Không sống được với chị gái

28/10/2024 - 08:49

PNO - Căn nhà của cha mẹ, em được hưởng theo quyền thừa kế cùng với chị gái. Nhưng lúc này tạm thời chưa cần tính chuyện chia hay bán nhà ngay.

Gửi chị Hạnh Dung,

Em 39 tuổi. 1 năm nay, vợ chồng không hòa hợp, cả hai quyết định chia tay. Em đang cố gắng thu xếp cuộc sống hậu ly hôn, để có thể tự lập về kinh tế và nuôi con, vì em chỉ có 1 đứa con gái.

Em cũng không có ý định vướng vào hôn nhân nữa. Lần này là đã đủ khổ rồi. Căn hộ chung cư của vợ chồng em sẽ bán, chia đôi số tiền. Em có công ăn việc làm nên cũng tự tin sẽ lo được cho 2 mẹ con.

Em còn căn nhà của cha mẹ để lại, hiện chị gái đang ở. Chị không lập gia đình. Trước nay 2 chị em đã thống nhất: sau khi ly hôn, mẹ con em sẽ về sống với chị, đùm bọc giúp đỡ nhau. Nay khi bắt đầu thực hiện kế hoạch mới thấy thật khó khăn.

Chị em đau bệnh rề rề, 2 mẹ con mới về ở với chị gần tháng đã phải chịu đựng sự trái tính trái nết không giống ai của chị. Cuộc sống ở xóm cũ cũng không như em hình dung, nhiều thứ phức tạp. Con gái nhiều bữa bị dì rầy vô lý, bé khóc, nói nhớ nhà. Em cũng muốn quay lại căn hộ của mình, dù sao cũng quen thuộc, từ chuyện đi học của con đến chuyện chợ búa cũng thuận tiện, dễ dàng hơn.

Em mở lời nói chuyện với chị về việc nếu có khoản tiền bằng một nửa căn hộ để trả cho chồng em, mẹ con em sẽ giữ được căn hộ. Chị gái đã rất giận, cho là em tính chuyện bán nhà cha mẹ, đòi cấm cửa 2 mẹ con. Em cố gắng nhường nhịn chị, nhưng không khí trong nhà rất nặng nề. Chị mở miệng 10 thì hết 7 câu là móc mỉa, xua đuổi, kiểu tưởng đâu lấy chồng nhờ chồng, hay nhà đâu tốt đẹp thì về đó mà ở…

Hiện tại mẹ con em như thể đang ăn nhờ ở đậu, dù đó là nhà của cha mẹ để lại cho 2 chị em chứ không phải chỉ riêng mình chị. Em chưa tìm ra cách nào để giải quyết, xin chị tư vấn giùm em.

Hồng Thủy (TP Cần Thơ)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hồng Thủy thân mến,

Với em, giai đoạn này đang khá khó khăn, phức tạp, vì phải giải quyết nhiều việc. Việc cơ bản nhất, ảnh hưởng đến nhiều mặt khác nhau trong cuộc sống là việc vợ chồng ly hôn. Những việc khác có thể từ từ giải quyết, không cần phải dồn thêm vào lúc này. Cần giảm tải em ạ. Càng chịu áp lực lớn, ta càng dễ sai lầm.

Việc định giá hay bán căn hộ chắc không phải một sớm một chiều mà xong được. Nhiều cặp đã dằng dai chuyện này cả năm trời. Vậy nên em cần xác định rõ: trong thời gian đó, mẹ con em cần chỗ ở. Không thể “ở ráng” trong tình trạng vừa bất tiện, xa xôi, vừa nặng nề khó chịu.

Em có thể thỏa thuận với chồng, thống nhất việc định giá, nếu được giá thì bán, tạo điều kiện trong thời gian tiến hành thủ tục bán thì cho mẹ con em vẫn ở lại căn hộ. Còn nếu không, em nên tìm thuê chỗ ở riêng cho 2 mẹ con, vừa đỡ vất vả khi con em đi học xa, vừa có thể thoải mái tinh thần để lo nhiều việc khác.

Điều quan trọng là em đang có công việc, có thu nhập để tự lo cuộc sống. Em có thể vay mượn bạn bè hoặc tính phương án vay ngân hàng và thế chấp bằng chính căn hộ. Em sẽ rất vất vả khi vừa tự lập mọi chi tiêu vừa phải lo chuyện chỗ ở lâu dài, nhưng mình có động lực thì sẽ cố gắng được.

Căn nhà của cha mẹ, em được hưởng theo quyền thừa kế cùng với chị gái. Nhưng lúc này tạm thời chưa cần tính chuyện chia hay bán nhà ngay. Chị gái em cũng đang đau ốm, tinh thần mệt mỏi. Em nên làm quen với cuộc sống sau ly hôn, chị gái em cũng thế. Em để thời gian về thăm chị, giúp đỡ, gần gũi chị.

Giờ là lúc chị em cần thông cảm, giúp đỡ lẫn nhau; người nào có thể tự đứng vững được sẽ trở thành chỗ dựa cho người kia. Máu mủ tình thân dù sao cũng đáng trân quý trong cuộc đời. Biết đâu sau này chị sẽ hiểu và thương em hơn.

Trước mắt, việc ổn định chỗ ở sẽ tránh cho cả 2 chị em khỏi những mâu thuẫn, tổn thương sau này khó hàn gắn. Chúc em bình tĩnh, kiên nhẫn với chị mình, con mình, để thu xếp yên ổn cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI