Khủng hoảng rác thải đe dọa cuộc sống người dân Gaza

17/07/2024 - 06:13

PNO - Người dân Gaza đau xót khi con cái họ nhặt nhạnh rác trên đường phố, giữa cuộc khủng hoảng vệ sinh ngày càng gia tăng do chiến tranh.

Một cậu bé người Palestine tìm những món đồ có thể sử dụng được tại một bãi rác ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 15/7 Ảnh: REUTERS/Hatem Khaled
Một cậu bé người Palestine tìm những món đồ có thể sử dụng được tại một bãi rác ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 15/7 Ảnh: REUTERS/Hatem Khaled

Ahmed Shaloula - một trong nhiều người Palestine di tản khỏi Thành phố Gaza và hiện sống ở Khan Younis -thành phố lớn thứ hai ở Gaza, nơi sinh sống của 2,3 triệu người. “Chúng tôi không thể ngủ, không thể ăn, không thể uống. Mùi hôi đang giết chết chúng tôi”, Ahmed Shaloula nói.

Người dân Palestine đã phải đối mặt với hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác kể từ khi xung đột nổ ra giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas vào tháng 10/2023.

Ngoài các cuộc không kích, pháo kích và tấn công trên bộ của Israel, người dân Palestine còn bị tê liệt vì thiếu lương thực, nhiên liệu, nước, thuốc men và cơ sở y tế.

Rác thải chất đống ở khu vực nghèo khó, đổ nát tại một trong những vùng đất đông dân nhất thế giới. Ahmed Shaloula cho biết, vào ban đêm, mọi người thức trắng để chống muỗi và một số người mắc ghẻ lở. Ông nói: “Chúng tôi đang kêu gọi chính quyền thành phố Khan Younis loại bỏ chất thải”.

Tuy nhiên, lời kêu gọi dường như chỉ là giấc mơ hão huyền sau 9 tháng chiến tranh nổ ra. Theo cơ quan y tế Gaza, cuộc chiến đã khiến hơn 38.000 người Palestine thiệt mạng.

Omar Matar - quan chức chịu trách nhiệm loại bỏ chất thải rắn tại Thành phố Khan Younis - tiết lộ, thiệt hại do chiến tranh và tình trạng thiếu nhiên liệu đã tạo ra vấn đề rác thải.

Ông nói: “Việc chất thải chất đống gây ra mùi hôi thối, côn trùng, động vật gặm nhấm sinh sôi, bên cạnh đó còn có hiện tượng rò rỉ chất lỏng từ chất thải xuống hồ chứa nước ngầm”.

Hồ chứa là nguồn cung cấp nước uống chính cho cư dân Khan Younis. Hầu hết khu vực Gaza không có nước sạch.

Ông Matar nói thêm: “Khu đất đổ rác này không được thiết kế phù hợp để ngăn chặn sự rò rỉ chất thải lỏng vào mạch nước ngầm”.

Các nhà đàm phán cho biết, những nỗ lực do Ai Cập và Qatar làm trung gian nhằm chấm dứt xung đột và giải phóng các con tin, cũng như trả tự do cho người Palestine trong các nhà tù của Israel dường như đã đạt được một số tiến bộ.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vào ngày 13/7, sau 3 ngày đàm phán căng thẳng không mang lại kết quả khả thi, đặc biệt là sau cuộc tấn công của Israel nhằm vào chỉ huy quân sự hàng đầu của Hamas, Mohammed Deif.

Một người Palestine đào bới đống rác để tìm kiếm những gì còn sử dụng được - Ảnh: REUTERS/Hatem Khale
Một người Palestine đào bới đống rác để tìm kiếm những gì còn sử dụng được - Ảnh: REUTERS/Hatem Khale

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI