Kiên Giang thông tin chính thức về hàng trăm du khách Đài Loan bị “bỏ rơi” ở đảo Phú Quốc

16/02/2024 - 11:34

PNO - Ngày 16/2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, vừa có báo cáo về kết quả xác minh vụ việc liên quan đến thông tin gần 300 khách du lịch Đài Loan (Trung Quốc) bị bỏ rơi ở đảo ngọc Phú Quốc.

Theo đó, từ nguồn tin đăng tải trên trang website, địa chỉ www.focustaiwain.tw (Đài Loan), có nội dung “Hỗ trợ khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam”, với nội dung là nhóm khách Đài Loan đã đặt các gói tour với Công ty We Love Tour (có trụ sở tại Đài Bắc). Khi đoàn khách đến đảo Phú Quốc thì được Công ty TNHH lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (Công ty Winner) đón. Khi tiếp nhận đoàn khách, phía Công ty Winner thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu khách. Yêu cầu này bị khách trong đoàn phản ứng và đã phản ánh trên mạng xã hội. Sự việc được truyền tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước.

Những du khách bị bỏ rơi đi tham quan trên đảo Phú Quốc, sau khi được giúp đỡ. (Ảnh HTM)
Những du khách bị "bỏ rơi" đi tham quan trên đảo Phú Quốc, sau khi được giúp đỡ. (Ảnh HTM)

Để duy trì môi trường kinh doanh du lịch của địa phương luôn lành mạnh, hấp dẫn, quyền lợi của các bên trong hoạt động du lịch được bảo đảm… Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã tiến hành làm rõ các nội dung trên.

Cụ thể, Công ty Winner (ở TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) vào ngày 12/9/2023, Công ty này có biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc (Công ty We Love Tour) và ngày 24/1/2024 Công ty Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour (đính kèm bản tiếng Trung). Tuy nhiên, do 2 công ty không thống nhất nhau theo thỏa thuận, nên ngày 31/1/2024 Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour (đính kèm bản tiếng Trung), không có xác nhận, phản hồi của Công ty We love Tour.

Thực tế ngày 9/2/2024, đoàn khách của Công ty We Love Tour đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thì không có xe và hướng dẫn viên; Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner phục vụ đoàn khách Đài Loan gồm 292 khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc. Công ty Winner đã thỏa thuận với Công ty We Love Tour và liên hệ thuê xe đón và đặt phòng khách sạn đoàn khách. Trong quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love Tour không thanh toán như thoả thuận, Công ty Winner có yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour, sự việc này Công ty We love Tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn về Công ty We love Tour sẽ hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách du lịch là 720 USD/người cho khách sau khi khách du lịch trở lại Đài Loan. Sau đó, Công ty Winner thỏa thuận được với 90 khách du lịch đồng ý và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (tương đương 1.442.000.000 VNĐ) số khách còn lại không đồng ý…

Ngoài ra, Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ, nhận vào ngày 18/1/2024. Đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ. Điều này cho thấy Công ty Winner đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.

Căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang xem xét các vi phạm và tiến hành xử lý hành chính đối với Công ty Winner về kinh doanh dịch vụ lữ hành “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”; tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love Tour dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch và hình ảnh du lịch Phú Quốc nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Những du khách mắc kẹt đã lên máy bay Bamboo về Đài Loan trưa 14/2. (Ảnh HTM)
Những du khách mắc kẹt đã lên máy bay Bamboo về Đài Loan trưa 14/2. (Ảnh HTM)

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Tuấn Minh – Giám đốc Công ty Winner cho hay, trước đó công ty ông có ký kết hợp tác với Công ty We love Tour (Đài Loan) về việc đón và đưa khách từ ngày 10 đến 14/2. Trong hợp đồng có điều khoản thanh toán hạn chót là ngày 31/1/2024, nhưng không thanh toán theo hợp đồng nên Winner hủy hợp đồng và có thông báo bằng văn bản chính thức cho họ. Ngày 9/2 chuyến bay charter (hãng Bamboo) từ Đài Loan đến Phú Quốc, những khách bị bỏ tại sân bay không có hướng dẫn viên, không có xe đón thì Công ty We love Tour có liên hệ nhờ Công ty Winner hỗ trợ thuê xe, Winner đã đồng ý hỗ trợ thuê 4 xe. 

Chiều 9/2, Công ty  We love tour tiếp tục nhờ, tìm thuê xe cho chuyến bay ngày 10/2 và hỗ trợ đặt phòng khách sạn cho những khách này, nhưng Winner không đồng ý. Nhận thấy tình hình khách “bị bỏ rơi” nên Winner đồng ý hỗ trợ tìm thuê xe và phòng khách sạn cho khách ở 2 đêm từ ngày 10 và 12/2… Công ty Winner đã hỗ trợ hết lòng cho những du khách Đài Loan, bị “bỏ rơi” tại Phú Quốc được hành trình tour và về nước an toàn…

                                                                                      Văn Phước – Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI