Không loại trừ khả năng thay nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

06/10/2022 - 21:47

PNO - Trong phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, cần tính toán phương án thay thế nhịp chính trong trường hợp sửa chữa nhịp này không đảm bảo.

Sở GTVT TPHCM đã ban hành thông báo kết luận cuộc họp của Phó giám đốc Nguyễn Khánh Hưng về phương án sửa chữa khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh diễn ra vào ngày 4/10.

Tham dự cuộc họp này có đại diện Tổ công tác điều tra sự cố, Hội Cầu đường - Cảng TPHCM, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Thanh tra Sở GTVT cùng nhiều đơn vị liên quan.

Trong phương án khắc phục sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, cần tính toán đến phương án thay nhịp chính bị võng nếu việc sửa chữa không đảm bảo. Ảnh: Nhật Linh.
Trong phương án khắc phục sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, cần tính toán đến phương án thay nhịp chính bị võng nếu việc sửa chữa không đảm bảo - Ảnh: Nhật Linh

Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh việc giải quyết sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh là nhiệm vụ chung của các đơn vị có liên quan, đề nghị cần phải nhanh chóng, tích cực trong phối hợp giải pháp khắc phục. Không đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian xác định nguyên nhân sự cố để sớm báo cáo, thông qua các giải pháp thực hiện sửa chữa công trình, tránh kéo dài thời gian gây nguy hiểm, bất lợi cho an toàn công trình và ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực.

Về giải pháp xử lý, sửa chữa khắc phục sự cố, Sở ghi nhận các ý kiến của chuyên gia và các bên liên quan. Tuy nhiên vẫn còn chưa thống nhất trong giải pháp về số liệu khảo sát, thu thập và tính toán, kiểm toán kết cấu và phương án, giai đoạn sửa chữa, các giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông hiện hữu để phục vụ sửa chữa và an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực công trình. Ngoài ra, cần lưu ý về thời gian xảy ra sự cố, địa chất công trình, các công trình ngầm khác liên quan (điện, thoát nước) ảnh hưởng đến độ ổn định công trình.

Để có cơ sở thống nhất phương án sửa chữa khắc phục sự cố này, Sở đề nghị Ban Giao thông và đơn vị tư vấn nhanh chóng làm rõ một số nội dung sau:

Một là, tiếp thu ý kiến của đơn vị, chuyên gia tại cuộc họp để cập nhật, tính toán, hoàn chỉnh phương án sửa chữa và điều chỉnh tổ chức giao thông hiện hữu. Trong đó, đặc biệt lưu ý phương án tổ chức giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông khu vực.

Hai là, nhanh chóng xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình, xây dựng kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện các công việc sửa chữa khắc phục sự cố. Trong đó có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính trong trường hợp sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo. Đảm bảo xe 2 bánh và ô tô con vẫn lưu thông bên dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong quá trình thi công sửa chữa.

Đồng thời, lập hồ sơ sự cố công trình theo quy định tại Điều 47 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ quy định một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ thường xuyên phối hợp, trao đổi với Ban Giao thông, đơn vị tư vấn lập phương án sửa chữa và các chuyên gia để đóng góp ý kiến, giải pháp trong phương án sửa chữa khắc phục sự cố, điều chỉnh tổ chức giao thông hiện hữu.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã có văn bản đề xuất UBND TPHCM chỉ định đơn vị tư vấn kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình bằng nguồn kinh phí duy tu giao thông và giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức thực hiện. Căn cứ kết quả báo cáo giám định chất lượng công trình của đơn vị kiểm định, Tổ công tác điều tra sự cố sẽ báo cáo UBND TP nguyên nhân, kết quả khắc phục sự cố và nội dung khác liên quan.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI