Không còn “chân rết” tổ hội, chi hội phụ nữ khu phố hoạt động ra sao?

26/10/2024 - 06:07

PNO - Tại hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa Hội LHPN quận 4 với chi hội phụ nữ các khu phố ngày 21/10, nhiều ý kiến từ cơ sở cho rằng: sau khi sắp xếp khu phố, ấp, hoạt động hội đối diện không ít khó khăn.

Khó khăn khi phải kiêm nhiệm

Bà Nguyễn Thị Bông - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2, phường 8 - bày tỏ nhiều băn khoăn khi nhận thấy hoạt động, phong trào hội ngày càng đổi mới trong khi đa số cán bộ chi hội đều lớn tuổi. Sự thích nghi với công nghệ còn chậm khiến cán bộ hội cấp thấp nhất không thể tiếp thu, đáp ứng kịp thời, kịp lúc những nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, sau đề án sắp xếp lại khu phố, chi hội trưởng phụ nữ là 1 trong 5 chức danh của bộ máy tổ chức khu phố, phải kiêm nhiệm một số nhiệm vụ do cấp ủy khu phố phân công, cho nên thời gian tập trung cho công tác hội, phong trào phụ nữ rất hạn chế.

Từ thực trạng đó, bà Bông kiến nghị lãnh đạo các cấp hội cần chọn lọc, tinh gọn nội dung hoạt động bằng cách tập trung vào những chương trình, nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tập trung đẩy mạnh các hoạt động thật sự phù hợp với nhu cầu, thực tế tại địa phương, tạo điều kiện để chi hội khu phố phát huy vai trò của mình.

Bà Đỗ Thị Hương (bìa trái) - Chủ tịch Hội LHPN quận 4 - hứa sẽ tiếp thu những kiến nghị,  đề xuất của cán bộ hội, đại diện cấp ủy địa phương để nghiên cứu những giải pháp phù hợp
Bà Đỗ Thị Hương (bìa trái) - Chủ tịch Hội LHPN quận 4 - hứa sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của cán bộ hội, đại diện cấp ủy địa phương để nghiên cứu những giải pháp phù hợp

Cùng băn khoăn đó, bà Nguyễn Thị Sáu - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3, phường 1 - chia sẻ, sau khi thực hiện đề án sắp xếp lại khu phố, hoạt động hội tại khu phố gặp không ít khó khăn vì không còn sự hỗ trợ đắc lực của các tổ hội.

“Hiện nay, chi hội trưởng ngoài quản lý trung bình khoảng 500 hội viên, còn phải tham gia rất nhiều việc chung của khu phố, chưa kể rất nhiều cuộc họp ở cấp phường và cấp quận. Bản thân tôi đảm nhận vai trò mới nên gặp nhiều bỡ ngỡ với địa bàn phụ trách. Vậy mà tôi không còn thời gian để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Theo lý thuyết, mỗi chi hội phụ nữ hiện có 1 chi hội phó, tuy nhiên, chức danh này hiện không được phụ cấp nên các chị thiếu động lực tham gia. Do đó, tôi đề nghị Hội LHPN quận đề xuất một khoản kinh phí nào đó để trợ cấp chi hội phó, coi như là động viên, hỗ trợ phần nào chi phí đi lại để các chị có điều kiện, nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội” - bà Sáu nói.

Theo báo cáo từ Hội LHPN quận 4, sau khi thực hiện chủ chương sắp xếp, quận 4 tăng từ 51 khu phố (cũ) lên 78 khu phố (mới), tương đương với 78 chi hội phụ nữ khu phố. Trong 78 chi hội trưởng phụ nữ có 43 nhân sự mới, song vẫn là những gương mặt quen thuộc trong các hoạt động của khu phố, tổ dân phố trước đây.

Ông Đỗ Duy Sơn - Bí thư chi bộ khu phố 8, phường 2 - thông tin, khu phố 8 của ông tách ra từ khu phố 3, hiện có 564 hộ với 2.366 nhân khẩu. Khi thực hiện đề án sắp xếp khu phố, địa phương vẫn chủ trương “bình mới rượu mới”, nhưng thực tế vẫn phải tận dụng lực lượng nhân sự cũ vì vẫn không tìm được nhân sự mới phù hợp.

Ông Sơn cho rằng, các dì, các chị tuy lớn tuổi, sức khỏe yếu, chậm cập nhật thông tin nhưng ông vẫn đánh giá cao cái tâm vì phong trào của lực lượng này, bởi để quản lý chừng ấy hội viên và tổ chức bao nhiêu phong trào, thực hiện bao nhiêu đầu việc cấp trên giao không phải là chuyện đơn giản.

Đại diện cấp ủy, cán bộ hội của 78 khu phố tại quận 4 cùng tham dự hội nghị đối thoại
Đại diện cấp ủy, cán bộ hội của 78 khu phố tại quận 4 cùng tham dự hội nghị đối thoại

Cần tăng cường tập huấn cho cán bộ hội cơ sở

Đại diện cấp ủy địa phương, bà Chiếp Ngô Thanh Hương - Phó bí thư Đảng ủy phường 2 - khẳng định, vấn đề nhân sự có nhiều xáo trộn, thay đổi, đặc biệt là nhân sự liên quan đến các chức danh đoàn thể. Để đảm bảo tìm đúng người, đúng việc, trước sáp nhập, Đảng ủy phường đã chỉ đạo Hội LHPN rà soát nhân sự phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều chi hội trưởng phụ nữ vẫn chưa thật sự “tròn vai, thuộc bài”. Bà ý kiến: “Một số chi hội trưởng lần đầu tiên tiếp nhận nhiệm vụ nên ít nhiều có khó khăn. Thậm chí, nhiều chị, nhiều cô chưa nắm rõ các hoạt động hội, chưa nói được đúng tên các phong trào thi đua. Do đó, tôi đề nghị Hội LHPN quận tăng cường tổ chức các chuyên đề tập huấn cho đối tượng này, đặc biệt là các phong trào thi đua do Hội LHPN TPHCM phát động”.

Bà Đỗ Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận 4 - khẳng định, năm 2023, nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội cơ sở, quận hội đã khảo sát ý kiến đề xuất về tổ chức các chuyên đề tập huấn, bồi dưỡng. Qua đó, quận hội đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng với 7 chuyên đề cho 156 chị em là chi hội trưởng, chi hội phó 78 khu phố về các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tuyên truyền, nói trước công chúng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hội; cách nhận biết tin giả và cảnh giác với các thông tin độc hại, lừa đảo trên mạng; kỹ năng viết tin và chụp ảnh; tổ chức lớp Anh văn cơ bản cho thường trực 13 phường.

Tuy nhiên, hoạt động hội thay đổi từng ngày, do đó, những yêu cầu, kỹ năng dành cho cán bộ hội cũng phải cập nhật liên tục. Bà Hương hứa sẽ tiếp thu các kiến nghị, tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để trong năm 2025 tổ chức các chuyên đề theo nhu cầu và phù hợp với yêu cầu của các chị em.

Về những khó khăn, quá tải của cán bộ hội khu phố, bà Đỗ Thị Hương cho biết thêm, thời gian qua, Hội LHPN quận 4 đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể trong tổ chức hoạt động, đồng thời giảm hội họp để cán bộ hội cơ sở có nhiều thời gian hơn trong việc nắm bắt, tổ chức hoạt động tại địa bàn dân cư.

Bà Hương mong mỏi các chi hội trưởng cần phát huy vai trò tham mưu, phối hợp với các đoàn thể, đặc biệt là tổ chức mặt trận khu phố trong việc tổ chức phong trào để giảm tải bớt những áp lực không đáng có. Bà cũng mong Đảng ủy phường sẽ tiếp tục chỉ đạo cấp ủy quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cho chi hội phụ nữ khu phố trong tổ chức các hoạt động, phong trào hội tại địa phương.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI