Kiệt sức chốn văn phòng - tìm cách chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người lao động

06/10/2024 - 06:47

PNO - Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người lao động là khoản đầu tư mang lại nhiều lợi ích trong tương lai vì giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động, giảm tỉ lệ nghỉ việc, nâng cao tinh thần làm việc, cải thiện hình ảnh doanh nghiệp…

Mô hình văn phòng mở

Xác định nhân viên là trái tim của tổ chức, AIA Việt Nam đã và đang có nhiều hoạt động cụ thể để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên.

Văn phòng “tổ chim” của AIA mang đến cảm giác ấm áp, tự nhiên và gần gũi, giúp nhân viên có không gian làm việc thoải mái, tăng tính sáng tạo trong công việc - Nguồn ảnh: AIA
Văn phòng “tổ chim” của AIA mang đến cảm giác ấm áp, tự nhiên và gần gũi, giúp nhân viên có không gian làm việc thoải mái, tăng tính sáng tạo trong công việc - Nguồn ảnh: AIA

Đầu tiên, AIA triển khai mô hình sức khỏe toàn diện Wellbeing@AIA bao gồm thể lực, trí lực, nội lực và tài lực nhằm giúp nhân viên quay về bên trong chính mình, chẳng những nuôi dưỡng sức khỏe toàn diện cho bản thân mà còn trở thành đại sứ “sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn” lan tỏa mục đích tốt đẹp này đến cộng đồng.

Đại diện AIA Việt Nam ví dụ, về thể lực, thông qua các hoạt động trên nền tảng công nghệ số AIA Vitality, mỗi ngày nhân viên chia sẻ các thói quen sống khỏe để lan tỏa tinh thần cho đồng nghiệp; khuyến khích nhân viên tham gia các hội thảo chuyên đề hiểu và phòng ngừa, chẩn đoán sớm các bệnh phổ biến.

Về trí lực, AIA cung cấp các chương trình hội thảo, công cụ, dịch vụ hỗ trợ, đào tạo tư vấn cho nhân viên và người thân, chương trình đào tạo khả năng phục hồi (Resilience@AIA).

Còn về nội lực, nghĩa là quan tâm đến tính kết nối xã hội của nhân viên, giúp nhân viên hiểu, chấp nhận và yêu thích phiên bản riêng của chính mình, hướng đến mục đích sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn, lan tỏa phong cách sống khỏe đến cộng đồng thông qua các hoạt động như Me độc đáo - Yêu điểm mạnh của bạn (Unique ME - Love Your Strengths), chương trình đồng hành cùng nhân viên mới trong năm đầu tiên, chương trình hỗ trợ nữ giới Her@AIA, môi trường - xã hội - quản trị (ESG)…

Bất kỳ ai cũng có cơ hội vươn lên

Đại diện SaigonFood cho biết, đơn vị chủ trương xây dựng doanh nghiệp thành nơi đáng làm việc. Vì vậy, doanh nghiệp luôn nỗ lực chăm sóc người lao động theo hướng tạo cơ hội để bất kỳ người lao động nào cũng có cơ hội vươn lên.

Ở đây, người lao động luôn được quan tâm chăm sóc về y tế, dinh dưỡng... Bữa ăn cũng là những món ăn chất lượng được cung cấp ra thị trường, được nấu trực tiếp tại nhà máy với quy trình quản lý chất lượng chuẩn Nhật Bản.

SaigonFood đã thành lập Ban An sinh bao gồm các tiểu ban an ninh trật tự, y tế, việc làm, đời sống… nhằm chăm lo đời sống sức khỏe thể chất, tinh thần công nhân tại các khu trọ. Theo đó, đơn vị đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các chủ nhà trọ về ưu tiên chỗ ở dành cho người lao động SaigonFood, kết hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu trọ, tuyên truyền y tế và cấp phát thuốc sơ cấp cứu ban đầu tại khu trọ dành cho công nhân, tặng nhu yếu phẩm cho công nhân tại các khu trọ, phát động các cuộc thi xanh - sạch - đẹp…

Một số doanh nghiệp nước ngoài (FDI) như Samsung, Unilever cũng chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người lao động theo nhiều cách. Như tại nhà máy Samsung, để lan tỏa tinh thần lạc quan, lối sống tích cực tới nhân viên, đơn vị này đã thành lập Trung tâm Tư vấn tâm lý Life Coaching Center kết hợp cùng đội ngũ cộng tác viên tư vấn tổ chức nhiều trò chơi hấp dẫn và bổ ích; tổ chức một số hoạt động trải nghiệm ngay tại nhà ăn như “Trắc nghiệm sắc màu tính cách”, “Check-in cảm xúc”, “Free Hug”; thực hiện các chương trình tọa đàm “Năng lực hạnh phúc” để giúp nhân viên hiểu biết đúng đắn về sức khỏe tinh thần.

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trong những trọng tâm lớn Unilever hướng đến. Vào mùa hè, Unilever luôn dành một phần diện tích công ty để biến thành sân chơi cho trẻ, giúp nhân viên đỡ áp lực tinh thần khi không có người trông coi con vào kỳ nghỉ hè. Doanh nghiệp còn có chính sách cứ 6g tối sẽ tắt hết đèn, máy điều hòa để “ép” nhân viên về sớm với gia đình. Unilever có phòng tập gym với các thiết bị tân tiến, có các huấn luyện viên nghiên cứu ra các bài tập và đào tạo để giúp nhân viên cải thiện sức khỏe.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI