Kiến nghị dừng xây dựng đề án cho người có nhà trên và ven kênh mua nhà ở xã hội

19/09/2024 - 18:17

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM không tiếp tục xây dựng đề án “Giải pháp thí điểm giải quyết cho hộ dân có nhà trên và ven kênh rạch không đủ điều kiện bố trí tái định cư được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội khi nhà nước thu hồi đất để chỉnh trang đô thị”.

Theo Sở Xây dựng, đề án này UBND TPHCM giao Sở Xây dựng tham mưu trước đây, được xây dựng trên tinh thần kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị định 73/2023/NĐ-CP Chính phủ, trong đó mục tiêu là để giải quyết cho hộ dân có nhà trên và ven kênh rạch không đủ điều kiện để để bố trí tái định cư được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội khi Nhà nước thu hồi đất để chỉnh trang đô thị.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 thì các trường hợp bị thu hồi đất mà có nhà ở trên đất hoặc không có nhà ở trên đất (nếu địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở) thì đều được bố trí tái định cư bằng đất ở hoặc nhà ở theo nhiều hình thức (bán, cho thuê, cho thuê mua) để đảm bảo có chỗ ở cho người có đất bị thu hồi.

Do đó, hiện nay mục tiêu của đề án đã không còn phù hợp với tinh thần của Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về yêu cầu các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến đột phá.

Một
Một căn nhà ven kênh, rạch trên địa bàn quận 8 từng bị sụp đỗ, nguy cơ mất an toàn.

Hay các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thu hồi đất, di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TPHCM tại các Công văn số 6882 ngày 15/7/2024, 7134 ngày 19/7/2024 và số 1463 ngày 30/7/2024. UBND TP đã thống nhất với nội dung đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường và có Tờ trình số 4924 ngày 26/8/2024 gửi Ban cán sự đảng UBND TP về áp dụng biện pháp, mức hỗ trợ khác đối với dự án nạo vét, cải tạo môi trường xây dựng hạ tầng rạch Xuyên tâm và bờ Bắc kênh Đôi, quận 8.

UBND TP đã có Công văn số 4256 ngày 20/7/2024 về khảo sát nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư phục vụ công tác di dời, tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân sống trên và ven sông, kênh rạch trên địa bàn thành phố, trong đó giao Sở Xây dựng chủ trì trong việc tham mưu xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư phục vụ công tác di đời, tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân sống trên và ven sông, kênh rạch trên toàn địa bàn thành phố và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện di dời các hộ gia đình sống trên và ven sông, kênh rạch.

Sở Xây dựng đang tổng hợp các báo cáo của quận, huyện và chính sách của Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu xây dựng “Đề án đầu tư xây các dự án nhà ở xã hội và chính sách bồi thường phục vụ cho công tác di dời đối với nhà đất trên và ven sông, kênh, rạch trên toàn địa bàn thành phố”, do đó sẽ trùng lắp với nội dung đã được xây dựng trong đề án theo Kết luận số 14-KL/TW.

Trong trường hợp UBND TP chấp thuận, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu xây dựng “Đề án đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội và chính sách bồi thường phục vụ cho công tác di dời đối với nhà đất trên và ven sông, kênh, rạch trên toàn địa bàn thành phố”.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện “Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thu hồi đất, di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn” và hỗ trợ hướng dẫn UBND quận — huyện và TP Thủ Đức thực hiện triển khai, áp dụng chính sách hỗ trợ tái định cư bằng nhà ở xã hội đối với từng dự án khi nhà nước thực hiện thu hồi đất, di dời nhà trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI