Không gian sống ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, học hành của trẻ em

26/09/2023 - 05:55

PNO - Vào giữa tháng Chín này, bé Nicholas Feliz Dominici (2 tuổi) đã tử vong sau khi tiếp xúc với chất fentanyl được giấu gần thảm ngủ tại một nhà giữ trẻ ở Bronx, New York, Mỹ. Bi kịch này khiến công chúng cảm thấy đau lòng. Cái chết của đứa trẻ cho thấy mối nguy hiểm từ không gian sống hạn chế, nơi mọi khoảng trống đều bị trưng dụng cho mục đích kiếm tiền.

Trong vài tháng qua, Grei Mendez điều hành dịch vụ giữ trẻ Divino Niño tại nhà trên đại lộ Morris, đó là nơi thảm kịch nói trên xảy ra. Cô Grei Mendez đã cho anh họ của chồng mình - một người nhập cư từ Dominica - thuê phòng ở đây với giá 200 USD/tuần.

Khi cảnh sát điều tra thêm, họ phát hiện ra rằng cơ sở giữ trẻ này chỉ đơn thuần là bình phong cho khu sản xuất ma túy do người anh họ đó điều hành. Đáng chú ý, cơ sở Divino Niño là lựa chọn tốt nhất mà gia đình của 8 đứa trẻ - bao gồm bé Nicholas - có thể tìm được tại khu phố họ sinh sống. Ông Otoniel Feliz - cha của Nicholas - nói rằng gia đình không hề biết có một người thuê khác đang sống ở đó.

Những gia đình có trẻ nhỏ gặp nhiều khó khăn khi phải sống trong các không gian chật hẹp ở các thành phố lớn - Nguồn ảnh: New York Times
Những gia đình có trẻ nhỏ gặp nhiều khó khăn khi phải sống trong các không gian chật hẹp ở các thành phố lớn - Nguồn ảnh: New York Times

Đây là lần thứ hai chỉ trong vài tuần, bi kịch xảy ra từ tình trạng chồng chéo không gian sinh hoạt. Vào cuối tháng 8/2023, một phụ nữ 43 tuổi tên Zhao Zhao bị sát hại tại căn hộ của mình ở Sunset Park, Brooklyn, Mỹ, khi người đàn ông thuê phòng tấn công cô bằng búa. Vụ việc cũng khiến 2 đứa con của cô Zhao (3 và 5 tuổi) bị thương nặng. Căn hộ nơi gia đình cô Zhao sinh sống có 3 phòng. Cô Zhao và các con ở 1 phòng, 1 người thuê độc thân sống ở phòng thứ hai, còn người đàn ông - hung thủ - cùng cậu con trai 9 tuổi thuê căn phòng thứ ba.

Trước thảm kịch, cô Zhao và hung thủ đã tranh cãi về việc sử dụng nhà bếp, phòng tắm, khả năng truy cập internet, cũng như những bất tiện khác khi sống chung trong căn hộ. Alexa Aviles - đại diện Hội đồng thành phố ở Sunset Park - cho biết: “Chồng của cô Zhao làm ở xa, gia đình quyết định cho thuê lại phòng trống để kiếm thêm tiền. Thành phố thiếu kiểm soát những trường hợp ở ghép, ngay cả khi họ biết rằng đó là vấn đề đáng lo ngại”.

Năm 2022, Hiệp hội Dịch vụ cộng đồng New York ghi nhận hơn 25% số gia đình có trẻ em ở thành phố đang sống trong điều kiện quá đông đúc. Khoảng 1 thập niên trước, Tạp chí Social Science Research đã nghiên cứu về ảnh hưởng của việc nơi ở chật chội ảnh hưởng như thế nào đến thành tích học tập, sức khỏe và hành vi của trẻ em ở Los Angeles. Kết quả cho thấy, việc sống trong ngôi nhà hoặc căn hộ đông người gây hại cho trẻ em theo nhiều cách khác nhau, bất kể hoàn cảnh kinh tế - xã hội.

Cụ thể, không gian sống đông đúc góp phần gây ra mối quan hệ căng thẳng giữa cha mẹ và con cái, đồng thời khiến tỉ lệ trẻ em ở lại lớp tăng cao. Gia đình của Nicholas chọn cơ sở Divino Niño vì nó có giá phải chăng ở một thành phố nổi tiếng về thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em. Tiến sĩ David Madden từ Học viện Kinh tế và Chính trị London (Anh) nhận xét: “Trách nhiệm gia đình trong việc giữ cho các thành viên ấm no và khỏe mạnh ngày càng trở nên khó khăn tại những thành phố lớn”. 

Linh La (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI