Kiến nghị áp lãi suất cao khi mua nhà thứ hai trở lên

30/09/2024 - 12:07

PNO - Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) kiến nghị điều tiết thị trường bất động sản bằng chính sách pháp luật về tín dụng sẽ giúp thị trường ổn định hơn.

Theo VARS, thị trường bất động sản Việt Nam thường xuyên đối mặt với thách thức lớn, từ thực trạng nợ xấu, tồn kho tăng, khó khăn trong việc huy động vốn, suy giảm niềm tin nhà đầu tư… Do đó, trên cơ sở tôn trọng quy luật cung cầu tự nhiên, Nhà nước cần chủ động điều tiết thị trường bất động sản khi có dấu hiệu bất ổn.

Cụ thể, thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ để giảm số lượng người vay vốn với mục đích đầu cơ hoặc sử dụng đòn bẩy quá cao, các tổ chức tín dụng có thể điều chỉnh giảm hạn mức cho vay thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị
Hội môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị vừa siết tín dụng vừa đánh thuế để ổn định thị trường bất động sản.

Đặt quy định về việc kiểm soát chất lượng tín dụng, yêu cầu các ngân hàng phải báo cáo chỉ tiết hơn về các khoản vay liên quan đến bất động sản. Thiết lập cơ chế tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội, ưu tiên cấp vốn cho các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có chính sách nới lỏng tín dụng, bao gồm việc giảm lãi suất và hỗ trợ các khoản vay dài hạn với lãi suất ưu đãi cho người mua nhà lần đầu, hoặc một số đối tượng ưu tiên khác nhằm ổn định xã hội như vợ chồng trẻ mới kết hôn...

Tuy nhiên, để các chính sách áp dụng “đúng và trúng”, VARS kiến nghị Nhà nước cần xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu đủ lớn, đủ chính xác và có tính cập nhật cao để đảm bảo phân biệt rõ giữa người mua nhà ở thực, sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh thực với các đối tượng đầu cơ, trục lợi. Đẩy nhanh công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản trước bối cảnh giá bán đang có nhiều quan ngại như hiện nay.

Cũng theo VARS, để điều tiết thị trường bất động sản toàn diện hơn, chính sách tín dụng nên kết hợp với việc áp dụng thuế chuyển nhượng bất động sản hoặc thuế tài sản. Đồng thời, việc áp dụng các chính sách điều tiết phải lưu ý linh hoạt, đảm bảo ổn định trật tự thị trường bất động sản, hạn chế tối đa rủi ro.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI