Kính ngắm giúp du khách mù màu nâng cao trải nghiệm ngoài trời

25/10/2024 - 15:00

PNO - Để chuẩn bị cho mùa ngắm lá đỏ, công viên tiểu bang Virginia (Mỹ) đã trang bị cho tất cả 43 địa điểm của mình các kính ngắm đặc biệt dành cho người mù màu.

Kính ngắm đặc biệt dành cho người mù màu được lắp đặt tại tất cả 43 địa điểm thuộc công viên tiểu bang Virginia - Nguồn ảnh: Virginia State Parks
Kính ngắm đặc biệt dành cho người mù màu được lắp đặt tại tất cả 43 địa điểm thuộc công viên tiểu bang Virginia - Nguồn ảnh: Virginia State Parks

Theo ước tính, có khoảng 350 triệu người trên thế giới bị mù màu, riêng tại Mỹ là 13 triệu người. Hằng năm, hơn 8 triệu người ghé thăm công viên tiểu bang Virginia, trong đó khoảng 341.000 người bị mù màu.

Kính ngắm do SeeCoast Manufacturing sản xuất trang bị thấu kính đặc biệt từ EnChroma, được thiết kế để giúp những người mắc chứng khiếm thị màu đỏ - xanh lá cây (CVD) có thể nhìn thấy nhiều màu sắc hơn.
Trong khi những người có thị lực bình thường nhìn thấy hơn 1 triệu sắc thái màu, những người bị CVD đỏ - xanh lá cây ước tính chỉ nhìn thấy khoảng 10% màu sắc và sắc thái. Đối với họ, màu sắc có chứa màu đỏ và xanh lá cây có thể trông xỉn màu, nhạt nhòa và không thể phân biệt.

Matt Wells - Giám đốc Sở Bảo tồn và Giải trí Virginia, đơn vị quản lý công viên tiểu bang Virginia - cho biết: “Sáng kiến trên là cam kết của Virginia trong việc nâng cao trải nghiệm ngoài trời cho tất cả du khách và đặt ra tiêu chuẩn mới cho các công viên tiểu bang trên toàn quốc. Chúng tôi tự hào đóng vai trò mở ra một thế giới đầy màu sắc rực rỡ để những người mù màu có thể trải nghiệm thiên nhiên theo cách chưa từng có”.

Việc lắp đặt bắt đầu vào năm 2023 tại công viên tiểu bang Natural Tunnel. Đây là sáng kiến do Trưởng kiểm lâm Ethan Howes - một người bị mù màu - khởi xướng. Việc mua thêm kính ngắm được tài trợ bởi các khoản quyên góp thông qua Chương trình Round-Up for Parks, cho phép du khách quyên góp cho công viên tiểu bang Virginia khi mua hàng trực tuyến hoặc tại công viên. Từ năm 2018, du khách đã quyên góp gần 300.000 USD, số tiền trên được đầu tư vào việc cải thiện các dịch vụ và hoạt động.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI