Kinh doanh gốm sứ Nhật, kiếm 150 triệu đồng/tháng?

24/05/2019 - 11:46

PNO - Thử không phải là làm chơi, mà bạn phải thích, làm thật và quyết tạo được thương hiệu. Anh Nguyễn Thành Luân - chủ cửa hàng kinh doanh gốm sứ Nhật Bản Tháng Mười Hai Store - người thành công với nghề này chia sẻ kinh nghiệm.

Phải... mê 

Nếu chỉ thích gốm sứ Nhật thì bạn có thể dừng lại ở cương vị người chơi gốm sứ Nhật. Còn nếu đã mê, bạn sẽ quyết tâm tìm hiểu rất kỹ về nó. Một khi đã rành rọt thì tại sao không vừa chơi gốm sứ Nhật, vừa bán kiếm tiền?

Để trở thành người buôn gốm sứ Nhật chuyên nghiệp, bạn phải tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản; nguồn gốc, lịch sử vì sao từng dòng gốm Nhật ra đời... rồi mới tìm hiểu nguồn hàng, lấy hàng về bán.

Kinh doanh gom su Nhat,  kiem 150 trieu dong/thang?
 

Hãy bắt đầu là cộng tác viên

Hiện một số cửa hàng hỗ trợ cho những bạn thực sự đam mê, yêu thích gốm sứ Nhật và muốn kiếm thêm thu nhập nên sẵn sàng cho các bạn đăng hình ảnh sản phẩm (SP), chào bán, có khách mua thì đến cửa hàng lấy SP giao cho khách. Nếu chăm chỉ, trung bình bạn có thể kiếm được khoảng 10 triệu đồng/tháng. 

Có những bạn mua ít SP về bán online nhưng lúc này bạn đã thành người đi sau, bán online phải là SP độc lạ… Nếu muốn bán được, bạn phải chịu khó săn hàng nhanh trên mạng và canh khi mối sỉ mới khui hàng.

30 triệu đồng thành... chủ

Mười triệu đồng để thuê mặt bằng, 20 triệu đồng nhập hàng từ các cửa hàng chuyên bán sỉ gốm sứ Nhật về bán. Bạn phải tham khảo, so sánh giá và chọn cửa hàng có giá tốt nhất thì mới đảm bảo mức lời. 

Tiêu chí chọn mặt bằng: nếu chấp nhận cạnh tranh thì mở cửa hàng ngay cạnh cửa hàng có sẵn khác để bán. Nhưng bạn phải đi dòng SP khác và cách bán hàng khác biệt (như bán cân ký thay vì bán món) và cùng nhắm đến đối tượng khách hàng chung để tập trung thành một “phố gốm sứ Nhật”.

Kinh doanh gom su Nhat,  kiem 150 trieu dong/thang?
 

Ngược lại, nếu muốn tìm khách hàng riêng thì có thể mở cửa hàng ở vùng ven hoặc gần nơi bạn ở cho tiện. Không sợ cửa hàng xa vì khách đã thích thì xa mấy cũng đến. 
Trên nhiều trang mạng, có những lô gốm sứ Nhật thanh lý 1 tấn hàng giá khoảng 30 - 40 triệu đồng. Nếu nhiều vốn hơn, bạn có thể ôm nguyên lô, về lọc ra và chọn hàng tuyển. Sẽ có một số SP độc, lạ và giá bán của nó sẽ rất cao, mang lại cho bạn mức lời gấp hai - ba lần so với giá vốn. Trong khi phần lớn SP đại trà, mức lời khoảng 30%; thậm chí có món chấp nhận bán lỗ để hút khách và lấy cái giá cao bù vào cái giá thấp, tính trên tổng lô hàng đảm bảo bạn không lỗ.

Với số vốn 30 - 40 triệu đồng, bạn cũng có thể kinh doanh qua nhượng quyền. Một số cửa hàng chuyên doanh gốm sứ Nhật sẽ giúp bạn thiết kế cửa hàng, cung cấp nguồn hàng cho bạn và bán dưới thương hiệu của họ mà không phải trả phí nhượng quyền. 
“Săn” nguồn hàng uy tín, không lo tồn kho.

Thường những người trong nghề sẵn sàng chia sẻ với bạn nguồn hàng uy tín để bạn nhập về bán, vì nguồn gốm sứ Nhật không khó tìm, giá lại không quá cao. Đặc biệt, SP đang được mọi đối tượng ưa chuộng, dễ có đầu ra và là mặt hàng không lo tồn kho. 

Gốm sứ Nhật có đủ mức giá, hàng nguyên đai nguyên kiện (Nhật đóng hàng chuyển qua Campuchia, từ đây đóng hàng về Việt Nam, không qua khui lọc) có giá khoảng 30 - 40 triệu đồng/tấn. Gồm nhiều mặt hàng khác nhau tô, chén, dĩa, ly, bình... 

Nếu nhập hàng tuyển chọn thì lấy về bạn chỉ cần trưng lên kệ bán, giá sỉ có thể cao gấp đôi - ba lần so với hàng nguyên đai kiện. 

Thỉnh thoảng, bạn hãy đi Thái Lan, Campuchia để tham khảo hàng và xách tay được vài món hiếm, bán giá cao. Song, đừng nghĩ sẽ lấy hàng từ nguồn này vì phải nhập cảng lượng lớn. Hàng gốm sứ Nhật thường đi kèm hàng điện tử, gia dụng, quần áo…

Tham gia “liên minh”

Ngành gốm sứ Nhật có cái hay là không cạnh tranh nhau, mọi người có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, liên kết giữa các cửa hàng, người bán có thể trao đổi SP với nhau. Khi gom đủ bộ thì sẽ bán được giá, vì có những bộ chỉ thiếu một món cũng sẽ bị mất giá. 

Hiện, tại TP.HCM có không quá 40 cửa hàng chuyên doanh gốm sứ Nhật có tên tuổi được nhiều người biết đến, trải rộng khắp các quận, chủ yếu là quận 5, quận 10 vì nơi đây là đầu mối giao thương hàng hóa. 

Học từ khách hàng

Bạn phải lắng nghe góp ý của khách, có khách am hiểu hơn người bán và giúp bạn định lại giá trị cho SP.

Quan trọng nhất là phải làm sao kéo được khách đến cửa hàng thông qua quảng cáo, chất lượng SP, cách phục vụ, chăm sóc khách... Gốm sứ Nhật là SP đặc thù mang tính nghệ thuật, vì vậy không nên quảng cáo bán SP một cách trực tiếp, nêu giá SP cụ thể mà chỉ nên giới thiệu địa điểm của mình như một nơi đến để tham quan, giao lưu, thưởng lãm mà khách không nhất thiết phải mua hàng. 

Gốm sứ Nhật không phân theo dòng SP bán chạy, đẳng cấp, độ tuổi người chơi, mà tùy sở thích mỗi người. Khách ban đầu sẽ thích nhiều dòng SP và SP độc lạ; sau họ sẽ thích dòng SP riêng (men thô, men trơn, men lam…); có người thích vẻ đẹp hiện đại, có người thích hoài cổ… 

Tiết giảm chi phí, tạo thương hiệu

Bạn cố gắng tự học hỏi các kỹ năng bán hàng, marketing… thay vì thuê bên ngoài sẽ tốn chi phí ban đầu, có thể lên tới 100 triệu đồng. Khi chạy quảng cáo, cần nhắm đúng đối tượng khách hàng, phần lớn tập trung ở độ tuổi 25 - 45 có cuộc sống, thu nhập ổn định, rành công nghệ. Chú trọng khách hàng nữ. 

Có những ngày chẳng bán được gì, có những ngày bán cả 40 - 50 triệu đồng, bạn nên chuẩn bị tâm lý này để không bỏ cuộc. 

Không sợ trộn hàng

Nhiều người lo ngại gốm sứ Trung Quốc trà trộn với gốm sứ Nhật, nhưng gốm sứ các nước trà trộn vào (Pháp, Ý, Trung Quốc, Anh…) thì phần lớn là SP đẳng cấp, có khi còn đẹp và có giá hơn gốm sứ Nhật. Song, tỷ lệ trà trộn không nhiều, một kiện hàng 95% gốm sứ Nhật, còn lại 5% là hàng trà trộn. Bạn nên lọc SP kém chất lượng, gốm Trung Quốc chất lượng thấp thường có màu sắc lòe loẹt.

Khi đã thành thạo với nghề, bạn có thể đặt làm SP theo mẫu riêng, thậm chí theo mẫu mình thích. Bạn định giá bán SP tùy đối tượng khách, phải nhắm đúng đối tượng khách thích SP thì SP mới có giá trị.

Bán cân ký để đẩy hàng nhanh

Bạn nên áp dụng hình thức bán sỉ, lẻ gốm sứ Nhật theo kiểu cân ký, lợi nhuận bù qua sớt lại. Cân ký dễ bán mà giá lại rẻ, người mua dễ chấp nhận. Đây cũng là một hình thức bán hàng “lạ” giúp bạn quảng bá cho cửa hàng của mình. Bán cân ký bạn lời khoảng 30%.

Riêng hàng tuyển thì có cái giá cao, có cái giá rẻ; tùy độ đẹp của SP, có những bộ ấm chén giá bán chỉ 400.000 đồng, nhưng có những bộ ấm chén hiếm giá bán có thể lên đến 50 triệu đồng - đối với những bộ SP có khi phải 2 năm bạn mới gom đủ bộ gồm 12 - 15 món và chỉ cửa hàng bạn mới có.  

Bạn có thể gửi câu hỏi hoặc chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân cho chuyên mục thông qua địa chỉ email:   
                                                                       tuvantaichinh@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI