Không khí đón tết của người Việt xa quê

01/02/2022 - 16:06

PNO - Du học sinh, người lao động… ở nước ngoài không khỏi chạnh lòng và nhớ không khí Tết rộn ràng ở quê nhà.

Tết là khi những người thân ở Việt Nam rộn ràng đón giao thừa, chúc Tết… thì cũng là lúc các học sinh, người lao động Việt trên khắp thế giới thấy lòng có đôi chút nghẹn ngào.

“Vừa học vừa làm những ngày cận tết, thi thoảng gia đình, bạn bè ở Việt Nam gọi điện hỏi thăm và thấy được cảnh mọi người tất bật khiến bản thân mình có cảm giác nhớ nhà rất nhiều” – bạn Đinh Minh Tâm (24 tuổi, du học sinh tại Hàn Quốc) tâm sự.

Bạn Minh Anh cùng người thân đón Tết xa quê.
Bạn Minh Anh cùng người thân đón Tết xa quê tại Mỹ.

Với Tâm đây đã là năm thứ 4 phải đón Tết xa nhà nhưng đến giờ anh vẫn chưa quen được cảnh thiếu vắng người thân bên cạnh, nhớ mãi hình ảnh cả gia đình quây quần bên nhau… Khác với mọi năm, năm nay có khá nhiều bạn đồng hương đón tết xa nên dù ở nơi đất khách, Tâm vẫn cảm nhận được không khí tết nhộn nhịp và phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà. Dẫu vậy, với anh thì ở đâu cũng không bằng niềm vui đón tết tại chính quê hương mình.

Minh Tâm cho biết thêm tại Hàn Quốc, không khi Tết ngập tràn đường phố, rất ấm cúng nhưng vì tình hình dịch bệnh căng thẳng nên cũng không được từng bừng so với những năm trước đây.

Chị Hồng Điểm (đang làm việc tại Đài Loan) cũng nhớ gia đình da diết sau 2 năm không được về Việt Nam đón Tết. Chị tâm sự dù Đài Loan cũng ăn Tết Nguyên đán nhưng do đang làm việc ở miền Bắc, ngoại trừ một số điểm du lịch và những cửa hàng trang trí Tết ra thì mọi thứ vẫn như ngày thường, bởi hầu hết người dân bản địa cũng về miền nam và miền trung đón tết bên người thân.

“Mỗi năm  đến ngày tết, gia đình và bạn bè ở Việt Nam đều đăng ảnh chợ hoa, mua sắm tết, gói bánh rồi đón giao thừa, đi chúc tết làm mình nhớ nhà, nhớ ba mẹ vô cùng”, Hồng Điểm chia sẻ nếu tình hình dịch ổn định khoảng giữa năm nay chị sẽ trở về Việt Nam.

Những du học sinh, lao động Việt cố gắng chuẩn bị nhiều món ăn đón Tết.
Những du học sinh, lao động Việt cố gắng chuẩn bị nhiều món ăn đón Tết.

Khác với khung cảnh đón Tết nhộn nhịp ở các nước phương Đông, với những người Việt sống ở các nước châu Âu và Mỹ, không khí tết có vẻ trầm lặng hơn khi mọi người vẫn phải đi học và đi làm như bình thường.

Bạn Lê Hiểu Đan (24 tuổi, du học sinh Mỹ) bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian còn ở quê hương, háo hức trang trí nhà cửa cùng mẹ mỗi dịp Tết về: “Hiện bên Mỹ vẫn còn đang mùa đông nên thời tiết lạnh lắm, càng làm tôi nhớ không khí tết Việt Nam, lòng cứ tràn ngập ý nghĩ muốn đi thăm bạn bè thầy cô, muốn đi chơi tết".

Hiểu Đan tâm sự do hiện đang học tập ở bang Kansas, không có chợ Việt Nam nên cũng không thể chuẩn bị quá nhiều thứ để đón Tết, chỉ cố gắng dọn dẹp căn hộ sạch đẹp và gọi điện về thăm hỏi gia đình.

Tương tự, bạn Minh Anh (sinh sống tại Mỹ khoảng 7 năm) chia sẻ tại đây, dù có dịch hay không có dịch cũng không có không khí Tết rộn ràng như quê nhà. Nếu ở bang có nhiều người Việt sinh sống, không gian Tết được chuẩn bị đầm ấm hơn nhưng do hiện tại gia đình chị đang ở Michigan, cộng đồng người Việt không nhiều nên cả gia đình chỉ tự trang hoàng nhà cửa và gọi về chúc tết người thân ngay từ đêm giao thừa.

Minh Anh chia sẻ thêm những năm đầu mới qua Mỹ, cứ tết đến lại nghẹn ngào nhớ quê nhưng giờ thì chị bắt đầu quen dần.

Chị Kim Thảo cùng bạn bè tổ chức sum họp tại Đức nhân dịp Tết Nguyên đán.
Chị Kim Thảo cùng bạn bè tổ chức sum họp tại Đức nhân dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, chị Kim Thảo (đang làm việc tại Đức) cho biết do tình hình dịch bệnh đã ổn hơn, người dân ở Đức tiêm phòng ngày càng nhiều nên mọi người có thể tụ tập, tổ chức ăn uống, chúc mừng nhau như không khí đón Tết như quê nhà. Chị tâm sự ở Berlin cộng đồng người Việt khá đông nên dễ dàng ra chợ Việt tìm mua đồ thuận tiện.

Dù tiết trời ở Đức còn lạnh và vẫn đi làm bình thường nhưng chị và các bạn đồng hương đều có gắng thu xếp, lên lịch hẹn trước cùng nhau đón Tết. “Dù bận mấy thì mọi người cũng ráng sum họp để ăn tết cho đỡ nhớ quê hương. Có nhiều bạn còn đặt mua áo dài để chụp hình kỷ niệm” – chị Kim Thảo cho biết.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI