Không nên sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá

30/07/2024 - 06:01

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết không khuyến khích sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) như một cách để cai thuốc lá.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa đến 127 loại hóa chất cực kỳ độc hại, 153 loại gây nguy hiểm cho sức khỏe và 225 loại gây kích ứng - Ảnh: Báo tin tức
Các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa đến 127 loại hóa chất cực kỳ độc hại, 153 loại gây nguy hiểm cho sức khỏe và 225 loại gây kích ứng - Ảnh: baochinhphu.vn

Thay vào đó, WHO ủng hộ các phương pháp hỗ trợ hành vi như tư vấn hoặc ứng dụng điện thoại thông minh, liệu pháp thay thế nicotine để bỏ thuốc lá.

Năm 2023, WHO cũng kêu gọi cấm tất cả các loại TLĐT có hương vị trên toàn thế giới và xem chúng như thuốc lá thông thường. Thời điểm đó, WHO cho biết cần có “các biện pháp khẩn cấp” để kiểm soát doanh số bán hàng của TLĐT và cảnh báo các thiết bị này có thể gây nghiện nicotine ở những người không hút thuốc.

Vào tháng Năm vừa qua, Mark Blight - một người cha ở hạt Cumbria, Anh - đã nhanh chóng đưa con gái Kyla Blight đến bệnh viện vì cô bé bất tỉnh và tím tái khi đang ngủ tại nhà bạn. Kết quả, cô gái 17 tuổi phải trải qua ca phẫu thuật để cắt bỏ một phần phổi. Các bác sĩ phát hiện vết phồng rộp bị vỡ ở phổi của Kyla, dẫn đến xẹp phổi.

Dường như việc cô hút TLĐT quá nhiều từ khi mới 15 tuổi đã dẫn đến tình trạng này. Tin rằng thói quen này là “vô hại”, Kyla đã hút đến 4.000 điếu TLĐT mỗi tuần, với lượng nicotine tương đương 400 điếu thuốc lá. Sau sự việc, cha cô kêu gọi những người trẻ tuổi vứt bỏ TLĐT vì nguy cơ mà nó đem lại.

TLĐT cho phép người dùng hít nicotine ở dạng hơi - được tạo ra bằng cách đun nóng chất lỏng, thường chứa nicotine, propylene glycol, glycerine, hương liệu và các hóa chất khác. Không giống như thuốc lá truyền thống, chất lỏng tổng hợp này không tạo ra bụi than và cặn thuốc lá. Dù vậy, tác dụng của nicotine lên não vẫn giữ nguyên. Trong vòng 20 giây sau khi hít vào, nicotine sẽ kích hoạt giải phóng các chất truyền tin hóa học như dopamine, liên quan đến cảm giác hưng phấn và thỏa mãn. Tuy nhiên nó cũng làm tăng nhịp tim, huyết áp và làm cho các mạch máu co lại do kích thích giải phóng hoóc môn adrenaline.

Hoạt động tiếp thị của các công ty TLĐT, giới thiệu về hương vị và tên gọi giống như kẹo hoặc trái cây, đã khiến nhiều thanh thiếu niên thử dùng sản phẩm này. Khi ngày càng có nhiều học sinh trung học và trẻ nhỏ thử nghiệm TLĐT, các bác sĩ và nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến tình trạng nghiện lan rộng. Nghiên cứu chỉ ra rằng nicotine kích thích rất mạnh bộ não của những người trẻ tuổi.

Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên mọi người tránh xa TLĐT trong khi các quan chức liên bang và tiểu bang điều tra một đợt bùng phát tổn thương phổi nghiêm trọng diễn ra trên toàn quốc, liên quan đến việc sử dụng TLĐT hoặc các sản phẩm tương tự. Bệnh nhân mắc bệnh có các triệu chứng từ ho, đau ngực, khó thở đến mệt mỏi, nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân và sốt. Kể từ đợt bùng phát đầu tiên, Mỹ đã chứng kiến hàng ngàn trường hợp nhập viện và hàng chục trường hợp tử vong liên quan.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (Anh) và Đại học Innsbruck (Áo) còn phát hiện ra rằng, TLĐT có thể kích hoạt những thay đổi ở cấp độ tế bào và gây ung thư.

Ngọc Hạ

(theo Daily Mail, Yale Medicine, KFF Health News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI