Kiểm tra cuối học kỳ I: Thay đổi đề thi theo hướng đánh giá năng lực

21/12/2020 - 11:00

PNO - Kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2020-2021 diễn ra khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên ngành giáo dục phải thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19 vừa đổi mới cách đánh giá.

Hôm nay, ngày 21/12, học sinh Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1, TP.HCM) bước vào kiểm tra học kỳ I.

Ông Cao Đức Khoa, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trước kỳ kiểm tra, học sinh được giáo viên tổ chức ôn tập theo hướng chuẩn kiến thức kỹ năng. Việc lập ma trận và hướng dẫn người học được thực hiện một cách chu đáo để học sinh làm bài đạt kết quả tốt”.

Đề thi thay đổi từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực người học    Ảnh minh hoạ
Đề kiểm tra học kỳ I sẽ thay đổi từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực người học          Ảnh minh hoạ

Nhà trường cũng giao quyền chủ động cho giáo viên. Như giáo viên bộ môn thể dục, công nghệ, âm nhạc được giao quyền dạy, kiểm tra cuối kỳ ngay tại lớp cho học sinh. Một số bộ môn khác, trường cho học sinh kiểm tra tập trung đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM. 

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tại Q.10 có một số học sinh thuộc diện F2 nên phải nghỉ học vài ngày ở nhà cách ly. Nhưng theo ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD-ĐT Q.10, các em này đã được giáo viên giảng dạy trực tuyến. Ngày đi học trở lại, các em tiếp tục được giáo viên tổ chức ôn tập kỹ lưỡng, đầy đủ nội dung chương trình nên việc kiểm tra sẽ không bị ảnh hưởng. 

Năm học này, học sinh lớp Một bắt đầu học theo chương trình mới nên việc kiểm tra đánh giá cũng có thay đổi.

Ông Ngô Thành Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khai Nguyên (Q.9), cho biết khi dạy theo chương trình mới, nội dung kiểm tra được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học. Đề kiểm tra do nhà trường soạn, đầu tiên từ giáo viên, sau đó đến tổ chuyên môn và ban giám hiệu kiểm tra để chọn ra các đề phù hợp nhất.

Ông Nam cho biết thời gian kiểm tra được tổ chức linh hoạt, trải đều giữa các ngày và tính chất môn học để học sinh cảm thấy thoải mái, không áp lực. Nếu hôm nay kiểm tra môn học nhẹ nhàng như tin học thì hôm sau sẽ kiểm tra môn toán… 

Do dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên trong thời gian kiểm tra, các trường thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe học sinh. Tại Q.10, yêu cầu một buổi chỉ tổ chức cho một khối kiểm tra và bố trí không quá 25 học sinh/phòng. 

Tại Trường THCS Lương Định Của (Q.2), ngày 21/12 bắt đầu tổ chức kiểm tra. Bình thường, trường tổ chức mỗi buổi đồng loạt bốn khối thì nay tách ra khối Sáu, Chín kiểm tra vào buổi sáng; khối Bảy, Tám buổi chiều. Mỗi phòng thi chỉ bố trí 24 học sinh.

Bà Vũ Thị Minh Hiếu, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài yêu cầu ngồi giãn cách, trường còn đo thân nhiệt học sinh hằng ngày, hướng dẫn các em đeo khẩu trang từ nhà đến trường. Đặc biệt nhắc nhở các bảo mẫu thường xuyên lau nắm cửa, cầu thang, nền nhà các dãy phòng”.

Trường THCS Huỳnh Khương Ninh sắp xếp mỗi học sinh ngồi một bàn. Ông Cao Đức Khoa cho biết: nhà trường chia phòng theo đúng quy chế, đảm bảo khoảng cách giữa hai học sinh. Trước khi vào phòng kiểm tra, học sinh được giáo viên hướng dẫn rửa tay sát khuẩn và quá trình đợi vào phòng cũng phải đeo khẩu trang. 

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, đối với học sinh thuộc đối tượng cách ly, nhà trường kiểm tra đánh giá cuối kỳ khi học sinh hoàn thành cách ly theo quy định. Việc đánh giá xếp loại những học sinh này được thực hiện sau khi hoàn thành bài kiểm tra cuối kỳ. 

Mỹ Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI