Không để xảy ra tình trạng phụ huynh kêu nhà trường vận động khiên cưỡng

30/08/2024 - 18:09

PNO - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường trong đầu năm học cần kỹ càng, không để xảy ra tình trạng phụ huynh “kêu” trường vận động khiên cưỡng.

Yêu cầu được Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đặt ra tại tại Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 ngành GD-ĐT quận 4, ngày 30/8.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, phụ huynh học sinh là một lực lượng quan trọng trong giáo dục. Do đó, việc phối hợp với phụ huynh không chỉ có vận động tài chính mà còn phối hợp trong hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khoá. Cần phát huy tốt vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong lớp, trong trường, để làm sao trong mỗi nhà trường, cha mẹ học sinh gắn liền với các hoạt động giáo dục.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành GD-ĐT quận 4
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành GD-ĐT quận 4

Ông yêu cầu mỗi nhà trường phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng, thầy cô chủ nhiệm phải sâu sát từng phụ huynh trong lớp, phối hợp thực hiện cho thật tốt. Nếu khi mời phụ huynh đến trường mà chỉ có một số thông tin rất ngắn gọn và thông báo đóng tiền là rất phản cảm.

“Khi nhà trường giúp cho phụ huynh hiểu được vai trò của mình gắn liền với chất lượng và trách nhiệm giáo dục học sinh trong nhà trường, lúc đó phụ huynh học sinh sẽ sẵn lòng và nỗ lực cùng với nhà trường để thực hiện và nâng cao chất lượng giáo dục” - ông Hiếu chỉ rõ.

Đối với vấn đề vận động phụ huynh đầu năm học, ông Nguyễn Văn Hiếu nêu rõ, nhà trường chỉ được thực hiện khi phụ huynh hài lòng, đồng lòng. Vận động phải đúng quy định theo Thông tư 55; Thông tư 16 của Bộ GD-ĐT.

Đối với việc tổ chức các hoạt động phụ trợ trong nhà trường như căn tin, bãi xe, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP khẳng định đây là các hoạt động thiết yếu, dứt khoát phải có trong trường. Vấn đề là nhà trường tổ chức làm sao cho công khai, minh bạch, không có tiêu cực, đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Riêng việc thực hiện thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường đầu năm học mới, ông Hiếu cho biết tới đây Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Tài chính có hướng dẫn cụ thể, giúp các trường thu đúng quy định, tạo điều kiện cho các trường có nguồn lực thực hiện nhiệm vụ mà không gây khó khăn cho phụ huynh.

Đối với các hoạt động thuộc chương trình nhà trường như dạy học ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài, tin học…, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, việc tổ chức cần phải có sự đồng thuận của phụ huynh, sắp xếp thời khoá biểu hợp lý để phụ huynh đồng thuận.

Đặc biệt, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm với phụ huynh học sinh về việc mời giáo viên giảng dạy, nội dung, chương trình. Hiệu trưởng đứng ra xây dựng chương trình nhà trường để phối hợp, mời gọi đơn vị có chức năng tổ chức các nội dung này. Đây là chương trình của trường chứ không phải của doanh nghiệp.

“Về nội dung này, ngày 4/9 tới đây, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng dẫn việc thực hiện rõ ràng để giúp tổ chức các hoạt động dịch vụ hỗ trợ, bổ trợ nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường vào năm học mới…”- ông Hiếu thông tin.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI