Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm: chồng chéo, hiệu quả thấp

07/08/2013 - 17:10

PNO - PNO - Ngày 7/8, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong bối cảnh nhiều loại thực phẩm được nhà sản xuất cho chất phụ gia gây nhiều nguy hại đến...

Kiem soat an toan ve sinh thuc pham: chong cheo, hieu qua thap 

Các đại biểu đều quyết tâm chung sức kiểm soát VSATTP, nhưng kết quả được dự báo trước: khó  

Tại hội nghị, GS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM cảnh báo tình trạng có rất nhiều loại phụ gia có khả năng gây độc nhưng không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vì thiếu hiểu biết hoặc vì lợi nhuận đã cố tình cho vào thực phẩm, rất nguy hại với NTD. Với cách sản xuất như hiện nay thì vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, như: vi khuẩn độc hại chiếm tỷ lệ cao, nhiễm chéo từ môi trường, phụ gia thực phẩm… Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ngoài ngộ độc cấp tính còn có ngộ độc mạn tính dẫn đến ung thư.

"Khó khăn trong kiểm nghiệm hiện nay là nhiều loại hóa chất, phụ gia không được phép dùng trong thực phẩm bày bán tràn lan; không có sự phân biệt giữa hóa chất thực phẩm và phụ gia công nghiệp nên dễ bị lạm dụng. Các nước quy định VSATTP ngày càng khắt khe nhưng mình thì quá lỏng lẻo. Nhà sản xuất có thể sử dụng quá nhiều hóa chất và dung môi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và môi trường. Nhiều loại hoá chất rất khó phát hiện, trong khi thiếu nhân lực kiểm nghiệm nên giải quyết vấn đề VSATTP là không đơn giản", GS.Ngọc Sơn nói.

GS Ngọc Sơn đề nghị nên điều tra các loại hoá chất đang có trên địa bàn thành phố để kiểm soát chặt việc sử dụng hóa chất trong sản xuất và chế biến thực phẩm; xây dựng chuỗi VSATTP từ trang trại đến bàn ăn; tăng cường VSATTP ở những lò giết mổ; nhà sản xuất phải tuân thủ các quy định về VSATTP...Về lâu dài, nên xây dựng trung tâm kiểm nghiệm chuẩn độc lập không làm dịch vụ kiểm nghiệm; tập hợp các trung tâm kiểm nghiệm lại và phân chia những phòng kiểm nghiệm riêng từng mặt hàng để kịp thời theo dõi các vấn đề về VSATTP...

Kiem soat an toan ve sinh thuc pham: chong cheo, hieu qua thap

Bữa cơm với thực phẩm sạch là mong muốn của bao gia đình (Ảnh internet)

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng các đơn vị kinh doanh cần nhìn lại mình trong sản xuất để kinh doanh có hiệu quả lâu dài. Riêng cơ quan quản lý y tế, công thương, nông nghiệp phải có trách nhiệm trên địa bàn mình, tổ chức kiểm tra định kỳ và các doanh nghiệp cũng phải tự kiểm tra.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TP.HCM cho biết, số vụ ngộ độc thực phẩm và số người mắc giảm những năm gần đây. TP đang xây dựng chuỗi ATTP để quản lý theo chuỗi giai đoạn 2011- 2015. Hiện đã có 15% sản phẩm thuộc chuỗi đang lưu thông trên địa bàn TP. Liên quan đến tình trạng bún chứa tinopal, Chi cục đã phối hợp kiểm tra 190 cơ sở sản xuất bún và lấy 140 mẫu kiểm nghiệm, đồng thời gửi 15 mẫu cho Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia để đối chiếu, đảm bảo tính pháp lý khi công bố thông tin.

Nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề bất cập hiện nay là còn chồng chéo trong giám sát, thiếu sự phối hợp hài hòa, chặt chẽ giữa các cơ quan hữu trách. Song song với việc cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, NTD nên chọn những sản phẩm có bao bì, nhãn mác và có nguồn gốc rõ ràng nhằm “tự cứu mình”.

Nguyễn Cẩm
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI