Không gian an toàn để trẻ tự kỷ kết nối và xây dựng tình bạn

02/10/2024 - 20:34

PNO - Alicia Kimberley luôn gặp khó khăn trong việc hỗ trợ Corbin - cậu con trai 9 tuổi. Corbin bị tự kỷ và không mấy hứng thú với thể thao. Cậu bé cũng cảm thấy khó khăn trong việc kết nối với những đứa trẻ khác.

The Zone là nơi những đứa trẻ tự kỷ và rối loạn tăng động tìm thấy tình bạn và sự kết nối - Nguồn ảnh: ABC News
The Zone là nơi những đứa trẻ tự kỷ và rối loạn tăng động tìm thấy tình bạn và sự kết nối - Nguồn ảnh: ABC News

Có một thứ Corbin thực sự thích là trò chơi điện tử. Lần đầu tiên trong đời, Corbin có thể chơi trò chơi điện tử ở một không gian an toàn được thiết kế dành cho những người như cậu bé, giúp cậu kết bạn và phát triển các kỹ năng quan trọng.

The Zone là không gian chơi game chuyên dụng đầu tiên dành cho người khuyết tật ở mọi lứa tuổi tại Geraldton, Úc cách Perth 400km về phía bắc. Đặc biệt, trung tâm này dành riêng cho những người mắc chứng rối loạn phát triển thần kinh như tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

The Zone được Chương trình Bảo hiểm khuyết tật quốc gia (NDIS) hỗ trợ một số máy tính, 2 bộ kính VR (thực tế ảo), 1 máy Nintendo Switch…, cũng như khu vực thư giãn và bếp. Cô Kimberley và Corbin đến The Zone hằng tuần kể từ khi nơi này mở cửa vào cuối tháng 4/2024. Cô nhanh chóng nhận ra những thay đổi tích cực ở con trai mình, trước đây thường không thích đến trường.

Phần lớn các trò chơi tại The Zone đều mang tính hợp tác, nghĩa là mọi người phải đoàn kết để đạt được mục tiêu. Matt Harrison - giảng viên cao cấp về can thiệp học tập tại Đại học Melbourne - cho biết, các trò chơi hợp tác có thể được sử dụng để giúp đỡ những học sinh có sự đa dạng về thần kinh phát triển các kỹ năng xã hội và khả năng tự điều chỉnh. “Những không gian như The Zone thực sự có thể giúp mọi người tìm thấy chính mình và hướng đến một con đường tích cực” - ông nói.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI