Kiên Giang ghi nhận 127 ca bệnh sởi, trong đó đảo Phú Quốc có tới 111 ca

15/07/2024 - 19:22

PNO - Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang ghi nhận 127 ca bệnh sởi tại 6 huyện, thành phố; trong đó TP Phú Quốc chiếm cao nhất với 111 ca.

Chiều 15/7, bác sĩ Trần Thế Vinh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kiên Giang cho biết, tình hình dịch sởi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP Phú Quốc dù cơ bản được kiểm soát, nhưng cần tiếp tục theo dõi diễn biến, không chủ quan.

Trung  tâm Y tế TP Phú Quốc nơi điều trị hơn 100 ca mắc dịch sởi (Ảnh Phú Hữu)
Trung tâm Y tế TP Phú Quốc nơi điều trị hơn 100 ca mắc dịch sởi. Ảnh: Phú Hữu

Cụ thể, tháng 4/2024, Kiên Giang bắt đầu ghi nhận các ca bệnh sốt phát ban nghi sởi, trong đó số ca bệnh dương tính với sởi chiếm tỉ lệ cao. Trong đó có 6 huyện, thành phố ghi nhận có trường hợp mắc bệnh sởi.

Qua thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 127 ca bệnh sởi tại 6 huyện, thành phố; trong đó TP Phú Quốc chiếm cao nhất với 111 ca, huyện An Minh 9 ca, còn lại nằm rải rác của các huyện khác.

Theo CDC Kiên Giang, khả năng lây lan nhanh và xuất hiện nhiều ổ dịch trong trường học dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch sởi trên địa bàn tỉnh thời gian tới là tương đối cao. Vì vậy, khi phát hiện ca sởi đầu tiên ở TP Phú Quốc thì ngành y tế đã triển khai công tác phòng chống sởi cho toàn bộ hệ thống y tế công và tư.

Theo điều tra của CDC, khoảng 3 tháng nay địa bàn Phú Quốc có sự biến động lớn về dân số, ảnh hưởng đến vấn đề tiêm ngừa không đủ, hoặc thiếu. Viện Paster TPHCM đã có nhiều đợt phối hợp cùng với Sở Y tế tỉnh Kiên Giang xử lý dịch sởi và giám sát tại TP Phú Quốc.

Hiện nay, TP Phú Quốc dành riêng một khu 30 giường bệnh để điều trị sởi và bố trí 7 bác sĩ theo dõi, điều trị.

Ngoài ra, CDC Kiên Giang đã chỉ đạo chiến dịch rà soát tiền sử tiêm chủng để tiến hành tiêm bù, tiêm vét cho tất cả những trẻ trong tuổi tiêm chủng đã tiêm xong. Đặc biệt là tiêm bù, tiêm vét cho trẻ nhập học đầu cấp từ 3-7 tuổi khi đã điều tra số mũi tiêm; yêu cầu các cơ sở y tế theo dõi những tình huống phát sinh ở cộng đồng, kịp thời khoanh vùng truy vết, cách ly, kiểm soát.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI