Không 'tìm thấy' 3 triệu USD đã nhận, ông Nguyễn Bắc Son có thể đối mặt với mức án nào?

17/12/2019 - 10:16

PNO - Trong số 4 bị cáo nhận tiền từ Phạm Nhật Vũ, chỉ có ông Nguyễn Bắc Son là chưa nộp đủ số tiền khắc phục hậu quả. Số tiền 3 triệu USD này được bị cáo cho biết là đã đưa cho con gái...

Sáng 17/12, TAND Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa và nhận hối lộ", với 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT) cùng 12 bị cáo khác.

Phiên tòa sáng nay, HĐXX sẽ tập trung làm rõ tình tiết trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG thông qua lời khai của bị cáo Nguyễn Bắc Son và các bị cáo liên quan.

Trong ngày xét xử trước đó, sau khi các ông Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT), Cao Duy Hải (cựu TGĐ MobiFone), Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) khai báo, HĐXX đã yêu cầu Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG lên khai báo về các tình tiết liên quan vụ án. 

Khong 'tim thay' 3 trieu USD da nhan, ong Nguyen Bac Son co the doi mat voi muc an nao?
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Phạm Nhật Vũ khai, sau khi ký kết thương vụ mua bán, đã đưa tiền cho ông Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải. Cụ thể, Vũ đưa ông Son 3 triệu USD, ông Trà 2,5 triệu USD, ông Tuấn 200.000 USD, ông Hải 500.000 USD.

Ngày hôm nay, do sức khỏe yếu, Phạm Nhật Vũ được HĐXX cho phép ở bệnh viện điều trị.

Trong số tiền 4 bị cáo trên đã nhận, chỉ còn 3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) cho tới nay vẫn chưa nộp cho CQĐT. Đến thời điểm hiện tại, ông Son mới chỉ nộp lại 600 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Trong cáo trạng cũng ghi rõ, ông Nguyễn Bắc Son chỉ còn một ngôi nhà do mình đứng tên trên phố Lý Nam Đế, vợ ông này cũng đồng sở hữu ngôi nhà này.

Tại CQĐT, ông Son khai đã đưa tiền cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1979) qua nhiều đợt. Tuy nhiên, bà Huyền phủ nhận việc mình đã nhận tiền. Trong ngày xét xử hôm trước, bà Huyền được tòa triệu tập nhưng xin vắng mặt. 

Khong 'tim thay' 3 trieu USD da nhan, ong Nguyen Bac Son co the doi mat voi muc an nao?
Phạm Nhật Vũ khai đã đưa tiền để "cảm ơn"

Được biết, trong phiên tòa này, HĐXX làm rõ "tung tích" số tiền 3 triệu USD mà cựu Bộ trưởng đã nhận. Trường hợp không làm rõ được, ông Son vẫn phải chịu trách nhiệm nộp lại số tiền đó bằng chính tài sản cá nhân của ông Son.

Với tội danh "Nhận hối lộ" bị truy tố ở khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự (BLHS), mức án mà ông Nguyễn Bắc Son có thể phải đối mặt đó là từ 20 năm đến tử hình. 

Theo khoản c điều 40 BLHS về hình phạt tử hình quy định: "Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không thi hành án tử hình với họ; khi đó, chánh án TAND tối cao chuyển hình phạt tử hình sang hình phạt tù chung thân".

Điều đó có nghĩa, nếu trong trường hợp cựu Bộ trưởng nộp lại được 3/4 số tiền đã nhận (hơn 45 tỷ đồng) thì sẽ được xem xét thay đổi hình phạt từ tử hình xuống chung thân, trong trường hợp bị tuyên án tử hình.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI