Kiến nghị thu hồi 26 dự án nhà ở trên địa bàn huyện Bình Chánh

27/08/2024 - 16:50

PNO - Ngày 28/8, Hội đồng nhân dân TPHCM đã có buổi giám sát công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Ông Võ Đức Thanh - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, sau thời gian thực hiện Chỉ thị 23 của Ban thường vụ thành uỷ, tình hình vi phạm trật tự trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực, giảm sâu về số lượng, tình trạng đầu nậu cũng không còn.

Thời gian qua, huyện đã sử dụng hình thức tuyên truyền bằng cách cắm bảng cảnh báo về các dự án phân lô, bán nền trái phép một số xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng… việc thực hiện này đã rất hiệu quả, ngăn trạnh được các tình trạng vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, huyện Bình Chánh là địa bàn rộng, phức tạp nên công tác quản lý trật tự còn khó khăn, cán bộ phụ trách không nhiều nên vừa qua, UBND huyện Bình Chánh có kiến nghị đề án cho phép bay flycam, viễn thám để phát hiện các trường hợp vi phạm sớm nhất để xử lý kịp thời.

Ông Võ Đức Thanh - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh phát biểu tại buổi giám sát.
Ông Võ Đức Thanh - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh phát biểu tại buổi giám sát.

Ngoài ra, hiện trên địa bàn huyện có 92 dự án nhà ở mà chủ đầu tư đã thực hiện trong thời gian kéo dài, cũng có những khó khăn về tài chính, pháp lý nên các dự án hiện đang triển khai rất chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, khiến nhiều nhà ở của người dân xuống cấp không được xây, sửa nhà.

Trong 92 dự án nhà ở trên có 41 dự án nằm trong khu Nam và 51 dự án ngoài khu Nam. Đối với 51 dự án ngoài khu Nam, huyện Bình Chánh đã có văn bản kiến nghị thành phố xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư 26 dự án chủ đầu tư không đủ điều kiện triển khai, cần thiết tìm nhà đầu tư mới để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Trương Thái Ngọc - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh cho biết, tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp, trên đất không quy hoạch được duyệt, vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai vẫn còn xảy ra.

Buổi giám
Buổi giám sát công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh sáng 27/8.

Giai đoạn 1/1/2021 đến 30/6/2024, trên địa bàn huyện Bình Chánh phát sinh 42 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, có 26 công trình xây sai phép, 16 công trình không phép, hiện đã xử lý 29 trường hợp vi phạm, đang xử lý 13 trường hợp (10 sai phép, 3 không phép). Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện có 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, huyện Bình Chánh là khu vực đang trong quá trình đô thị hóa với tốc độ nhanh, trên địa bàn thu hút số lượng lớn người dân từ các nơi khác đến sinh sống, lao động và học tập, dẫn đến áp lực rất lớn về nhà ở và người dân vẫn còn tâm lý kỳ vọng vào chủ trương được “hợp thức hóa” công trình vi phạm trật tự xây dựng; còn nhiều dự án, quy hoạch chậm được triển khai chiếm diện tích rất lớn.

Trong khi đó, đất nằm trong khu vực không phù hợp quy hoạch, không được chuyển mục đích sử dụng đất, không thể xin phép xây dựng, nhu cầu nhà ở và nhu cầu xây dựng để khai thác sử dụng đất hoặc phân chia cho người thân trong gia đình ngày càng tăng nên người dân đã tự xây dựng các công trình dẫn đến phát sinh vi phạm xây dựng.

Đồng thời, hiện tượng giá nhà đất tăng cao trong thời gian qua dẫn đến người có thu nhập thấp khó tiếp cận được nhà ở và một số trường hợp người dân có đất bị thu hồi có số tiền đền bù không đủ để tìm mua phần đất mới. Một sô người dân tìm đến các nhà đât không phù hợp quy hoạch, không có giấy tờ hợp pháp để xây dựng nhà ở dẫn đến phát sinh vi phạm xây dựng.

Ông Trương Công Nam - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM – đánh giá: “Sau khi thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy, số vụ vi phạm trật tự xây dựng của huyện Bình Chánh đã giảm mạnh còn 42 vụ trong 3 năm qua, trước đây con số vụ vi phạm trên địa bàn huyện tính bằng trăm, bằng ngàn chứ không phải hàng chục như hiện nay”.

Ông Phạm Thành Kiên - Phó Chủ tịch HĐND TPHCM cũng đánh giá cao những giải pháp của huyện Bình Chánh trong thời gian qua để kéo giảm số vụ vi phạm trật tự xây dựng. Ông đề nghị địa phương luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin để đạt hiệu quả cao hơn trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI