Không nên quan hệ tình dục khi mắc bệnh đậu mùa khỉ

02/07/2022 - 12:14

PNO - Theo các nhà nghiên cứu ở London, bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Anh có các triệu chứng khác biệt đáng kể so với những triệu chứng đã từng được phát hiện trong các đợt bùng phát trước đó, làm dấy lên lo ngại rằng nhiều ca bệnh đã không được báo cáo.

Nghiên cứu trên 54 bệnh nhân tại các phòng khám sức khỏe tình dục ở London vào tháng 5 năm nay cho thấy các bệnh nhân ít bị sốt và mệt mỏi hơn, đồng thời có nhiều tổn thương da ở vùng sinh dục và hậu môn hơn, so với những triệu chứng thường thấy ở bệnh đậu mùa khỉ.

Các nhà khoa học khuyên
Các nhà khoa học cho biết bệnh đậu mùa khỉ có cơ chế  lây lan tương tự các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh đậu mùa khỉ, một bệnh do virus gây ra và thường chỉ phát triển ở mức độ tương đối nhẹ, vốn phổ biến ở một số quốc gia thuộc khu vực Tây và Trung Phi. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2022 đến nay, đã có hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh căn bệnh này và một ca tử vong bên ngoài các khu vực đó, mà chủ yếu là ở châu Âu, theo Tổ chức Y tế thế giới.

Nghiên cứu từ London, được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet, xuất phát từ nhận định của các cơ quan y tế công như Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cho rằng đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ, vốn đang lây lan chủ yếu ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới, hiện đang có biểu hiện một cách bất thường.

Các nhà nghiên cứu, từ một số tổ chức như Bệnh viện Chelsea & Westminster thuộc Hệ thống Y tế quốc gia Anh (NHS), cho biết cần xem xét lại các định nghĩa về bệnh đậu mùa khỉ để tránh bỏ sót các trường hợp bị nhiễm, nhất là khi bệnh đậu mùa khỉ có cơ chế lây lan tương tự như các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) thông thường khác như herpes và giang mai.

Nghiên cứu cũng cho thấy, 1/4 số bệnh nhân đậu mùa khỉ dương tính với HIV, và 1/4 tư mắc các bệnh STI khác.

“Việc chẩn đoán sai các trường hợp đã bị nhiễm virus đậu mùa khỉ có thể làm chúng ta mất cơ hội thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp và ngăn ngừa sự lây nhiễm tiếp theo”, tiến sĩ Ruth Byrne thuộc NHS cho biết.

Bệnh đậu mùa ở khỉ lây lan qua tiếp xúc gần và các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu liệu virus gây ra căn bệnh này có thể lây truyền qua tinh dịch hay không (theo định nghĩa cổ điển về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục).

David Heymann - một nhà dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm, và là cố vấn của WHO về dịch đậu mùa khỉ - cho rằng điều quan trọng là phải kiểm soát sự lây lan mà không kỳ thị những người đã mắc bệnh.

“Chúng ta cần giúp những nhóm có nguy cơ cao nhất hiểu được rằng có thể ngăn sự lây nhiễm của căn bệnh này một cách dễ dàng như thế nào. Đó là chỉ cần cách tránh tiếp xúc cơ thể người khác ở vùng sinh dục khi đã bị nhiễm bệnh”, ông Heymann khuyến nghị.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI