Kiến trúc sư 28 tuổi giành giải Nhất cuộc thi thiết kế biểu tượng hữu nghị TPHCM

26/01/2024 - 14:41

PNO - Sáng 26/1, lễ trao giải cuộc thi Thiết kế biểu tượng hữu nghị TPHCM diễn ra tại tòa soạn Báo Tuổi Trẻ (quận Phú Nhuận, TPHCM).

Sở Ngoại vụ TPHCM, báo Tuổi Trẻ, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, công ty Xi măng INSEE đồng hành, tổ chức cuộc thi này. Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết, nhìn chung ý tưởng thiết kế đa dạng, tân tiến.

Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ
Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ

BGK cuộc thi gồm có: bà Phạm Trần Thanh Thảo (Phó giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (Tiến sĩ khoa học, Chủ tịch NgoViet Architect & Planners), nhà báo Lê Xuân Trung (Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ), họa sĩ Siu Quý (Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM). 

BTC đã nhận hơn 130 bài thi, chấm trao giải cho 8 ý tưởng. Tác phẩm Sóng nước giao hòa kết tình hữu nghị của kiến trúc sư Bùi Minh Châu đạt giải Nhất. Anh sinh năm 1996, hiện là kiến trúc sư của Takenaka Vietnam, giảng viên thỉnh giảng của Đại học Kiến trúc TPHCM. 

KTS Bùi Minh Châu được ông Lê Thế Chữ trao giải
Ông Lê Thế Chữ trao giải Nhất cho KTS Bùi Minh Châu  

KTS Bùi Minh Châu cho biết ý tưởng xuất phát từ sự phát triển của Sài Gòn - TPHCM gắn liền với sông nước. Anh sử dụng hình ảnh sóng nước, lấy TPHCM làm trung tâm, sau đó có thêm 58 vòng tròn lan tỏa, tương ứng với 58 địa phương TP đã có quan hệ hữu nghị.

Anh cũng dự trù khoảng năm 2044, sẽ có thêm khoảng 40 vòng tròn nữa. Ngoài cùng là hình ảnh sóng nước thủy ba, gắn liền với văn hoá truyền thống. Anh cũng lập một lưới kinh độ, vĩ độ để xác định vị trí các địa phương, nối với tâm vòng tròn. Công trình sẽ kết hợp với công nghệ chiếu sáng để thêm thu hút vào buổi tối. 

Điều gây băn khoăn với ý tưởng này là việc giữ gìn vệ sinh khi công trình nằm bên dưới mặt đường; hay việc quét mã QR code để tìm hiểu thêm thông tin về các địa phương… 

Phối cảnh ý tưởng của KTS Bùi Minh Châu
Phối cảnh ý tưởng của KTS Bùi Minh Châu

Trước ngày trao giải, BTC nhận được email cho rằng ý tưởng của Bùi Minh Châu có nét giống, trùng lắp với tác phẩm Cổng ánh sáng từng đạt giải nhất tại Cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 thuộc dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Sau khi xem xét, KTS Ngô Viết Nam Sơn khẳng định không có sự giống nhau giữa 2 ý tưởng này. Các thành viên khác của BGK cũng có sự đồng thuận. Kết quả được giữ nguyên.

Giải Nhì thuộc về ý tưởng Biểu tượng hữu nghị TPHCM: Nối vòng tay lớn, của nhóm GẾNT, gồm 3 thành viên: Huỳnh Triệu Vĩ, Võ Trương Bảo Ngân, Mai Nguyễn Vân Tâm (cùng sinh năm 2000), tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TPHCM. Giải Ba được trao cho ý tưởng Biểu tượng hữu nghị là bông cúc vàng, của kiến trúc sư Đỗ Anh Ngọc. BTC cũng trao 5 giải khuyến khích.

Nhóm GẾNT đạt giải nhì của cuộc thi
Nhóm GẾNT đạt giải Nhì cuộc thi
Phối cảnh thiết kế của nhóm GẾNT
Phối cảnh thiết kế của nhóm GẾNT

Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM kỳ vọng công trình sẽ trở thành điểm check-in thu hút… nhằm quảng bá cho du lịch, nét đẹp của TPHCM, Việt Nam.

Ngày 17/1, BTC cuộc thi đã mời các sở ngành liên quan đến để trao đổi, thống nhất. Sở Ngoại vụ TPHCM sẽ có văn bản báo cáo UBND TPHCM, từ đó có cuộc họp chọn một ý tưởng để triển khai thực hiện. Công trình được đặt tại công viên Lam Sơn, trước Nhà hát TPHCM.

Ông Trần Phước Anh
Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM
Phối cảnh ý tưởng của KTS Đỗ Anh Ngọc, đạt giải 3
Phối cảnh ý tưởng của KTS Đỗ Anh Ngọc, đạt giải 3

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI