Không nên dồn hết vốn vào vàng

08/08/2024 - 06:11

PNO - Theo các chuyên gia, nếu có tiền nhàn rỗi, người dân không nên dồn hết vốn vào vàng mà nên phân bổ cho các kênh khác.

Giá vàng ổn định, lãi suất tiết kiệm tăng

Vàng là kênh đầu tư sinh lợi tốt trong nửa đầu năm 2024 nhưng khi giá vàng miếng vượt ngưỡng 90 triệu đồng/lượng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều biện pháp để giảm tối đa chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới. 2 tháng qua, giá vàng miếng chỉ quanh mức 79 triệu đồng/lượng. Việc mua bán vàng cũng không dễ dàng bởi các ngân hàng, công ty lớn chỉ bán vàng miếng trực tuyến, nguồn vàng nhẫn ở các tiệm cũng không dồi dào. Thị trường chứng khoán những ngày qua cũng có những diễn biến không mấy tích cực, thị trường bất động sản cũng trầm lắng.

Những ngày đầu tháng 8/2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TPHCM (HDBank) đã ra thông báo tăng lãi suất huy động thêm từ 0,1 - 0,3% đối với kỳ hạn từ 1-6 tháng.

Người dân mua bán vàng ở chợ Thiếc (quận 11, TPHCM)
Người dân mua bán vàng ở chợ Thiếc (quận 11, TPHCM)

Hiện tại, có khoảng 10 ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở mức 5 - 5,3%/năm, gồm NCB, ABBank, BacABank, BaoVietBank, BVBank, CBBank, Eximbank, HDBank, KienLongBank, PGBank. Ở kỳ hạn 12 tháng, chỉ có ABBank niêm yết lãi suất 6%/năm. Ở kỳ hạn 18 tháng, có 6 ngân hàng đang niêm yết mức lãi suất từ 6% trở lên/năm, gồm BVBank, BaoVietBank, HDBank, NCB, Oceanbank và Seabank.

Mới đây, Công ty Chứng khoán MB (MBS) công bố thống kê, trong tháng 7/2024, có 16 ngân hàng tăng lãi suất huy động với mức tăng 0,7%. Lãi suất tăng là do nhu cầu vay vốn ngân hàng tăng gấp 3 lần so với tốc độ huy động vốn. Còn theo dự báo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mặt bằng lãi suất huy động trong quý III/2024 sẽ tiếp tục tăng 0,3 - 0,5%, tổng mức lãi suất đến cuối năm có thể tăng thêm 0,5 - 1%.

Dù lãi suất tiền gửi tiết kiệm có xu hướng tăng, một số người vẫn không lạc quan khi gửi tiết kiệm bởi nếu gửi khoảng 100 triệu đồng trong 1 năm, tiền lời chỉ khoảng 6 triệu đồng nhưng nếu mua 2 lượng vàng miếng SJC cách đây 1 năm (giá 67,3 triệu đồng/lượng) thì nay bán ra 77,8 triệu đồng/lượng, mức lời khoảng 21 triệu đồng, còn nếu mua 2 lượng vàng nhẫn 9999 (giá 57,1 triệu đồng/lượng) thì nay bán ra 76,3 triệu đồng/lượng, mức lời khoảng 38 triệu đồng.

Vàng sẽ không còn sinh lời cao

Theo ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - nếu có tiền nhàn rỗi chỉ trong 6 tháng thì có thể chọn gửi tiết kiệm, mua cổ phiếu. Ông phân tích, trong quý III/2024, việc kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tốt hơn, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài thông qua thị trường tài chính sẽ trở lại, giá cổ phiếu sẽ tốt hơn.

Cũng theo ông, những ngày qua, giá vàng thế giới tăng mạnh và dự báo trong thời gian tới có thể tăng do giới đầu tư đang hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong tháng Chín và tháng Mười hai tới đây. Do xung đột, chiến tranh xảy ra ở nhiều nơi nên nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới mua vàng dự trữ. Đây cũng là yếu tố giúp giá vàng tăng. Tuy nhiên với thị trường vàng trong nước, do việc điều hành chính sách tỉ giá tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước khá linh hoạt nên tỉ giá và giá vàng sẽ dần ổn định. Do đó, việc đầu tư vàng chỉ có lợi nếu đầu tư trung, dài hạn (từ 1-2 năm trở lên), không có lợi nếu đầu tư kiểu “lướt sóng” ngắn hạn. Người dân không nên dồn hết vốn vào vàng mà nên phân bổ cho các kênh khác.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TPHCM) đánh giá, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các ngân hàng đang tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất… Do đó trong những tháng cuối năm 2024 và sang năm 2025, kinh tế Việt Nam sẽ khả quan hơn. Với triển vọng tích cực như vậy thì các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán sẽ có chiều hướng tích cực.

Hiện đà phục hồi của bất động sản ngày càng mạnh hơn, giá bất động sản đang tăng, lượng giao dịch thành công cao hơn. Nhà phố cũ, chung cư bình dân đang là phân khúc thu hút khách hàng và có tiềm năng nhất vì dành cho người có nhu cầu ở thực. Riêng bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản cao cấp thì dòng tiền đầu tư còn hạn chế. Đặc biệt khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, căn hộ chung cư cho thuê, nhà phố tiếp tục thu hút đầu tư và là kênh đầu tư mang lại hiệu quả cao.

Với kênh vàng, ông Nguyễn Hữu Huân nhận định: thị trường Việt Nam không có những sàn vàng tập trung, minh bạch, mức giá mua vào bán ra đều do các tiệm vàng ấn định, từ đó hình thành các nhà tạo lập thị trường (Market Maker). Các nhà tạo lập này chính là nhóm đầu cơ, có khả năng lũng đoạn thị trường và đã tồn tại lâu đời, chi phối toàn bộ thị trường vàng trước khi có Nghị định 24/2012 về quản lý vàng ra đời. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành đang nghiên cứu để có chính sách hợp lý quản lý thị trường vàng, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, tích lũy, làm giá; các ngân hàng đã bổ sung thêm điều kiện người dân phải có tài khoản mở tại ngân hàng để mua vàng miếng SJC trực tuyến. Do đó, đây là kênh có nhiều rủi ro, không còn tỉ suất sinh lời cao và không còn phù hợp với những người lướt sóng ngắn hạn.

Từ đây đến cuối năm 2024, nhu cầu vay vốn để sản xuất, đầu tư của doanh nghiệp sẽ tăng cao, các ngân hàng buộc phải tăng huy động vốn nên lãi suất huy động sẽ tăng lên. Nhà đầu tư có thể chọn kênh này vì an toàn, sinh lời.

Thị trường chứng khoán đang có chiều hướng tốt lên và sẽ ổn định hơn trong thời gian tới do những biến động trên thị trường tài chính thế giới đang dần thu hẹp. Tuy nhiên kênh chứng khoán chỉ dành cho các nhà đầu tư có kiến thức, kinh nghiệm chứ không dành cho nhũng nhà đầu tư chủ yếu dựa theo đám đông, tin đồn, sử dụng đòn bẫy tài chính cao.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI