Kiến nghị phạt hành chính thí sinh mang điện thoại vào phòng thi tốt nghiệp THPT

24/08/2023 - 19:59

PNO - Ngoài đình chỉ thi, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an (A03) kiến nghị Bộ GD-ĐT phạt hành chính những thí sinh mang điện thoại vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn định như năm 2023

Chiều 24/8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối Sở GD-ĐT.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - nhìn nhận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã ghi nhận 2 trường hợp thí sinh để lọt đề thi. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đã xác minh và chỉ đạo Hội đồng thi địa phương đình chỉ thi 2 thí sinh trên. 

“Hiện, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa phát hiện có thông tin giải đề được chuyển vào phòng thi nên sự việc nêu trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức kỳ thi” - ông Huỳnh Văn Chương cho hay.

Về đề thi, ông Huỳnh Văn Chương thông tin Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận một số ý kiến phản ánh về đề thi và yêu cầu các tổ ra đề của hội đồng ra đề thi rà soát để có giải trình cụ thể. Kết quả rà soát cho thấy đáp án của đề thi các bài thi/môn thi không thay đổi, ngoại trừ việc chấp nhận có hai đáp án đúng trong một câu hỏi của đề thi môn tiếng Anh.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT. Ảnh: Anh Nhàn.
PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - Ảnh: Anh Nhàn

Đối với đề thi môn lịch sử, do khai thác ngữ liệu sách giáo khoa hiện hành chưa chặt chẽ về thời gian cụ thể trong một câu hỏi nhưng về cơ bản nội dung hỏi vẫn bảo đảm đúng mục đích và cấp độ đánh giá nên không ảnh hưởng đến kết quả chấm thi và quyền lợi của thí sinh.

Ông Huỳnh Văn Chương cho biết thêm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn theo hướng giữ ổn định như năm 2023. Trong thời gian tới, Bộ sẽ hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; xúc tiến chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay trong năm học 2023-2024.

Bên cạnh đó, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tiếp tục được đổi mới và đạt được kết quả tốt. Công tác tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Kết quả tại các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2023, các đội tuyển đều đạt thành tích cao.

Đề xuất xử phạt thí sinh sử dụng điện thoại

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, ông Đỗ Xuân Giang - cán bộ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an (A03) - dẫn thống kê của Bộ Công an cho thấy trong kỳ thi vừa qua có 51 thí sinh vi phạm quy chế. Trong đó, có 39 trường hợp sử dụng điện thoại di động. 

Từ đó, ông Đỗ Xuân Giang đề xuất nên thêm hình thức phạt hành chính thí sinh sử dụng điện thoại thay vì chỉ đình chỉ thi như hiện nay. Việc này sẽ cảnh tỉnh các em học sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng công nghệ cao trong thi cử.

"Có một số đánh giá việc 2 thí sinh sử dụng điện thoại để lọt đề thi ra ngoài không gây ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi, điều này không sai. Tuy vậy, hành vi của các em có thể cấu thành tội phạm, vì không chỉ xâm phạm đến quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước mà còn xâm phạm an ninh, an toàn môi trường thi và tạo dư luận xấu trong xã hội. A03 đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương làm rõ và không ngoại trừ sẽ xem xét khởi tố các trường hợp có liên quan" - ông Đỗ Xuân Giang khẳng định. 

Đồng chí Đỗ Xuân Giang, cán bộ Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ công an (A03) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Nhàn.
Ông Đỗ Xuân Giang - cán bộ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Anh Nhàn

Ngoài ra, vị đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ còn cho biết trong quá trình điều tra, Bộ Công an sẽ xem xét có hay không việc cán bộ tiếp tay cho các em sử dụng điện thoại và đề xuất trực tiếp Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nên có hình thức khen thưởng với giám thị phát hiện những sai phạm trong thi cử.

Anh Nhàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI