Không để xảy ra “lợi ích nhóm” trong quản lý thuốc lá

04/10/2024 - 09:33

PNO - Sáng 3/10, tại hội thảo Cung cấp thông tin cho báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam - cho biết, mỗi năm có khoảng 8 triệu ca tử vong trên thế giới do thuốc lá gây ra.

Sáng 3/10, tại hội thảo Cung cấp thông tin cho báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam - cho biết, mỗi năm có khoảng 8 triệu ca tử vong trên thế giới do thuốc lá gây ra.

Bà Đinh Thị Thu Thủy phát biểu tại hội thảo
Bà Đinh Thị Thu Thủy phát biểu tại hội thảo

Thuốc lá là tác nhân gây hàng loạt bệnh mạn tính và ung thư. Đáng lưu ý, các công ty thuốc lá trên toàn cầu đang có nhiều “chiêu trò” để phát triển thị trường như thổi phồng về vai trò kinh tế của ngành công nghiệp thuốc lá, tìm cách làm giảm giá trị các bằng chứng nghiên cứu, quảng cáo thuốc lá trá hình…

Tại Việt Nam, theo Bộ Y tế, tỉ lệ người dân được tư vấn cai nghiện thuốc lá đã tăng từ 40,5% năm 2015 lên 90% năm 2023. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13-15 tuổi đã tăng từ 3,5% năm 2022 lên 8,0% vào năm 2023. FCTC là công ước quốc tế đầu tiên về sức khỏe, là công cụ kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất thế giới được bảo trợ của WHO. Cho đến nay đã có 182 quốc gia tham gia, Việt Nam cũng đã phê chuẩn FCTC từ năm 2004. Công ước khuyến cáo các quốc gia tăng cường nhận thức của ngành công nghiệp thuốc lá, cấm các ưu đãi dành cho ngành công nghiệp thuốc lá…

Bà Đinh Thị Thu Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) - cho hay, vừa qua, có một số bác sĩ tham gia hội thảo do ngành công nghiệp thuốc lá đứng sau tài trợ, vô tình đã vi phạm công ước FCTC. “Quan điểm của Bộ Y tế là đặt lợi ích chung, lợi ích của tập thể lên hàng đầu, không có lợi ích nhóm”, bà Thủy nhấn mạnh và khẳng định bộ đang đề xuất cấm các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới để bảo vệ lợi ích và sức khỏe người dân.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI