Không gian phô mai đầu tiên ở Paris

14/07/2024 - 08:43

PNO - Bảo tàng đầu tiên dành riêng cho phô mai vừa được khai trương vào ngày 14/6 tại Paris, Pháp. Điểm đến này không chỉ giúp du khách khám phá nhiều loại phô mai mà còn có thể tìm hiểu các quy trình làm phô mai truyền thống.

Pierre Brisson - người sáng lập Bảo tàng  Phô mai Paris - ẢNH: MITZI YAO, THEA MCMILLAN
Pierre Brisson - người sáng lập Bảo tàng Phô mai Paris - Ảnh: Mitzi Yao, Thea Mcmillan

Thợ làm phô mai Pierre Brisson đã chuyển đến Paris 15 năm trước và cũng điều hành một trường dạy làm phô mai. Sau 1 thập niên tiết kiệm và lập kế hoạch, ông quyết định mở Bảo tàng Phô mai Paris. Ông cho biết: văn hóa rượu vang được phát triển ở Pháp. Phô mai cũng là một thứ quan trọng nhưng chưa có nơi để mọi người tìm hiểu sâu hơn về quy trình làm phô mai.

“Tôi đã dồn mọi thứ mình có vào dự án này để cuối cùng có được một nơi mọi người đều có thể đến để tận hưởng niềm đam mê phô mai và tìm hiểu về cách thức làm ra nó” - Brisson chia sẻ.

Mục tiêu của bảo tàng không chỉ là quảng bá về phô mai Pháp. Pierre còn muốn tôn vinh truyền thống làm món ăn nhẹ từ sữa - một kỹ năng được cho là đã suy giảm nhanh chóng khi người trẻ chủ yếu làm việc ở thành phố thay vì làm nông nghiệp.

Pháp là quốc gia có quy mô lớn về phô mai, sản xuất 246 loại phô mai, bao gồm các mặt hàng chủ lực nổi tiếng thế giới như roquefort, brie, morbier, cantal, camembert và Époisses de Bourgogne - loại phô mai ngon nhất thế giới.

Người Pháp cũng nghĩ về phô mai nhiều nhất, với hơn 90.000 lượt tìm kiếm “fromage” hằng tháng trên Google.

Bản phác thảo ban đầu về diện mạo của Bảo tàng Phô mai Paris - Nguồn ảnh: Musée du fromage
Bản phác thảo ban đầu về diện mạo của Bảo tàng Phô mai Paris - Nguồn ảnh: Musée du fromage

Bảo tàng Phô mai Paris có diện tích 300m2, nằm trong một tòa nhà bằng đá tráng lệ hơn 500 năm tuổi, là cơ hội để du khách tìm hiểu về lịch sử nông nghiệp của Pháp. Chuyến tham quan sẽ giới thiệu về lịch sử và văn hóa của phô mai thông qua các bài thuyết trình đa phương tiện và sắp đặt tương tác. Các buổi trình diễn và lớp học được tổ chức thường xuyên nhằm giúp du khách làm quen với kỹ thuật sản xuất phô mai. Tại đây, du khách có thể nhìn, ngửi, chạm vào và tất nhiên là nếm thử phô mai. “Nếu bạn muốn làm ra một loại phô mai ngon, bạn cần có một loại sữa ngon. Để làm ra một loại sữa thật ngon, bạn cần có những con vật được đối xử tốt” - Brisson nói.

Jessica Summer - chuyên gia thực phẩm và đồ uống tại Mouse & Grape - cho biết: “Có điều gì tinh túy hơn ở Pháp khi thưởng thức phô mai với rượu vang và bánh mì baguette tươi giòn? Làm phô mai ở Pháp là một truyền thống lâu đời, đã ăn sâu vào văn hóa và lịch sử của đất nước”. Khí hậu đa dạng và cảnh quan màu mỡ của Pháp, từ dãy Savoie Alps đến thung lũng Loire, đã tạo điều kiện lý tưởng cho chăn nuôi bò sữa, tạo ra hàng trăm loại phô mai thủ công.

Ngoài vai trò là nơi trưng bày văn hóa, Bảo tàng Phô mai Paris còn mong muốn giải quyết những thách thức của ngành, đặc biệt là sự thiếu quan tâm của giới trẻ đối với nghề làm phô mai. Bằng cách mang đến một không gian tương tác và mang tính giáo dục, bảo tàng hy vọng sẽ làm mới mối liên kết giữa cư dân thành phố và các khu vực sản xuất phô mai, đồng thời truyền cảm hứng cho một thế hệ những người thợ làm phô mai trong tương lai.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI