Không để giá hàng hóa tăng theo lương cơ sở

15/07/2024 - 06:42

PNO - Trước tình trạng một số nhóm hàng rục rịch tăng giá sau khi mức lương cơ sở tăng (từ ngày 1/7), cơ quan chức năng ở các địa phương đã tăng cường các giải pháp kiểm soát giá cả.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM - cho hay, trước đây, mỗi lần tăng lương hoặc đến dịp lễ, tết, thường xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ, tăng giá bất hợp lý. Hiện tượng này chủ yếu là do hệ thống phân phối còn mỏng, nguồn hàng không ổn định.

Khách hàng mua thịt heo ở chợ đầu mối Hòa Cường (TP Đà Nẵng) - ẢNH: Đ.DŨNG
Khách hàng mua thịt heo ở chợ đầu mối Hòa Cường (TP Đà Nẵng) - ẢNH: Đ.DŨNG

Hiện nay, TPHCM có hệ thống phân phối đa dạng, độ bao phủ rộng, cung cầu được cân đối. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường có lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra thiếu hàng hóa cục bộ nên các cá nhân, doanh nghiệp khó mà lợi dụng việc tăng lương để tăng giá bất hợp lý. Để ngăn ngừa hiện tượng tăng giá, Sở Công Thương TPHCM đã chỉ đạo các phòng kinh tế quận, huyện và các đơn vị trực thuộc bám sát thị trường, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thông suốt.

Ông Vũ Như Trường Thọ - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng - cho biết, để ổn định thị trường, cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục bám sát các kế hoạch kiểm tra đã được triển khai từ những tháng cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, trong đó tăng cường quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Lực lượng quản lý thị trường cũng chủ động phối hợp với ban quản lý các chợ tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá của tiểu thương; thường xuyên theo dõi diễn biến giá cả các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp bình ổn giá; yêu cầu tiểu thương các chợ ký cam kết niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết, không găm hàng, không tăng giá bất hợp lý đối với hàng hóa đang kinh doanh.

Đình Dũng - Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI