Kinh nghiệm "bỏ túi" cho các mẹ để chọn bơ sáp siêu ngon, không đắng

19/06/2016 - 06:15

PNO - Mặc dù quả bơ rất ngon và bổ dưỡng nhưng vì không biết cách chọn nên không ít người chọn phải quả đắng, xơ, không béo ngậy.

Không cho con ăn bơ vì... quả nào cũng đắng

Từ ngày con gái được 2 tuổi, chị Hoài (Thanh Oai, Hà Nội) rất chú trọng đến chuyện ăn hoa quả của con. Thấy con thích ăn bơ, lại được biết quả bơ có có nhiều lợi ích cho sức khỏe, vừa ngon vừa mát nên tuần nào chị cũng mua bơ để xay cho con ăn. Mùa hè, bơ được bán nhiều nên chị không tích trữ mà ngày nào mua của ngày đó.

Vốn tính cẩn thận, chị Hoài không mua ở những hàng bán rong mà mua ở các cửa hàng thực phẩm sạch. Thế nhưng, có lần con gái chị ăn kêu đắng và bỏ, có lần chị chọn phải quả bị hỏng gần một nửa dù bên ngoài vẫn rất tươi ngon. Chỉ thỉnh thoảng chị mới chọn được quả bơ ngon nhưng con chị cũng không muốn ăn loại trái cây này nữa vì luôn sợ đắng.

Chị Hoài không phải là người duy nhất  không biết chọn những quả bơ ngon cho con và gia đình. Rất nhiều người trong chúng ta mặc dù thích ăn bơ nhưng lại không hề biết rằng có 2 loại bơ là bơ sáp và bơ nước. Bơ nước không có vị béo và thơm ngậy như bơ sáp.

Đắk Nông, Đồng Nai và đặc biệt là Đăk Lăk là những địa phương nổi tiếng về trái bơ sáp. Mùa bơ sáp tại Đăk Lăk tập trung từ tháng 5 đến đầu tháng 8.

Kinh nghiem

Cách phân biệt bơ sáp và bơ nước

Với những người không có kinh nghiệm, quả bơ sáp và bơ nước nhìn không khác nhau là mấy, vậy nên mới dễ chọn nhầm. Để phân biệt đúng bơ sáp và bơ nước, chị em hãy dựa vào vỏ, cuống bơ, kích cỡ:

Bơ sáp:

- Vỏ: Những quả bơ có màu xanh và có nhiều lấm tấm màu vàng thì tỷ lệ là bơ sáp sẽ cao hơn bơ nước.

- Cuống:Người dân khi thu hoạch bơ sắp ở Đăk Lăk thường áp dụng cách cắt trái bơ có đoạn cuống ngắn, cắt chéo.

- Kích cỡ: Nếu là bơ sáp thì khi cầm quả bơ sẽ cảm thấy chắc tay( nặng tay) vì phần thịt bên trong quả bơ chắc. Khi lắc nhẹ ta nghe thấy tiếng hạt bên trong.

- Hình dáng: Quả to, không quá tròn cũng không quá dài.

Bơ nước:

- Vỏ: Có thể có màu nâu hồng.

- Kích cỡ: Khi lắc quả bơ mà thấy hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng.

- Hình dáng: Quả nhỏ, có thể dài hoặc tròn thấy rõ.

Tốt nhất, khi chọn mua bơ bạn hãy dùng dao để cắt thử. Nếu thấy rít dao, khó cắt thì đó là bơ sắp, bóp mạnh vào miếng bơ không thấy chảy nước thì càng chắc chắn.

Kinh nghiem

Một số kinh nghiệm chọn bơ sáp thơm ngon

Khi chọn bơ sáp, hãy chú ý đến một số đặc điểm sau đây:

- Vỏ: Bạn đừng nghĩ vỏ quả bơ sần sùi là sẽ ngon. Thực ra, nhìn độ bóng/sần hay màu của quả bơ rất khó để biết chất lượng của quả bơ đó. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người người Đăk Lăk thì những quả bơ có vỏ xanh, sần sùi, điểm lấm tấm chấm vàng sẽ có tỉ lệ sáp cao, thịt dẻo và béo.

- Cuống bơ: Những quả bơ có cuống to, mập mạp thường là bơ non, còn cuống hơi khô, nhỏ lại là bơ già. Bạn nên chọn các quả có cuống hõm vào bên trong và khi ấn nhẹ thì thấy mềm mới là bơ ngon.

- Độ mềm: Những quả bơ có độ mềm đều, không quá nhũn và vẫn còn mùi thơm sẽ là những quả ngon. Nếu quả bơ chín không đều thường là do chín ép, còn mềm nhũn thì có thể đã bị nẫu, hỏng.

- Kích cỡ: Những quả bơ sáp thường nặng, chắc tay  do đặc ruột. Quả bơ dài thì thường hạt nhỏ hơn quả tròn nhưng lại nhiều xơ hơn bơ tròn.

Kinh nghiem

Lưu ý khi ăn bơ

- Khi ăn, nắn khắp quả bơ nếu thấy mềm tay thì mới bổ, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại.

- Không lưu trữ bơ quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm mất hương vị, chỉ nên để 1-2 ngày. Bơ còn xanh thì để ngoài cho chín rồi mới giữ trong tủ lạnh.

Phương Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI