Không thành lập trường đại học công lập mới

01/12/2023 - 06:32

PNO - Ngày 30/11, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý về dự thảo Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì toạ đàm
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì toạ đàm

Theo đó, đến năm 2030, cả nước có khoảng 250 cơ sở GDĐH và 50 phân hiệu thuộc 200 cơ sở GDĐH đầu mối, định hướng phân bố theo các vùng. Trong đó có khoảng 30 cơ sở GDĐH trọng điểm quốc gia. Khoảng 100 cơ sở GDĐH đầu mối khác trực thuộc các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương. Có ít nhất 70 cơ sở GDĐH tư thục, bao gồm cả các cơ sở GDĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, cơ sở GDĐH có vốn đầu tư nước ngoài.

Với các trường ĐH công lập, Bộ GD-ĐT định hướng tới năm 2030 sẽ củng cố, sắp xếp những trường không đạt chuẩn theo các phương án: tái cấu trúc và tập trung đầu tư để đạt chuẩn trong lộ trình từ 3-5 năm, sáp nhập để trở thành một đơn vị đào tạo hoặc một phân hiệu của một cơ sở GDĐH có uy tín, đình chỉ hoạt động đào tạo trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là cơ bản không thành lập trường ĐH công lập mới, trừ các trường hợp: cần thiết thành lập tại một số vùng có mức độ tiếp cận ĐH thấp, cụ thể Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long; tổ chức lại một số trường đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc các cơ quan trung ương đã được phép đào tạo các trình độ của GDĐH; đã có chủ trương thành lập được cấp có thẩm quyền quyết định còn thời hạn cho đến thời điểm quy hoạch này có hiệu lực.

Cũng theo dự thảo, phát triển mạng lưới cơ sở GDĐH trọng điểm quốc gia căn cứ tiềm lực và uy tín gắn với vai trò, sứ mạng trong hệ thống GDĐH. Đến năm 2030, các cơ sở GDĐH trọng điểm quốc gia gồm 5 ĐH quốc gia; 5 ĐH vùng, 18-20 cơ sở GDĐH trọng điểm ngành quốc gia. 

Tới năm 2030, phát triển thêm 3 ĐH quốc gia trên cơ sở ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng và ĐH Bách khoa Hà Nội. Cùng với ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM, các trường này trở thành các ĐH thuộc nhóm hàng đầu châu Á, có ít nhất 20 lượt lĩnh vực nằm trong tốp 1.000 thuộc các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín.

 D.Nhi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc