Kiến nghị đấu giá để xây mới lô G chung cư Ngô Gia Tự

17/05/2022 - 19:15

PNO - UBND quận 10 vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM đấu giá quyền sử dụng đất khu đất trống để xây mới lô G chung cư Ngô Gia Tự.

Theo UBND quận 10, lô G chung cư Ngô Gia Tự tại phường 2, quận 10, TPHCM (phường 3 cũ) đã di dời dân, giải phóng mặt bằng và tháo dỡ xong từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn là khu đất trống. Khu đất này có yếu tố đất công do sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước và quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước để phục vụ tái định cư, do đó thuộc đối tượng quản lý theo quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công năm 2017 và Nghị định 167/2017 của Chính phủ quy định về việc sắp xếp, xử lý tài sản công.

Đối với trường hợp nhà đất thu hồi do sắp xếp lại, xử lý mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước thì được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất khi hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng. Lô G chung cư Ngô Gia Tự đã hoàn tất giải phóng mặt bằng do đó căn cứ Luật Quản lý sử dụng tài sản công thì về cơ bản, lô G đủ điều kiện để tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật về đất đai.

C
Khu đất trống sau khi tháo dỡ lô G chung cư Ngô Gia Tự, quận 10, TPHCM

Do đó, UBND quận 10 xin UBND TP chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất khu đất trống thuộc lô G chung cư Ngô Gia Tự. Đồng thời, sau khi đấu giá, quận 10 đề xuất sử dụng nguồn thu được để đầu tư hạ tầng khu C30 và phục vụ công tác tái định cư trên địa bàn quận. Khu đất này nằm trong tổng thể quy hoạch cụm cao ốc, chung cư Ngô Gia Tự sẽ xây mới với tổng diện tích hơn 55.000 m2. Trong đó, diện tích của khu đất lô G khoảng 4.700 m2.

Được biết, theo chỉ tiêu quy hoạch được duyệt, khu đất lô G sau khi giải tỏa được xây dựng dự án quy mô tối đa 25 tầng, dân số 1.100 người. Mật độ xây dựng khoảng 40% và hệ số sử dụng đất 9,5 lần. Tuy nhiên, năm 2014, lô G chung cư Ngô Gia Tự đã tháo gỡ xong nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nhà đầu tư thực hiện dự án.

Chung cư Ngô Gia Tự có tổng cộng 23 lô chung cư cũ được xây dựng giai đoạn 1968-1970. Đây là các lô chung cư xây dựng tại các trại gia binh, khu đất bị hỏa hoạn trong chiến tranh. Quy mô căn hộ nhỏ, có diện tích chỉ khoảng 38 m2 và rất ít tiện nghi. Quá trình chỉnh trang đô thị gần 20 năm qua (từ năm 2005 đến nay), quận đã tổ chức di dời, giải tỏa và tháo dỡ được sáu lô tại chung cư Ngô Gia Tự, gồm các lô A, B, C, D, E, G. Trong 10 năm (2005-2015), đã có 2 chung cư được xây mới tại khu vực này là cao ốc A và B Ngô Gia Tự với tổng cộng 672 căn hộ.

Hiện trên địa bàn quận còn lại 17 lô chung cư Ngô Gia Tự chưa thực hiện di dời, tháo dỡ để xây lại theo quy hoạch. Do toàn bộ 17 lô chung cư này đều có kết quả kiểm định chất lượng công trình trong năm 2016 là nhà cấp C (cấp nguy hiểm). Theo quy định tại Điều 110 Luật Nhà ở thì phải đạt được sự đồng thuận của tất cả chủ sở hữu thống nhất phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư mới thông qua hội nghị nhà chung cư. Do đó, việc triển khai di dời, tháo dỡ các lô chung cư cũ còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI