương Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI