Khủng hoảng khí hậu đang khiến ngày dài hơn

16/07/2024 - 06:37

PNO - Sự tan chảy của băng đang làm chậm quá trình quay của Trái đất và có thể làm gián đoạn lưu lượng truy cập internet, giao dịch tài chính và GPS.

Băng ở hai cực tan chảy làm thay đổi hình dạng hành tinh -Ảnh: Guardian
Băng ở hai cực tan chảy làm thay đổi hình dạng Trái đất - Ảnh: Guardian

Phân tích cho thấy cuộc khủng hoảng khí hậu đang khiến mỗi ngày trở nên dài hơn, vì băng ở hai cực tan chảy làm thay đổi hình dạng hành tinh xanh.

Các nhà khoa học cho biết hiện tượng này là minh chứng rõ ràng cho thấy hành động của con người đang biến đổi Trái đất, ngang bằng với các quá trình thay đổi tự nhiên đã tồn tại hàng tỉ năm.

Sự thay đổi về độ dài của một ngày chỉ tính bằng mili giây nhưng đủ để gây gián đoạn lưu lượng truy cập internet, giao dịch tài chính và định vị GPS , tất cả đều phụ thuộc vào việc theo dõi thời gian chính xác.

Độ dài của ngày trên Trái đất đã tăng đều đặn theo thời gian địa chất, do lực hấp dẫn của Mặt trăng trên các đại dương và đất liền của hành tinh xanh.

Tuy nhiên, sự tan chảy của các tảng băng Greenland và Nam Cực do sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra, đã phân phối lại nước được lưu trữ ở vĩ độ cao vào các đại dương trên thế giới, dẫn đến nhiều nước hơn ở các vùng biển gần đường xích đạo. Điều này làm cho Trái đất dẹt hơn, làm chậm quá trình quay của hành tinh và kéo dài ngày hơn.

Các nghiên cứu khác đã tiết lộ rằng lượng khí thải carbon của nhân loại đang làm thu hẹp tầng bình lưu.

Giáo sư Benedikt Soja của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich - Thụy Sĩ) thông tin: “Chúng ta có thể thấy tác động của con người lên toàn bộ hệ thống Trái đất, không chỉ cục bộ, như nhiệt độ tăng, mà là tác động cơ bản, làm thay đổi cách Trái đất di chuyển trong không gian và quay. Nguyên nhân do lượng khí thải carbon tăng liên tục trong 100 hoặc 200 năm qua. Trong khi các thay đổi tương tự trước đây đã diễn ra trong hàng tỉ năm”.

Nghiên cứu được Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ công bố, sử dụng các quan sát và tái tạo máy tính để đánh giá tác động của băng tan đối với độ dài của ngày. Tốc độ chậm lại thay đổi từ 0,3 đến 1,0 mili giây mỗi thế kỷ (ms/cy) từ năm 1900 đến năm 2000. Nhưng kể từ năm 2000, khi tốc độ tan chảy tăng, tốc độ thay đổi cũng tăng tốc lên 1,3ms/cy.

Tiến sĩ Santiago Belda (Đại học Alicante ở Tây Ban Nha), người không tham gia nhóm nghiên cứu, cho rằng: “Nghiên cứu này là một bước tiến lớn vì nó xác nhận rằng tình trạng mất băng đáng lo ngại mà Greenland và Nam Cực đang phải gánh chịu có tác động trực tiếp đến độ dài ngày, khiến ngày của chúng ta dài ra. Sự thay đổi về độ dài ngày này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với cách chúng ta đo thời gian mà còn đối với GPS và các công nghệ khác chi phối cuộc sống hiện đại của chúng ta”.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI