Không để trẻ em bị bỏ lại phía sau cuộc chiến phòng, chống mua bán người

02/08/2024 - 13:21

PNO - Sáng 2/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Phái đoàn tổ chức di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam tổ chức chương trình “Đối thoại cùng lãnh đạo: Học sinh, sinh viên, phụ nữ, thanh niên tích cực dẫn đầu trong công tác truyền thông phòng, chống mua bán người”.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương gửi gắm thông điệp 'Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người - Ảnh: H.A
Bà Nguyễn Thị Minh Hương gửi gắm thông điệp "Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người" - Ảnh: H.A

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống mua bán người và Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7 năm 2024 với chủ đề “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người”.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết, thống kê từ Tập đoàn Dữ liệu chống buôn người, số vụ mua bán người trên toàn cầu năm 2023 là hơn 156.000 vụ, diễn ra ở 189 nước, nạn nhân có 187 quốc tịch khác nhau.

“Trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gấp đôi người lớn khi bị mua bán. Trẻ em là nạn nhân của mua bán người phải đối mặt với tình trạng lạm dụng kinh hoàng, ép buộc lao động, bị bán làm vợ, phải tham gia các cuộc xung đột hoặc các hoạt động phi pháp” - bà Nguyễn Thị Minh Hương nói.

Nạn nhân mua bán người là trẻ em phải gánh chịu những vết sẹo về thể chất và tâm lý tồn tại dai dẳng cho đến tuổi trưởng thành, mất đi sự hồn nhiên, tương lai và các quyền cơ bản.

Việt Nam đã hoàn thiện khung pháp lý mà gần đây nhất là việc sửa đổi Luật Phòng, chống mua bán người 2011. Đồng thời tăng cường điều tra, truy tố, xét xử các vụ mua bán người, tăng cường hợp tác song phương và đa phương trong phòng, chống tội phạm mua bán người.

Các đơn vị
Phòng chống mua bán người đòi hỏi sự tham gia của các ngành, các cấp, các đơn vị và tầng lớp nhân dân - Ảnh: H.A

Bà Nguyễn Thị Minh Hương cũng nêu, sự phát triển của Internet làm tăng nguy cơ buôn bán người. Tuy nhiên, Hội LHPN Việt Nam đã phát huy những lợi thế của công nghệ số để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Các cấp Hội hiện có khoảng gần 10.000 trang fanpage Facebook, hơn 70.000 nhóm Zalo phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức hoạt động Hội. Các cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội là diễn đàn cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hội viên, phụ nữ.

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội đã giúp đỡ 122/144 nạn nhân của bạo lực gia đình và nạn nhân mua bán người.

Hội LHPN Việt Nam cũng xác định sinh viên, học sinh là đối tượng nhắm đến của tội phạm mua bán người, nhưng đây là lực lượng tích cực dẫn đầu trong công tác này. Do đó, chương trình hướng tới sự tham gia đông đảo của thanh thiếu niên trong công tác phòng, chống mua bán người, thúc đẩy di cư an toàn.

“Chủ đề của Ngày thế giới phòng, chống mua bán người năm nay là "Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người". Chúng ta hãy luôn là một tuyên truyền viên, là cầu nối và lá chắn vững chắc góp phần cùng toàn dân, toàn xã hội chung tay phòng chống tội phạm mua bán người, tạo ra môi trường di cư lao động an toàn” - bà Nguyễn Thị Minh Hương nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI