Không cần cầm tiền của chồng...

05/07/2024 - 20:44

PNO - Linh gồng lên kiếm tiền, để chứng minh không hề phụ thuộc vào chồng. Cô từng tự hào rằng, nhiều khi cần tiền làm ăn, chồng cô còn lấy tiền của vợ mang đi.

Linh gọi cho tôi nức nở: “Em sai rồi chị ơi… Em luôn gồng lên để độc lập tài chính, giờ thì em sai rồi. Nhà cũng mất rồi”. Tôi nghe mà sững sờ.

Linh là đứa em thân thiết cùng công ty với tôi. Sự nhanh nhẹn, năng động của em luôn khiến chúng tôi ngưỡng mộ. Cùng công ty, mức lương ngang nhau nhưng thu nhập của Linh hơn nhóm nhân viên chúng tôi rất nhiều. Ngoài giờ Linh làm thêm nhiều công việc khác, lại thu xếp ổn thỏa chuyện con cái, gia đình nên với những người phụ nữ an phận, chúng tôi thực sự rất mong giỏi giang như Linh.

Hình minh hoạ
Vì lòng tự trọng bị tổn thương nên cô ấy đã gồng mình lên tự kiếm, tự tiêu... (Ảnh minh họa)

Chồng Linh có thu nhập ổn, có vị trí xã hội, vậy nhưng Linh không yêu cầu anh đóng góp tài chính trong cuộc sống chung. Cô ấy mang vết thương lòng khi lập gia đình từ lời nói như dao cứa của mẹ chồng: “Bao nhiêu đứa con gái có điều kiện thích mà nó không lấy, đi đâm đầu vào chỗ vất vả…”.

Suốt thời gian còn ở chung, mẹ chồng Linh còn luôn cánh cánh nỗi sợ hãi con dâu lấy tiền của con trai mình để tiêu xài. Có lẽ vì thế mà lòng tự trọng của Linh bị tổn thương. Cô ấy gồng lên kiếm, để chứng minh độc lập về kinh tế, không hề phụ thuộc vào chồng. Nhiều khi cần tiền đầu tư làm ăn, chồng còn lấy tiền của Linh mang đi.

Phụ nữ vẫn thường khuyên nhau tự chủ về tài chính. Trong xã hội hiện đại, không thiếu những người phụ nữ làm được điều đó. Họ vừa đảm việc nhà, vừa giỏi việc nước. Vừa sắm vai người vợ hiền, vừa độc lập về kinh tế. Muốn mua gì, sắm gì tự bản thân có thể quyết định. Như trường hợp nhà Linh, tiền sinh hoạt phí, tiền học hành cho 2 con nhỏ... chỉ mình cô ấy đều cáng đáng.

Chồng Linh vẫn nói Linh cứ chăm lo cho con cái gia đình, việc lớn anh lo. Và có lẽ về cơ bản Linh tự thấy chồng mình là người đàn ông “sống được, chơi được” nên Linh tin tưởng.

Họ có 2 ngôi nhà, đang ở một căn và cho thuê một căn. Tất nhiên tiền mua cả 2 căn nhà phần lớn là tiền của chồng. Anh cũng để vợ đứng tên trên sổ hồng cùng nên Linh không băn khoăn lo lắng gì.

Vậy mà giờ Linh mếu máo: “Anh ấy bị lừa, mất khả năng trả nợ rồi... Cầm cố 2 ngôi nhà cũng chưa đủ trả... Tiền tiết kiệm của em bỏ ra chỉ như muối bỏ bể...”. Tôi lặng người, nghĩ đến những ngày sắp tới của 2 đứa nhỏ.

Hình minh hoạ
Như một giấc mơ kinh hoàng, bỗng chốc cô thành kẻ trắng tay.... (Ảnh minh hoạ)

Lâu nay Linh vẫn đinh ninh anh đầu tư làm ăn chứ không có gì khuất tất để phải lo ngại. Vậy mà như một giấc mơ kinh hoàng, bỗng chốc Linh thành kẻ trắng tay.

Tôi nhận ra, suy nghĩ của Linh và nhiều chị em đang giữ mô hình gia đình "tiền ai nấy giữ" hình như có gì đó chưa chuẩn. Tự chủ tài chính, tự lo kinh tế, nhưng thiếu sự đóng góp của chồng trong cuộc sống hàng ngày là thiếu đi trách nhiệm chung. Giá như Linh dẹp lòng tự ái mà cầm tiền của chồng lo cho gia đình, thì có lẽ cô ấy không phải vất vả mà có khi còn có thêm một khoản tiết kiệm kha khá cho những lúc rủi ro thế này.

Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI