Kiều bào chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

22/08/2024 - 16:53

PNO - Ngày 22/8/2024, tại Hà Nội đã diễn ra phiên Khai mạc “Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4” và “Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024”.

Hội nghị đã lắng nghe tham luận của ông Hoàng Đình Thắng, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại châu Âu - về những nguyện vọng, kiến nghị của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tham luận của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, kiều bào tại Philippines, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Tuấn Anh

Tại phiên toàn thể với chủ đề: “Trí thức và chuyên gia kiều bào hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước”; Hội nghị đã nghe tham luận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về “Hướng tới tương lai phát triển bền vững - Phát triển xanh và vai trò của cộng đồng doanh nhân, trí thức Việt Nam tại nước ngoài”; tham luận của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 phục vụ yêu cầu phát triển của đất nước và đề xuất về sự tham gia của kiều bào”; tham luận của ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ việt Nam tại Nhật Bản về “Phát huy sức sáng tạo của cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản, thúc đẩy giao lưu, hợp tác ở sở tại và hướng về phát triển quê hương, đất nước”.

Các đại diện trí thức kiều bào có các bài phát biểu như TS. Lê Viết Quốc, nhà nghiên cứu AI tại Tập đoàn Google - tham luận về xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo trên thế giới và đề xuất đối với Việt Nam; GS. Nguyễn Thị Kim Thanh, Đại học UCL, Vương quốc Anh, chuyên gia hoá học - vật liệu nano tham luận về hội nhập quốc tế trong khoa học của Việt Nam: Vai trò của trí thức kiều bào; GS. Nghiêm Đức Long, Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Australia, Giám đốc Trung tâm môi trường nước, Đại học Sydney tham luận về vấn đề trí thức trẻ kiều bào đóng góp cho khoa học công nghệ tại Việt Nam…

Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TPHCM có tham luận về cơ chế, chính sách và kinh nghiệm thu hút chuyên gia, trí thức kiều bào của địa phương.

Sau khi lắng nghe các chia sẻ, tham luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ 3 thông điệp với bà con cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cùng với 3 định hướng, 3 trọng tâm trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

3 thông điệp của Thủ tướng:

- Tiếp tục khẳng định Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đây là chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta.

- Đất nước kỳ vọng và tin tưởng vào cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là nguồn lực sức mạnh to lớn của dân tộc. Thành công của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng chính là thành công của Việt Nam. Đất nước tự hào về đồng bào ta ở nước ngoài, tự hào về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

- Đất nước trân quý tình cảm, thấu hiểu, chia sẻ khi nghe tâm tư nguyện vọng và đánh giá cao những ý kiến góp ý quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dành cho quê hương, dành cho đất nước dù bất cứ ở nước nào, bất cứ đâu, bất cứ cương vị nào. Vì vậy, chúng ta luôn nỗ lực để “nghe cho thấu, thấy cho rõ, hiểu cho hết” tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hồng
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Nguyễn Hồng

Nêu 3 định hướng trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh:

- Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài phải thể hiện đầy đủ và phát huy tốt truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Tất cả các chính sách đều phải quán triệt tinh thần này. Những chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phải thể hiện đầy đủ truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Cần phát huy nguồn lực to lớn, tinh thần yêu nước của đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương đất nước; đồng thời thể hiện mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả hơn, thể hiện tình cảm, sự tin tưởng và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

- Công tác đối ngoại hay công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần phải mang tính đồng bộ, toàn diện, bao trùm và xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp xây dựng cơ chế, chính sách với công tác vận động và hỗ trợ cộng đồng. Vừa phải xây dựng cơ chế chính sách vừa phải hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng.

Về 3 trọng tâm, Thủ tướng nêu rõ:

- Mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, hội nhập tốt và phát triển mạnh trong xã hội nước sở tại; xây dựng cộng đồng lớn mạnh và gắn kết; chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

- Nội dung trọng tâm là tiếp tục phát huy, đồng thời tìm ra động lực mới gắn kết cộng đồng với nhau và giữa cộng đồng với quê hương, đất nước.

- Nhiệm vụ trọng tâm là không ngừng đổi mới phương thức hỗ trợ và vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát huy tiềm năng, thế mạnh của chính họ, đóng góp cho quê hương đất nước, xây dựng bản sắc cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ luôn tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con về đất đai, nhà cửa, quốc tịch, cư trú, môi trường đầu tư, kinh doanh… Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là mái nhà chung, là địa chỉ tin cậy của bà con đồng bào, là cầu nối đưa bà con về gần hơn với Tổ quốc.

Đối với các cấp, các ngành, các địa phương, cần nỗ lực đổi mới tư duy phát triển, quyết liệt hành động, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có cơ chế, chính sách thuận lợi cho bà con, doanh nghiệp ta ở nước ngoài đầu tư kinh doanh, hỗ trợ nhân dân trong nước.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện các nhiệm vụ, quan điểm tư tưởng chỉ đạo, các giải pháp đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài một cách tích cực, chủ động, theo thẩm quyền, vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, các ngành cần tiếp thu, lắng nghe, phản hồi lại các ý kiến góp ý của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó lưu ý, cùng với đóng góp bằng của cải vật chất, đóng góp bằng trí tuệ, ý tưởng, sáng kiến, tri thức… cái gì cũng quý, miễn là có ý thức, trách nhiệm với đất nước.

Thủ tướng cũng nhiều lần nhấn mạnh, đất nước luôn mong muốn cộng đồng bà con ta ở nước ngoài ngày càng ổn định cuộc sống, địa vị pháp lý, phát triển và hội nhập sâu, toàn diện, nâng cao hơn nữa địa vị chính trị ở nước sở tại. Bà con tiếp tục là những sứ giả của người Việt Nam, làm rạng danh dân tộc Việt Nam, nòi giống con Rồng cháu Tiên của Việt Nam, phát huy và làm lan tỏa văn hóa Việt Nam, giá trị con người Việt Nam. Đất nước cũng luôn kề vai sát cánh, cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đồng bào ta ở nước ngoài.

Thủ tướng cũng mong rằng, bà con đồng bào cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đề xuất những ý tưởng đột phá, sáng tạo, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cho phát triển đất nước chúng ta.

Đặc biệt, về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Người đứng đầu Chính phủ vui mừng được biết các trí thức, chuyên gia người Việt Nam đang là nguồn nhân lực rất mạnh tại các trường, viện nghiên cứu, các tập đoàn đa quốc gia ở nhiều nước. Thủ tướng đề nghị các trí thức hiến kế, nhất là về phát triển khoa học công nghệ, các lĩnh vực mới như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…; đồng thời, đề xuất những dự án cụ thể, nhân rộng cách làm tốt, mô hình hay hiệu quả cho đất nước.

M. Tâm

 
TIN MỚI