Khủng hoảng khi con gái 15 tuổi bỏ nhà đi

05/05/2023 - 09:00

PNO - Công việc có thể phải giãn ra một chút, nợ nần có thể trả từ từ nhưng nếu lúc này bỏ mặc con, em có thể sẽ mất kết nối với con mãi mãi.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em khủng hoảng quá mà không biết giải quyết thế nào. Con gái em đã bỏ nhà đi mấy bữa nay. Ban đầu, em tưởng con qua ở với ba, vì vợ chồng em ly hôn được hơn 1 năm, con gái ở với em nhưng cuối tuần hay về ở với ba bên nhà ông bà nội. Trước đây, em hay chở con đến nhà nội nhưng dạo này em khá bận nên con tự đi bằng xe ôm công nghệ.

Em nghĩ con đã học lớp Mười một, biết mẹ phải làm thêm nhiều việc mới đủ tiền lo cho 2 mẹ con và trả nợ tiền nhà cho ba nó (khi ly hôn, tòa án tuyên căn nhà chia đôi, nhưng vì em ở lại nhà nên phải trả lại phần tiền nửa căn nhà cho chồng em).

Con em ngày trước rất ngoan và nghe lời mẹ nhưng mấy tháng gần đây đã thay đổi, tính nết thất thường, hay đóng kín cửa phòng, gọi không trả lời. Em định sẽ nói chuyện với con nhưng rồi công việc quá nhiều, ngày nào về đến nhà cũng 9-10g tối, mệt mỏi đến kiệt sức.

Mới đây, con kể bà nội hỏi mẹ đi làm sao mà về trễ, có phải mẹ sắp có chồng mới… Em biết tính mẹ chồng mình cay nghiệt, nên em dặn con chừng nào bà nội hỏi vậy nữa thì con nói mẹ con muốn sống sao, làm gì là quyền của mẹ con, bà nội muốn biết gì cứ gặp mẹ con mà hỏi.

Bây giờ nghĩ lại, em băn khoăn không rõ có khi nào con nghĩ em có người khác nên mới đi sớm về trễ, không quan tâm đến con.

Em đã gọi điện cho con, khóc lóc, năn nỉ, dọa dẫm nhưng con bé chỉ trả lời ráo hoảnh là ở nhà bạn chơi ít bữa rồi về. Em không muốn nói cho chồng em biết bởi cả nhà bên đó sẽ ồn ào rồi đổ hết mọi tội lỗi lên đầu em, mà chưa chắc đã đưa được con em về. Con bé sắp thi học kỳ II, giờ em phải làm sao?

Ngọc Tân (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Ngọc Tân thân mến, 

Điều quan trọng nhất bây giờ là em cần biết con đang ở đâu, với bạn nào… Em phải tìm được địa chỉ cụ thể, tới tận nơi. Em hãy gọi điện thoại cho con. Nếu con bắt máy, em đừng la mắng con, cũng đừng dọa dẫm khóc lóc, cứ tạm chấp nhận con đang ở nhà bạn, kiên nhẫn hỏi xem bạn tên gì, ở đâu.

Em có thể tìm cô chủ nhiệm, trình bày cho cô hiểu hoàn cảnh, nhờ cô tìm giúp địa chỉ bạn nào đó trong lớp có thể là nơi con em đang ở hoặc nhờ cô hỏi giùm các bạn, các nhóm trong lớp xem có bạn nào biết gì về con em.

Đừng làm ồn ào ở trường khiến con em xấu hổ với bạn bè. Nỗi ấm ức vì chuyện riêng bị mẹ làm lộ ra trước mặt bạn bè có thể khiến bé phản ứng cực đoan hơn.

Nếu biết được nơi con ở, em có thể tìm gặp cha mẹ của bạn con, gởi gắm con một vài ngày, nhờ họ nói giúp để ổn định tinh thần cho con, rồi từ từ đón con về. Em thử tìm các bạn thân của con, nhờ tìm thông tin, nhờ liên lạc.

Em gọi điện và con đã nghe máy, đó là điều rất tốt trong hoàn cảnh hiện tại. Em cần hết sức cố gắng để duy trì kênh liên lạc với con: có thể nhắn tin, có thể gọi điện, có thể hỏi han, kể cả xin lỗi… để con dần nguôi ngoai và trở về. 

Việc này trước sau gì cũng phải nói với chồng em bởi anh ấy vẫn là cha của con em. Em nên hẹn gặp riêng chồng em để nói chuyện. Cần trình bày cho chồng em biết con đang ở tuổi dậy thì, tính cách thay đổi, phản ứng nào cũng có phần thái quá. Không nên để cả gia đình nội biết chuyện vì có thể gây áp lực lên con.

Khoan phân tích chuyện lỗi tại ai, em vất vả thế nào… Người lớn cần coi đó là lỗi chung của cả cha mẹ và cả hai đều có trách nhiệm giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Qua chuyện này, chắc em cũng thấy mình cần dành thời gian nhiều hơn cho con. Công việc có thể phải giãn ra một chút, nợ nần có thể trả từ từ nhưng nếu lúc này bỏ mặc con, em có thể sẽ mất kết nối với con mãi mãi.

Hãy nhớ rằng con em luôn luôn cần mẹ. Hãy cho con biết dù có chuyện gì đi nữa, em vẫn luôn rộng vòng tay đón con về.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

HÀ GIANG (QUẬN TÂN BÌNH, TPHCM): CẢ NHÀ HÃY CÙNG HỢP LỰC TÌM VÀ ĐƯA CON VỀ 

Đọc thư chị mà tôi nóng ruột vô cùng. Có vẻ chị đang viện ra quá nhiều lý do để bao biện cho mình trước sự việc đã xảy ra thay vì sát cánh bên đứa con gái chưa trưởng thành.

Đừng chần chừ nữa mà hãy nhờ thầy cô, bạn bè của con, báo cho cha của con biết. Cả nhà hãy cùng hợp lực tìm và đưa con về. Cuộc sống hiện tại đã ảnh hưởng đến tâm lý con chị rất nhiều, có lẽ chị cũng biết. Con đã muốn thoát ly gia đình, chứng tỏ mình trưởng thành và không muốn ở nhà nữa. Chị nên khéo léo tâm sự, chia sẻ với con về thực tế hiện tại gia đình để con hiểu và thông cảm hơn.

THANH THƯƠNG (BÌNH DƯƠNG): CÓ LẼ BÉ ĐANG GẶP NHIỀU XÁO TRỘN TRONG LÒNG

Chia sẻ cùng chị nỗi lo lắng của những ngày hiện tại. Đừng buồn con, chắc con chị cũng đang gặp nhiều xáo trộn ở cái tuổi luôn khát khao sự tròn vẹn ở chính mình và gia đình. Có lẽ con thấy mình thiệt thòi so với bạn. Giờ này, việc trước tiên là phải đưa con về.

Chị nên đích thân đến nhà từng bạn thân của con, gặp cha mẹ các bé hỏi han, có thể nhờ cha mẹ các bé tâm sự với con, phân tích thiệt hơn cho con hiểu.

Có lần, một cô bé bạn học của con tôi đến xin ở nhờ. Ngay ngày đầu tiên, tôi yêu cầu bé đưa số điện thoại của cha mẹ bé để liên lạc. Tôi cũng nói rõ nếu được sự đồng ý của cha mẹ bé thì tôi mới cho phép bé ở lại.

Trong tình huống này, chị có thể cân nhắc việc nhắn vào nhóm cha mẹ trong lớp con và nhờ giúp đỡ. Sau khi đón con về, hy vọng 2 mẹ con chị sẽ nói chuyện chân thành và nghiêm túc để hiểu nhau hơn.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    17-09-2024 07:23

    Liệu nếu em ly hôn, em có muốn con em không có được sự chăm sóc, quan tâm của bố nó hay không?

  • Ba chồng không thích… tắm gội

    Ba chồng không thích… tắm gội

    16-09-2024 09:59

    Nhiều người già, đặc biệt là đàn ông, khi có tuổi thường ít quan tâm đến vẻ ngoài. Mắt mũi, tay chân yếu khiến thao tác trong nhà tắm khó khăn hơn.

  • Cho em bờ vai cũ

    Cho em bờ vai cũ

    15-09-2024 20:32

    Như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

  • Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    15-09-2024 10:38

    Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.