30 phút cho con

Không muốn bỏ lỡ giây phút trưởng thành nào của con

02/01/2023 - 07:18

PNO - Dù bận rộn đến đâu, chúng ta vẫn có thể dành thời gian cho con. Tôi thực sự tin như vậy.

Những hoạt động hằng ngày của cậu bé Alex (con trai tác giả) luôn có sự tham gia của cha mẹ. Một trong những niềm vui của tác giả (người mẹ) là được  ghi lại những khoảnh khắc hai cha con vui vẻ bên nhau - ẢNH: NHẤT PHƯƠNG
Những hoạt động hằng ngày của cậu bé Alex (con trai tác giả) luôn có sự tham gia của cha mẹ. Một trong những niềm vui của tác giả (người mẹ) là được ghi lại những khoảnh khắc hai cha con vui vẻ bên nhau - Ảnh: Nhất Phương 

Tôi luôn nghĩ cha mẹ chọn sinh ra con thì đồng hành cùng con, vun đắp cho quá trình phát triển của con là chuyện bình thường. Vấn đề không phải là số giờ chúng ta dành cho con mà chính là khoảng thời gian chất lượng, những khoảnh khắc chúng ta thực sự có mặt bên con. 

Đưa đón con đi học mỗi ngày

Từ ngày sinh con, ngoài vài tháng đầu nhờ người giúp việc phụ chăm bé vào ban ngày, vợ chồng tôi luôn cố gắng thu xếp thời gian cho con vì chúng tôi quan niệm không ai dạy dỗ và gây ảnh hưởng đến con tốt bằng cha mẹ. Vì vậy, đến khi con đi học, chúng tôi cũng chia nhau đưa đón con đến trường lẫn khi con học các môn ngoại khóa; dành thời gian hỏi han chuyện hằng ngày của con, cho con lời khuyên và dạy con những điều nên hay không nên làm.

Tuy nhiên, gần đây, con tôi có những thắc mắc khiến tôi ngỡ ngàng: “Mẹ ơi, sao con không có tài xế đến trường đón? Bạn con ai cũng có tài xế đưa đón.

Con muốn có tài xế đưa đi học giống bạn con”. Để con không cảm thấy “thua thiệt” vì chuyện không có tài xế, tôi giải thích rằng thực sự con mới là người may mắn vì được chính cha mẹ sắp xếp đưa đón cho đến khi con tự lập và có thể tự mình đến trường. Tôi cũng giải thích để làm được chuyện đó, tôi đã từ bỏ nhiều việc bên ngoài, vì tôi chọn dành thời gian cho con và muốn chứng kiến hành trình lớn lên của con.

Sau khi nghe tôi giải thích, con tôi đã cảm ơn và vui vì chúng tôi đã chọn con thay vì công việc.

Tôi không nghĩ chuyện mình đưa đón con, nói chuyện với thầy cô giáo sau những buổi học của con hay nhìn cách con chơi và tương tác với bạn bè trong sân trường là chuyện gì đó đặc biệt.

Vậy mà trong một lần đón con, khi tôi hỏi cô chủ nhiệm về tình hình học tập và các mối quan hệ của con ở trường, đồng thời phản hồi một số thứ tôi ghi nhận được trong lúc chờ đón con; đặc biệt là việc cãi vã, mâu thuẫn giữa các bé thì cô giáo chia sẻ: “Em rất ngạc nhiên khi chị biết những việc chi tiết và nhỏ như vậy giữa các bé với nhau. Mà chị cũng là phụ huynh duy nhất em thấy vào tận lớp để đón bé. Có những bé em chỉ gặp phụ huynh một vài lần vào những kỳ họp nên cũng không ai có ý kiến với em về những chuyện này”.

Cô giáo cũng nói nhiều lúc cô muốn trao đổi trực tiếp với phụ huynh nhưng chỉ thấy các bé đi với tài xế. 

Ảnh mang tính minh họa - freepik
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: freepik

Nói chuyện với con trước khi ngủ

Nhà tôi không có ti vi vì tôi nhận thấy trong thời đại này, có nhiều kênh để nắm bắt và cập nhật tin tức nên không muốn phí thời gian cho thói quen ngồi trước ti vi mỗi tối. Thay vào đó, chúng tôi dành buổi tối ngồi ở ban công nói chuyện cùng nhau. Đó là khoảng thời gian sau bữa ăn tối và trước khi đi ngủ.

Dù có bận việc gì, vợ chồng tôi cũng luôn dành thời gian này cho con và gia đình, đợi con đi ngủ rồi tiếp tục làm việc. Chúng tôi hỏi về những việc trong ngày của nhau. Cũng trong khoảng thời gian đó, chúng tôi dạy con những bài học về xây dựng các thói quen tốt như: việc xả rác và bảo vệ môi trường, thói quen đúng giờ, cách xin lỗi và nhận lỗi, tôn trọng người khác và những sự khác biệt, tầm quan trọng của tính chịu trách nhiệm…

Từng ngày, chúng tôi nói về những chủ đề khác nhau có liên quan đến những sự kiện trong ngày nhằm giúp con phát triển và quản lý cảm xúc cũng như cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh. 

Trẻ em cần tình yêu và sự quan tâm của người lớn, đặc biệt là từ cha mẹ mỗi ngày nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta cần dành cả ngày ở gần bọn trẻ. Dù bận rộn đến đâu, chúng ta vẫn có thể dành thời gian cho con. Tôi thực sự tin như vậy. 

Dù mệt mỏi đến đâu, tôi luôn yêu khoảnh khắc đón con về và cảm nhận con trong vòng tay mình sau giờ làm việc. Được ngồi bên con, hỏi về những điều diễn ra trong ngày, nghe con kể về những cảm xúc đã trải qua… luôn là điều tôi mong đợi nhất mỗi ngày. 

Nhất Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI