Khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người tiêu dùng toàn cầu ăn mì nhiều hơn

21/11/2023 - 16:55

PNO - Người tiêu dùng trên khắp thế giới - kể cả ở những quốc gia không có truyền thống ăn mì - đang chuyển sang ăn mì ăn liền với số lượng lớn

 

 

Các loại mì cốc được trưng bày tại Bảo tàng mì cốc ở Ikeda, Osak
Các loại mì ly được trưng bày tại bảo tàng mì ly ở Ikeda, Osaka, Nhật Bãn

Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản), vào năm 2022, người tiêu dùng ở hơn 50 quốc gia đã tiêu thụ 121,2 tỉ khẩu phần mì ăn liền.

Theo dư đoán, mức tiêu thụ mì sẽ cao nhất ở Trung Quốc, kế tiếp là Hồng Kông và Indonesia. Ấn Độ đứng thứ ba, Việt Nam xếp thứ tư và thứ năm là Nhật Bản.

Tại Mexico, nhu cầu tăng vọt lên 17,2% vào năm 2021 - thời điểm nhiều người chuyển sang dùng mì ăn liền trong thời gian hạn chế vì COVID-19. Tỉ lệ này năm 2022 là 11%. Người Mỹ cũng đang thay đổi khẩu vị từ mì ramen thông thường để chuyển qua mì ăn liền, một phần để giảm bớt áp lực lên tài chính trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Theo tờ Nikkei, trước đây, người tiêu dùng trung lưu không ăn mì ăn liền, nhưng giờ họ đang bắt đầu tiêu thụ chúng. 

Nissin và đối thủ Toyo Suisan mới đây đã thông báo về việc xây dựng cơ sở sản xuất tại Mỹ và Mexico vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu tăng vọt. Toyo Suisan cho biết: “Số người thường xuyên ăn mì ăn liền đang tăng và chúng tôi sẽ sản xuất thêm các sản phẩm đa dạng về hương vị”.

Nissin cho biết, trong tháng này sẽ chi 228 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Mỹ, ngoài các nhà máy hiện có ở California và Pennsylvania sẽ xây thêm nhà máy mới ở Nam Carolina.

Michael Price - chủ tịch Nissin Foods tại Mỹ - cho biết: “Nissin Foods đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng trưởng bền vững qua từng năm, đặc biệt là trong 5 năm qua, nhờ nhu cầu chưa từng có đối với các sản phẩm của chúng tôi”.

Trong khi rất ít thực phẩm ở Nhật Bản thoát khỏi tình trạng tăng giá trong cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt thì giá mì ăn liền đã tăng 20% ​​trong 2 năm qua. Mì ly và mì gói vẫn được coi là thực phẩm rẻ tiền.

Theo Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm ăn liền Nhật Bản, người Nhật đã ăn dưới 6 tỉ khẩu phần mì ăn liền vào năm 2022.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI