Kinh hoàng người đàn ông bị máy ép vải cắt đứt lìa 2 chân

07/04/2023 - 09:25

PNO - Bất cẩn khi sửa máy, người đàn ông ở Thái Bình bị máy ép vải sợi cắt lìa cả hai cẳng chân. Đây là trường hợp tai nạn lao động hiếm gặp.

 

Các bác sĩ nối liền hai cẳng chân bị đứt lìa cho nạn nhân
Các bác sĩ nối liền hai cẳng chân bị đứt lìa cho nạn nhân

Ngày 7/4, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa cấp cứu cho 1 nam bệnh nhân bị tai nạn lao động trầm trọng.

Đó là anh Đ.H.H. (38 tuổi) ở Thái Bình. Trong lúc đang sửa máy, do bất cẩn đã đứng vào trong khuôn ép của máy ép vải sợi khi đóng cầu giao thử máy.

Lập tức khuôn ép cắt đứt rời 2 cẳng chân và được công nhân phân xưởng sơ cứu bằng cầm máu tại chỗ, sau đó được chuyển thẳng đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Tại đây, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Viết Ngọc – Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Viện Chấn thương chỉnh hình đã trực tiếp khám và thực hiện ca phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật được triển khai 2 kíp mổ liên tục trong khoảng 6 giờ, sau phẫu thuật bệnh nhân chuyển về khoa hồi sức cấp cứu để theo dõi và điều trị hồi sức do lượng máu mất nhiều ngay sau khi bị thương và tình trạng tái tưới máu của 2 cẳng chân sau trồng lại. 

Sau 2 ngày nằm hồi sức, bệnh nhân ổn định. Ngày thứ 6 sau mổ, toàn trạng bệnh nhân đã phục hồi tốt, lượng máu trở lại bình thường, huyết động ổn định; tại chỗ vết mổ khô, bàn ngón chân 2 bên hồng ấm và hồi lưu tốt, mạch mu chân - ống gót bất rõ. Tiên lượng diễn biến thuận lợi. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh và thuốc chống đông trong khoảng 10 ngày sau mổ, thay băng chăm sóc vết mổ hàng ngày.

Theo tiến sĩ Nguyễn Viết Ngọc, tình hình đứt rời chi thể do mất an toàn trong lao động rất thường gặp, nhưng rất hiếm gặp trường hợp đứt rời cả 2 cẳng chân và đây là trường hợp đầu tiên được trồng lại cả 2 cẳng chân trên một người bệnh ở Việt Nam.

Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Viết Ngọc, đối với phần chi thể đứt rời lớn và đứt rời nhiều chi thể cùng lúc trên một người bệnh thì việc trồng lại chi thể cần được tính toán rất kỹ, vì nếu không cẩn thận sẽ nguy hiểm cho tính mạng người bệnh do hội chứng tái tưới máu kèm theo các độc tố phân hủy từ phần tổ chức chi thể đứt rời. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI